Kiến đang ăn cá

Có nhiều người tự hỏi tiền ở đâu ra mà lắm thế, ngày nào cũng hàng núi tiền đổ vào thị trường; Nó giống như định luật bảo toàn năng lượng, tiền không tự nhiên sinh ra, nó chỉ chuyển hóa từ kênh này sang kênh khác. Chứng khoán đang là điểm hút tiền nhờ tính hấp dẫn và lòng ham làm giàu nhanh. Tiền đang được rút ra từ hệ thống ngân hàng, từ tiền tích trữ cá nhân để đổ vào chứng khoán. Đây là điều rất tích cực trong dài hạn vì thể hiện sự lan tỏa rộng của chứng khoán. Nhưng trong một giai đoạn ngắn hạn nào đó, sẽ có dấu hiệu hỗn loạn của dòng tiền mới. Nhiều người chưa được trang bị kiến thức đầy đủ, đã nhảy ngay vào nồi nước sôi. Có thể họ đang thắng, nhưng nếu không rèn luyện và học hỏi đúng cách, về lâu dài sẽ là những mất mát lớn.
Tổng dòng tiền của thị trường chứng khoán có thể phân ra 2 nhóm chính: dòng tiền “khôn” và dòng tiền “điên”. Dòng tiền khôn đa phần của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có sự hiểu biết sâu và kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường chứng khoán. Có thể ví những nhà đầu tư này như những con cá đi kiếm mồi. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay khi sự hỗ trợ margin từ các công ty chứng khoán hoàn toàn đã hết, nhưng con cá này cũng đang mất đi một phần sức mạnh. Dòng tiền khôn đa phần đang ngập trong cổ phiếu, dù đó là những cổ phiếu của những doanh nghiệp tốt, có giá trị. Đối nghịch với dòng tiền khôn là dòng tiền “điên” của nhóm các nhà đầu tư mới. Dòng tiền này đang thể hiện sức mạnh vô song qua những phiên gần đây khi thanh khoản lên đến 1-2 tỷ USD.
Dù gọi đó là dòng tiền “điên” bởi tính mua quyết liệt, bất chấp giá cả và trị giá doanh nghiệp, nhưng không thể coi đó dòng tiền “ngốc”. Trái lại dòng tiền này rất thông minh, linh hoạt và cũng rất lì lợm. Ngoài số tiền lớn, họ còn rất đông, tựa như đàn kiến. Có thể nói đang xảy ra hiện tượng kiến ăn cá. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp hay đầu tư giá trị đang gặp khó khăn bởi yếu tố thiếu nguồn lực hỗ trợ. Tất nhiên dòng tiền điên rồi cũng sẽ phân hóa. Sẽ đến lúc họ tự động chuyển qua những nhóm ngành, mã có nội tại tốt, chứ không đơn thuần ùa nhau vào đánh như hiện nay. Điều này cần một thời gian nhất định, hoặc đến khi dòng tiền khôn kia có viện binh.
Việc nhiều tổ chức công ty chứng khoán đang gấp rút lên kế hoạch tăng vốn, đưa thêm nguồn phục vụ nhu cầu đánh bạc đầu cơ…Vậy hãy tin thời Fo mơi chỉ bắt đầu.