[KHUYẾN NGHỊ] Tản mạn về hag – heo ăn báo cáo tài chính

MỘT THỜI ĐỂ NHỚ

Bầu Đức giúp bóng đá Việt Nam hồi sinh với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Toàn, Xuân Trường. Những khán đài trống vắng tiêu điều đã được lấp đầy nhờ hiệu ứng U19 HAGL.
Ông cũng là người mời HLV Park Hang Seo về Việt Nam, tự trả 2 năm tiền lương đầu tiên và những gì mà ông Park đã làm với bóng đá Việt Nam thì tất cả chúng ta đều biết. Từ đống tro tàn, bóng đá Việt Nam trỗi dậy và nổi danh vang dội, ghi dấu ấn Á quân U23 châu Á 2018, bán kết ASIAD 18, vô địch AFF 2018 và HCV SEA Games 30.

Nếu bóng đá cũng là một ngành nghề, thì đây chính là lĩnh vực khởi nghiệp thành công nhất của ông Đức. Nhớ thời còn học cấp 2 cấp 3, ăn ngủ với bóng đá, cùng cười và cùng khóc với những trận cầu. Những ngày tháng đó, cho dù là sân Nou Camp hay sân Đồng Tháp thì cũng đem lại cho chúng mình cảm xúc mạnh mẽ.
Một năm 2014 nuối tiếc và khó quên, một năm 2015 bàng hoàng cho đội bóng HAGL vì chuỗi 11 trận thua liên tiếp, chờ đợi hồi hộp suốt năm 2016 và quả ngọt đã đến vào 2017 – 2018.
Có lẽ tất cả chúng ta đều không thể quên trận cầu trên sân Thường Châu năm ấy. Nếu không có bàn tay bầu Đức và Park Hang Seo, có lẽ màu cờ sắc áo sẽ chẳng bao giờ rực rỡ như vậy.

ÔN LẠI KỶ NIỆM XƯA RỒI, GIỜ VÀO CHỦ ĐỀ CHÍNH

Trở về chuyện kinh doanh, đầu thập niên 2010, khi việc kinh doanh bất động sản đang tốt đẹp thì Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ chuyển hướng vào nông nghiệp hơn vì nhận thấy giá cao su trên thị trường thế giới neo cao, bầu Đức quyết định tất tay trồng cao su với quy mô lớn quanh khu vực ngã 3 Đông Dương cùng nhiều cây công nghiệp khác, như cọ dầu, mía, bắp quy mô mỗi cây trồng lên đến hàng nghìn hecta.
Sau khi lập đỉnh vào năm 2011, giá cao su lao dốc còn thị trường bất động sản bắt đầu khủng hoảng. Hàng chục nghìn tỷ đồng bốc hơi, doanh thu giảm mạnh và thanh khoản công ty gặp khó khăn. Sai một ly, đi một dặm, những năm tiếp theo Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục thu hẹp sản xuất và bán đi các mảng thủy điện, mía đường, dự án bất động sản… Để gỡ rối, Tập đoàn này chuyển sang trồng cây nông nghiệp ngắn ngày như rau củ quả và bò thịt để cải thiện tính thanh khoản. Gánh nợ lớn và đà lao dốc không phanh của cao su không cho ông thời gian để cân nhắc, bầu Đức trải qua hàng chục năm trồng - chặt, nuôi con này - bỏ con kia, bóc ngắn cắn dài để sinh tồn.


**Nhìn cách ông làm truyền thông cho heo ăn chuối và cách HAG thể hiện những khoản mục nhập nhằng trên báo cáo tài chính, tôi tự hỏi sự thật đằng sau câu chuyện này là gì? một người ngoan cường không bỏ cuộc hay là một kẻ gian hùng chia “lửa” cho nhà đầu tư trả cầm giúp? Không khó để tìm những bài phân tích chi tiết về khuất tất xoay quanh báo cáo tài chính của HAG, điều quan trọng là chúng ta không biết được họ làm vậy vì muốn hoãn binh, cần thêm thời gian để gỡ gạc hay là muốn đón dòng tiền FOMO?

KẾT LUẬN

Việc đầu tư tài chính và trading cổ phiếu cần thiết được tách biệt với nhau, đừng suy nghĩ như một nhà đầu tư dài hạn và hành động như một trader liều lĩnh. Có rất nhiều người đã mua cổ phiếu ở vùng giá nguy hiểm và quay ngược lại kì vọng vào triển vọng kinh doanh 5 năm tới của doanh nghiệp, tự làm cho việc giao dịch trở nên dài dòng và mệt mỏi hơn. Cần phải làm rõ, chúng ta sẽ trading những cổ phiếu có thanh khoản tốt, có dòng tiền quan tâm, đang ở mức giá hấp dẫn chứ không phải mua ở vùng kháng cự mạnh rồi hồi hộp đợi diễn biến tiếp theo, lên diễn đàn phản pháo bất kỳ ai trái quan điểm. Điều đó không có ý nghĩa. Vả lại, những nhà đầu tư dài hạn, đầu tư giá trị cũng sẽ không chọn những doanh nghiệp mà bài toán doanh thu lợi nhuận vẫn chưa có lời giải rõ ràng.

