Kinh nghiệm đầu tư - Khi nào nên bán cổ phiếu?

, ,

Dưới đây là các yếu tố mà nhà đầu tư cần lưu ý để xác định khi nào nên bán cổ phiếu của mình.

1. Bán cổ phiếu khi công ty của bạn gặp khó khăn

Đôi khi mọi người có xu hướng yêu thích một cổ phiếu và tiếp tục nắm giữ ngay cả khi nó phải đối mặt với những cơn gió ngược và khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Ví dụ:

Chúng ta cùng quay về giai đoạn 2018-2019, dưới sự hậu thuẫn từ người Thái, cổ phiếu Sabeco (SAB) liên tiếp đạt được tăng trưởng, xác lập mức đỉnh lịch sử vào năm 2019, với doanh thu gần 37.9 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận ròng lần đầu vượt hơn 5 ngàn tỷ đồng.

Cũng trong năm đó, Sabeco tái ra mắt thương hiệu Bia Saigon, bao gồm Bia Saigon Special, Bia Saigon Lager, Bia Saigon Export và sản phẩm bia lon 333.

Kết quả kinh doanh của SAB

khi-nao-nen-ban-co-phieu-1-sab

Nhưng niềm vui không tồn tại lâu. Đến tháng 1/2020, thời điểm Nghị định 100/2019/NĐ-CP chính thức có hiệu lực.

Việc phạt nặng những người đã sử dụng rượu bia khi lái xe, đã giáng đòn mạnh, gây choáng váng cho các doanh nghiệp ngành bia.

Thêm vào đó, việc giãn cách xã hội do đại dịch Covid khiến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp theo đó cũng giảm mạnh.

Rõ ràng, Nghị định 100/2019/NĐ-CP là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong dài hạn.

Do đó, nếu bạn nhận thấy những trở ngại đang ảnh hưởng tới cổ phiếu, bạn có thể đã bán cổ phần của mình ngay cả trước khi Nghị định 100 chính thức có hiệu lực.

Biểu đồ giá cổ phiếu SAB

2. Khi doanh nghiệp của bạn được định giá quá cao

Một trong những điều quan trọng trước khi bạn mua cổ phiếu là ước tính được giá trị nội tại của cổ phiếu đó. Điều này giúp bạn có thước đo xem cổ phiếu đó đang rẻ hay đắt.

Benjamin Graham từng phát biểu: “Trong ngắn hạn, thị trường là một chiếc máy bỏ phiếu lựa chọn giữa mua và bán. Còn trong dài hạn, thị trường là một chiếc bàn cân để cân rõ trọng lượng của từng doanh nghiệp”.

khi-nao-nen-ban-co-phieu-3

Có nghĩa là về lâu dài, giá cổ phiếu của một công ty cuối cùng sẽ về với giá trị nội tại của nó. Tuy nhiên, sẽ có lúc giá cổ phiếu của một công ty tăng một cách mù quán và vượt xa giá trị nội tại của nó. Đây là lúc bạn nên cân nhắc việc bán cổ phiếu.

Ví dụ:

Năm 2016-2017, ta có thể thấy được giá của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) đang ở mức khá hợp lý trong thời điểm đó với P/B khoảng 1x. Với mức định giá này, đây là một món hời đối với một công ty ngành ngân hàng có nhiều tiềm lực khi đó.

Tuy nhiên, định giá của MBB tăng vọt với mức P/B khoảng 2.2x vào đầu năm 2018. Xác lập mức giá cao nhất lịch sử thời điểm đó.

Với việc giá cổ phiếu tăng mạnh (hơn 160%), mức định giá P/B vượt xa giá trị trung bình. lúc này nhà đầu tư có thể xem xét việc bán cổ phiếu để bảo toàn lợi nhuận.

Chu kỳ tăng giá tiếp theo của MBB cũng lập lại điều tương tự khi tăng từ mức giá 6-7,000 lên 23-24,000 từ năm 2020 đến năm 2021. Với P/B tăng từ 1x lên 2.2x. Sau đó giá cổ phiếu bắt đầu sụt giảm mạnh.

Biểu đồ cổ phiếu MBB. Nguồn: tradingview.com

>>> Xem thêm: Chỉ số P/B là gì? Phân tích cổ phiếu bằng P/B.

3. Bán cổ phiếu khi luận điểm đầu tư của bạn không còn giá trị

Nhà đầu tư luôn hình thành luận điểm đầu tư (lý do) khiến bản thân quyết định mua một cổ phiếu cụ thể.

Có phải cổ phiếu này đang được định giá rẻ? Có phải đây là cổ phiếu tăng trưởng? Đây là một công ty kiên cường với hào kinh tế rộng lớn? Hay biếu đồ kỹ thuật đã xác nhận cho mẫu hình tăng giá của cổ phiếu?

Vậy khi nào nên bán cổ phiếu?

Định giá cổ phiếu đã hết rẻ. Doanh nghiệp cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại hoặc không tăng trưởng. Công ty không còn lợi thế cạnh tranh nữa. Hoặc cổ đã gãy mô hình tăng giá trước đó v.v.

Trong trường hợp này, bạn nên bán cổ phiếu để hạn chế thua lỗ hoặc khóa lợi nhuận của bạn. Nếu bạn mua cổ phiếu vì điều gì, thi hãy bán khi luận điểm đó đã không còn đúng nữa.

Lấy ví dụ:

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (TCB), một trong những cổ phiếu tiêu biểu ngành ngân hàng.

Trong giai đoạn 2020-2021, nếu nhà đầu tư mua TCB vì đây là một trong những cổ phiếu có tốc độ tăng tưởng tốt nhất ngành. Thì bước sang nữa cuối năm 2021, tốc độ tăng trưởng doanh thu của TCB đã có sự chững lại, thậm ký sụt giảm ở quý 2/2022. Lúc này, bạn đã có thể bán cổ phiếu khi nhận điện được những điều này.

Mua cổ phiếu vì tăng trưởng, hết tăng trưởng => bán

Biểu đồ giá của cổ phiếu TCB. Nguồn: tradingview.com

Bài viết mang quan điểm cá nhân. Hi vọng có thể mang lại nhiều góc nhìn cho nhà đầu tư.

>>> Xem thêm: Các bài phân tích mới nhất tại đây.

TDStock

Thận trọng lúc nào cũng đung, đi chậm mà chắc…

Có người mách cho mình bán khi TT bắt đầu xuống luôn tránh được rủi ro thị trường xuống tiếp