Kịch bản thị trường tuần tới ra sao? Nếu thị trường tăng tiếp thì nên mua hay bán cổ phiếu?

, , , , , , , , ,

KỊCH BẢN THỊ TRƯỜNG TUẦN TỚI RA SAO? LIỆU THỊ TRƯỜNG TĂNG TIẾP NÊN MUA HAY BÁN CỔ PHIẾU?

#FRT, #DGC, #VCI, #HCM, #BSR, #GEX, #HPG, #STB, #DGW, #MBS, #SHS

CHUYÊN MỤC NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TUẦN 15/8-19/8

1. Review thị trường tuần vừa qua

  • Thị trường tuần vừa qua đã có 1 tuần khá lưỡng lự khi thị trường liên tục có những phiên biến động với biên độ nhỏ và đến phiên t6 cuối tuần mới có 1 phiên tăng điểm tốt chính thức chinh phục lại mốc 126x điểm. Tuy nhiên trước mắt gap giảm vùng 125x-128x vẫn là một trở ngại lớn khi nguồn cung dồi dào là áp lực cho thị trường ở phía trên. Tuy nhiên mức thanh khoản cải thiện liên tục trong tuần vừa rồi đang là dấu hiệu tích cực khi mà các nhà đầu tư đang dần trở lại với thị trường sau thời gian ảm đạm mức thanh khoản quanh 10k.

  • Về mức thanh khoản của tuần này khá tương đồng so với tuần trước, tiếp tục cao hơn trung bình 20 phiên và có sự cải thiện đáng kể so với thời điểm trước.

  • Khối ngoại: Trên sàn HoSE có tuần mua ròng thứ 4 liên tiếp nhưng giá trị giảm đến 93% so với tuần trước đó. Tính tổng cả 4 tuần qua, dòng vốn ngoại sàn này mua ròng tổng cộng 3.568 tỷ đồng. HDB đứng đầu danh sách mua ròng của khối ngoại sàn HoSE với giá trị 157 tỷ đồng. SSI cũng được khối ngoại mua ròng 95 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, khối ngoại sàn HoSE bán ròng mạnh nhất mã VNM với giá trị 214 tỷ đồng. HPG và VJC bị bán ròng lần lượt 83 tỷ đồng và 55 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng trở lại 102 tỷ đồng, mua ròng mạnh nhất mã PVS với 52 tỷ đồng. SHS và IDC được mua ròng lần lượt 38 tỷ đồng và 20 tỷ đồng. Trên UPCoM, khối ngoại bán ròng trở lại 117 tỷ đồng. Khối ngoại sàn UPCoM bán ròng chủ yếu hai mã BSR và QNS với giá trị lần lượt 82 tỷ đồng và 57 tỷ đồng. Ở hướng ngược lại, LTG được mua ròng mạnh nhất sàn này với 8 tỷ đồng. VEA cũng được mua ròng 7,5 tỷ đồng.

  • Tự doanh: Tiếp tục là điểm sáng của thị trường khi mua ròng ở mức 8,3 triệu cổ phiếu. Riêng ở sàn HoSE, khối tự doanh có tuần mua ròng thứ 4 liên tiếp với giá trị giảm 58% so với tuần trước và đạt 275 tỷ đồng. Dòng vốn này đã mua ròng tổng cộng 1.487 tỷ đồng sau 4 tuần giao dịch. Ở sàn HNX, khối tự doanh tiếp tục mua ròng 13 tỷ đồng. Tương tự, dòng vốn này tại sàn UPCoM mua ròng tuần thứ 4 liên tiếp với 5,9 tỷ đồng. HPG đứng đầu danh sách mua ròng của khối tự doanh với giá trị 123 tỷ đồng. NVL và VPB được mua ròng lần lượt 65 tỷ đồng và 46 tỷ đồng. FPT cũng được tự doanh CTCK mua ròng gần 86 tỷ đồng trong tuần.