Vì chưa đến tuổi và tầm để làm nhà đầu tư, mình bằng lòng với việc đầu cơ mua bán chênh lệch giá trong ngắn hạn. Đối với mình, không có cổ phiếu tốt hay xấu, chỉ có thời điểm mua bán đúng hay sai thôi. Dành tình cảm đặc biệt cho một cổ phiếu hay là ngưỡng mộ một lãnh đạo thái quá chính là “gót chân Achilles” của traders. Cảm xúc sẽ che mờ lý trí và khiến bạn gạt bỏ hết mọi quy tắc quản trị vốn, quản trị rủi ro của mình.
Về căn bản, heo ăn chuối hay ăn cám gì thì thịt heo cũng là nước, protein, lipit. Không có chuyện thịt heo ăn chuối sẽ ngon hơn thịt heo ăn cám. Tại sao phải đánh bóng nó lên như vậy? Việc doanh nghiệp nợ nần và làm ăn thua lỗ là sự thật, loay hoay tìm cây trồng vật nuôi mũi nhọn cũng là thật, càng nói nhiều về câu chuyện tái sinh từ đống tro tàn thì càng khiến cộng đồng thêm ngờ vực mà thôi. Rốt cuộc, chúng ta chỉ là những người ngoại đạo, đứng ngoài và quan sát, chẳng biết có bao nhiêu phần sự thật trong những lời lẽ và hành động đó.


Nhưng nếu bạn muốn trading ngắn hạn HAG, thì chúng ta có thể mua bán theo kỹ thuật, an toàn nhất là vùng giá dưới đường EMA200, theo dấu vùng mua của dòng tiền thông minh (vòng tròn đỏ). Còn cơ bản của cổ phiếu HAG là một ẩn số, đầu tư dài hạn có được hay không là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Có thể bầu Đức giống Harland Sanders, thất bại rất nhiều và mãi về già mới thành công. Cũng có thể bầu Đức chỉ là Đoàn Nguyên Đức mà thôi, một con người bình thường bị định mệnh bỏ rơi, loay hoay hàng thập kỷ để tìm lối ra cho doanh nghiệp của mình. Mong sao những nỗ lực của ông sẽ sớm ngày đơm hoa kết trái, đền đáp cho thời gian, mồ hôi, máu và nước mắt của cổ đông, của những đồng sự của ông. Liệu có “rũ bùn đứng dậy sáng loà” không?

5 Likes

Em cho số để a lưu số em ưi, nhìn avatar thấy uy tín kkk

4 Likes

0398 197

6 Likes

Hôm nào có cp tím là có 1 pic mở ra phân tích he… he…

5 Likes

riêng HAG thôi hihi

6 Likes

những người còn đồng hành với HAG không phải 1 phần vì thiếu kiến thức mà còn vì sự tin tưởng với doanh nghiệp. Bầu Đức cũng không phải là lãnh đạo xấu khi hiện thức hóa được những việc mình đã nói, dù chưa phải toàn bộ nhưng ít ra ông có cố gắng và trách nhiệm với cổ đông. Tuy vậy những NĐT đang thất bại với HAG cần suy xét thêm bên cạnh sự tin tưởng, yêu cổ phiếu quá mức thì nên có thêm cái nhìn thực tế thực trạng cổ phiếu hiện tại. HAG vẫn chưa cho thấy con đường sáng lạng

5 Likes

Nhìn thấy khoản loại trừ trong BCTC là đã thấy tối om rồi :v

4 Likes

Lại thêm một Bờ rốc cờ non trẻ

4 Likes

15p ATC kéo từ sát sàn lên trần. Lại giam thêm một mớ cổ đông nữa cho xem :rofl::rofl::rofl:

4 Likes

Bác trồng cây tôi ko tin tưởng nhưng nuôi heo nuôi gà tuôi tin tương lợi nhuận sẽ thay đôi trong tương lai. Trông cây phu thuoc vao năng suất vao giá va thời tiêt. Nhưng nuôi heo gà ngoài giá cá lên xuống thì lực hấp thụ rất cao nên ko sợ ế, ai làm nông nghiệp đều lãi và điển hình là các doanh trại người hàn qua vietnam mở trang trại nuôi heo gà tại bình dương dống nai, bình phước va phía bắc nhiều đem lại doanh thu lớn

4 Likes

HAG cổ phiếu có sóng, chơi được, nhưng cứ nói lên là bị chửi :))))

5 Likes

Nay dòng điện kéo kìa em, mở Pic phân tích đi chứ he…he…

4 Likes

Heo ăn chuối có bằng heo ăn chay khong

4 Likes

bài này cũng nên có thêm vài viu nek

4 Likes

Hag đang cao rồi

3 Likes

tôi thích bầu Đức, ông ấy giỏi, có chí lớn mà không gặp may

5 Likes

Ko giỏi đâu. Trước cầm của cổ đông cả tỉ đô. Mảng đất cát đang ngon đi sang làm nông nghiệp. Ông ý có thể là giỏi trong mắt người đời. Nhưng trong mắt cổ đông ông ý phá hại của người ta bao tiền đấy

5 Likes

Việc mình thích và việc đầu tư nên tách biệt. Đừng vì thích mà đầu tư. Đa phần như vậy ra đảo hết

4 Likes

HAG sao sập xình nữa rồi mấy ae? lại đi ngang vùng 9-10, sao nghe tanh tanh :))))))

4 Likes
4 Likes