Kinh nghiệm khi mới đầu tư

Xin chào, mình là thành viên mới trên diễn đàn.
Mình đã tham gia đầu tư được một thời gian. Tham gia diễn đàn F247 mình xin phép “chào sân” bằng một vài kinh nghiệm rút ra từ bản thân. Hi vọng mọi người nhẹ tay góp ý bổ sung nhé (nặng tay mình sợ lắm :joy:))
Ngoài kiến thức để phan tích và nhận định thị trường ra (cái này có thể tự nhận định và tham khảo các nhà đầu tư / bạn bè / thậm chí cty môi giới) thì chúng ta cần chủ động:

  1. Xác định ngưỡng chịu rủi ro:
    Cái này cực kỳ quan trọng và mình setup thành bước đầu tiên luôn. Ví dụ bạn khoanh vùng được một vài mã, bạn hãy tính biên độ của một pha / một sóng / biên độ đi, để biết nếu mình phải cắt lỗ ở cái điểm đấy, vd là hỗ trợ gần nhất, thì mình sẽ mất bao nhiêu tiền? Khoản tiền này mình chịu đựng nổi không? Nếu không chịu nổi, kèo này không vào, hoặc xem xét giảm khối lượng để vào, cho ngượng chịu lỗ ở mức mình chịu đựng được.
  2. Chọn mã:
    Chọn mã nào rơi vào tầm 10-20% vốn thôi. Nếu mua hết toàn bộ vốn thì các thị trường khác người ta gọi là all-in, là full margin ấy. Nếu bạn đang ở một xu hướng đẹp, bạn muốn mua gia tăng, cũng chẳng còn tiền mà mua nữa.
    Với lại, chọn mã này cũng liên quan đến phần 1 ở trên. Mã mà biến động mạnh quá, khả năng chịu rủi ro của bạn không chịu nổi, phải cắt lỗ đậm, thì thôi bỏ đi, tìm mã khác nhé.
  3. Set tỉ lệ win /lose:
    Thường mình sẽ vào một kèo mà tỉ lệ thắng / thua là 2:1 hoặc 3:1 càng đẹp. Đôi lúc 1,5:1 cũng đẹp nhé. Mình nắm cổ phiếu lời 7% thì chốt mà lỗ 4% thì cắt. Cắt là phải cắt dứt khoát. Thị trường còn đó, nhiều cơ hội, thua keo này ta bày keo khác, miễn là còn vốn. Chứ đã sai rồi mà ôm ngâm hoài thì mất đi bao nhiêu cơ hội mà khả năng về bờ là khi nào chưa biết. Như vậy là hold to die, là sai nguyên tắc đầu tư của mình. Đầu tư phải có lời có lỗ chứ, đầu tư phải tích lũy được kinh nghiệm gì sau mỗi kèo, chứ lỗ thì gồng lời non lo chốt thì chúng ta vẫn mãi chẳng thể kiếm được lợi nhuận trên thị trường đâu.
    Còn ít ít kinh nghiệm rải rác nữa, hôm sau mình chia sẻ nhé, giờ buồn ngủ quá rồi.
    Cảm ơn các bạn đã đọc nhé. Rất mong nhận được góp ý chân thành.
    Chúc cả nhà ngủ ngon.