2. Đánh giá và dự báo thị trường

  • Xu hướng thị trường tuần tới có lẽ thị trường sau khi trải qua 5 tuần liên tiếp tăng điểm cũng sẽ cần sự tích lũy trở lại thay vì leo 1 mạch lên tiếp vùng 1280-1300 điểm sẽ là kịch bản tốt hơn. Các tin tức vĩ mô, vi mô quan trọng đều đã ra và phản ánh vào thị trường, tháng 8,9 sẽ là thời điểm trũng thông tin và thị trường theo em đánh giá có thể sẽ không có quá nhiều bứt phá cả về chiều giảm điểm mạnh hay tăng mạnh. Tuy nhiên xét theo từng cổ phiếu sẽ vẫn có rất nhiều cơ hội khi mà dòng tiền đang trở lại tốt nhất từ 11/4 tới nay.

  • Xét theo chart đồ thị tuần, VNIndex chart tuần đang ở rất gần đường MA20 và có thể sẽ có những phiên điều chỉnh khi ở gần đường MA20. Đường MACD đang cắt lên và tạo 1 đáy, đường RSI cũng đang hướng lên cho thấy dấu hiệu tích cực của thị trường trong thời gian tới. Khối lượng của VNIndex có lẽ là điều phản ứng tích cực nhất về dòng tiền quay trở lại thị trường và là điều mọi người mong chờ nhất từ tháng 4 tới nay.

  • Hành động của nhà đầu tư: Chúng ta nên tiếp tục theo dõi, chủ động chốt lời khi thị trường càng ngày càng tăng. Thị trường tăng là lúc bán ra, chốt lời chứ không phải fomo mua thêm như thời điểm uptrend. Nên canh những nhịp chỉnh mạnh của cả cổ phiếu và thị trường để giải ngân, có vị thế tốt.

3. Hành động của nhà đầu tư

  • Đối với những đầu tư đang cầm tiền: Có thể giải ngân ở những nhịp chỉnh.

  • Đối với những nhà đầu tư cầm cổ phiếu: Các cổ phiếu có mức lãi đạt kì vọng, chạm vùng cản mạnh nên hạ tỉ trọng hoặc chốt lời hết để hiện thực hóa khoản lãi. Các khoản lỗ cần tùy thuộc vào cổ phiếu và vị thế xử lý.

  • Đối với nhà đầu tư cầm cổ phiếu và tiền: Giảm dần tỉ trọng cổ phiếu nếu thị trường tăng mạnh trong thời gian tới, nếu giảm có thể giải ngân lấy vị thế tốt.

4. Gợi ý đầu tư


#NOTE: Các đánh giá trên dựa theo thông tin và phân tích của em. Các quý nhà đầu tư hãy tuân thủ theo kỷ luật chặt chẽ và quản trị dòng tiền của mình trước khi đặt lệnh mua/bán. Nếu thấy bài phân tích hay và hữu ích hãy like, share và kết bạn với em để em có thể tư vấn và hỗ trợ tốt hơn cho anh/chị trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra nếu các anh/chị có các bình luận trái chiều phản biện lại bài phân tích có thể để lại ý kiến ở bên dưới để em có thể phản biện và đưa ra ý kiến của bản thân. Em xin cảm ơn!

1 Likes

Giá vừa điều chỉnh mình nghĩ hơi khác bạn một chút blu lên cao rồi đề nghị mua một số mã pen đối với những nhà đầu tư muốn ngắn hạn [mua một số công ty tốt ] còn không biết thì không nên mua chúc các bác thành công.

1 Likes

Dạ vâng ạ, cảm ơn bác đã đóng góp ý kiến

Đoạn này thì e thấy thị trường càng lên cao thì càng có yếu tố rủi ro hiện rõ, quan điểm của e thì đây vẫn chỉ là sóng hồi và sẽ có điểm dừng sau khi hồi phục đủ. Dòng tiền cũng đã có dấu hiệu suy yếu ở phiên t6 vừa rồi khi tăng điểm tốt nhưng thanh khoản sụt giảm hẳn so với t5 là điều đáng lưu ý

1 Likes

Khi người mua và người bán lệch nhau ở kỳ vọng thanh khoản sẽ thấp một chút khi bên nào áp đảo thanh khoản mình nghĩ sẽ tăng với những cp tốt

1 Likes