Kiến Nghị Bãi Bỏ Hạn Ngạch Cho Tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc của VASEP

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi đề xuất số 47/CV-VASEP đến Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng liên quan, đề nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc. VASEP lập luận rằng việc này rất cần thiết để bảo vệ thị phần và lợi ích dài hạn của tôm Việt Nam tại thị trường này.

Đề xuất của VASEP dựa trên cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), cụ thể trong khoản 2 Điều 2.3 Chương 2 Văn kiện VKFTA, về quy trình tham vấn để xóa bỏ thuế quan sớm hơn cam kết hiện tại.

Với sự tăng cao của lạm phát và giá thực phẩm tại Hàn Quốc, VASEP tin rằng việc gỡ bỏ hạn ngạch sẽ được đánh giá cao. Hiệp định VKFTA đã mang lại những lợi ích tích cực cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hàn Quốc, với mức tăng 62% từ năm 2015 lên 950 triệu USD năm 2022 và 786 triệu USD năm 2023.

Tuy nhiên, với cơ chế hạn ngạch hiện tại, một số lượng lớn tôm Việt Nam vẫn phải chịu mức thuế 20% khi vượt quá hạn ngạch, trong khi các đối thủ khác như tôm Peru không gặp phải hạn ngạch này. Sự không công bằng này đang khiến tôm Việt Nam mất thị phần và không thể cạnh tranh trên thị trường Hàn Quốc.

VASEP mong muốn rằng Chính phủ và các bộ trưởng sẽ xem xét và khởi động việc đề xuất tham vấn với Hàn Quốc để gỡ bỏ hạn ngạch, từ đó giúp tôm Việt Nam tiếp cận thị trường Hàn Quốc một cách công bằng và đảm bảo lợi ích dài hạn cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Tổng hợp: Báo công thương.