KRX không vận hành theo kế hoạch. Chứng khoán vẫn sẽ là ngành tăng mạnh tiếp theo!

, , , ,

  • Gần đây, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến nhóm cổ phiếu chứng khoán khi có thông tin KRX không vận hành vào ngày 25/12 như kế hoạch. Điều này đã làm cho nhiều nhà đầu tư thất vọng và bán mạnh các cổ phiếu nhóm này vào phiên thứ 6 ngày 22/12.

  • Tuy nhiên hiện tại, các cổ phiếu chứng khoán đã lấy lại nhịp cân bằng và tích lũy tốt.

=> Vậy, sắp tới nhóm cổ phiếu chứng khoán này liệu có sóng tăng mới hay không? Câu chuyện gì giúp cho nhóm này có thể tăng mạnh?..

Mời nhà đầu tư tham khảo bài phân tích chi tiết dưới đây của SimpleInvest để có thêm góc nhìn chính xác, từ đó tự tin hơn trong việc đưa ra các quyết định đầu tư đối với nhóm ngành chứng khoán này nhé!

I. KRX KHÔNG VẬN HÀNH VÀO NGÀY 25/12 NHƯ KẾ HOẠCH?

  • Theo dự kiến thì ngày 25/12, hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX sẽ được go live - đi vào vận hành. Tuy nhiên, việc go live KRX chưa có bất kỳ một thông tin chính thức nào từ Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) - chủ đầu tư dự án.

  • Thông tin mới nhất về tiến độ của KRX là vào ngày 21/12, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) tiếp tục văn bản thông báo đến các công ty chứng khoán thành viên về việc kiểm thử FAT (kiểm thử đợt cuối cùng) của Dự án Công nghệ thông tin KRX trong 3 ngày từ 22/12 đến 24/12.

3

  • Theo kế hoạch HOSE công bố trước đó, giai đoạn FAT sẽ diễn ra 06/11 - 01/12. Nhưng thực tế, ngày 22/12 sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vẫn yêu cầu các công ty chứng khoán kiểm tra trong giai đoạn FAT => Vậy 1 lần nữa hệ thống KRX đã lỡ hẹn trong việc vận hành hệ thống mới trước năm 2024.

II. NHÓM CHỨNG KHOÁN KỲ VỌNG GÌ TRONG NĂM 2024?

  • Mặc dụ KRX không vận hành vào ngày 25/12 như kế hoạch, nhưng trạng thái kỹ thuật của nhóm chứng khoán đã lấy lại nhịp cân bằng tích lũy tốt, cổ phiếu không bị bán giảm sâu, thậm chí vẫn duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 26/12.

  • Nguyên nhân là bởi vì ngoài câu chuyện vận hành hệ thống mới, ngành chứng khoán còn nhiều câu chuyện để kỳ vọng lớn trong năm 2024 khách nữa, cụ thể:

1. Kỳ vọng game tăng vốn

  • Theo thống kê, dự kiến sẽ có ít nhất 5 công ty chứng khoán thực hiện tăng vốn điều lệ trong thời gian tới với tổng giá trị hơn 13,400 tỷ đồng.

  • Cuộc đua tăng vốn hàng chục nghìn tỷ của các công ty chứng khoán đang có dấu hiệu sôi động trở lại trong giai đoạn nửa cuối năm 2023. Theo thống kê, dự kiến sẽ có ít nhất 5 công ty chứng khoán thực hiện tăng vốn điều lệ trong thời gian tới với tổng giá trị hút về khoảng 13,400 tỷ đồng. Mục đích sử dụng vốn đa phần là để bổ sung hoạt động cho vay, song song với đầu tư và các mục đích khác.

  • Đối với hoạt động tăng vốn như vậy, SimpleInvest đánh giá TÍCH CỰC vì các CTCK nếu sử dụng số tiền tăng vốn để mở rộng nguồn cung cho vay margin thì khá tích cực vì tăng nguồn thu, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu sử dụng margin của nhà đầu tư vẫn rất lớn.

  • Do đó, việc cổ phiếu nhóm chứng khoán pha loãng do phát hành tăng vốn là không đáng ngại, thậm chí đây còn được xem là động lực để thị giá cổ phiếu ngành này tăng giá khi giá thị trường được điều chỉnh hấp dẫn hơn.

  • Ngoài ra, trong quá trình tăng vốn để có nhiều nhà đầu tư mua số cổ phiếu đó, nhờ vậy mà giá các cổ phiếu trong giai đoạn phát hành cũng tăng mạnh, giúp cho nhóm cổ phiếu này thu hút được nhiều nhà đầu tư nắm giữ hơn.

=> SimpleInvest đã có bài phân tích rất chi tiết về câu chuyện Tăng Vốn này, nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết tại đây: https://simpleinvest.finance/article/3808

2. Nâng hạng thị trường

  • Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1360/CĐ-TTg ngày 13/12/2023 tăng cường các giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững.

  • Theo thống kê của EPFR Global, hiện tại có 844 quỹ đầu tư trên toàn cầu đang sử dụng họ MSCI Emerging Markets Index làm chỉ số tham chiếu (benchmark) với tổng tài sản là 614.5 tỷ USD và có khoảng 89.6 tỷ USD tài sản đầu tư vào họ chỉ số FTSE EM.

  • Dòng tiền đổ vào Việt Nam khi được nâng hạng đương nhiên sẽ không chỉ đến từ những quỹ đầu tư theo chỉ số. Sẽ có nhiều quỹ, nhiều nhà đầu tư khác quan tâm đến Việt Nam khi Việt Nam được nâng hạng. Nguyên nhân là vì khi đó, độ mở, khả năng đầu tư và tính công khai minh bạch của Việt Nam đã lên một tầm cao mới. Đây mới là yếu tố hấp dẫn mang tính dài hạn của TTCK Việt Nam.

  • Theo nghiên cứu từ học viện CFA, khi 1 thị trường được nâng hạng từ Cận Biên sang Mới Nổi, chỉ số chính sẽ tăng trung bình 23.2% từ ngày thông báo đến ngày có hiệu lực. Ước tính từ World Bank cũng cho thấy việc nâng cấp thành thị trường Mới Nổi có thể mang đến thêm 10 tỷ USD đầu tư gián tiếp mới cho Việt Nam. Trong đó, riêng năm đầu tiên có thể tiếp nhận thêm từ 2 – 5 tỷ USD.

=> Hiện tại, chỉ số Vnindex đại diện cho chỉ số chung của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang giao dịch dưới 1200 điểm, đã hơn 16 năm thị trường chứng khoán vẫn ở mốc dưới 1200 điểm này. Vậy nên, việc nâng hạng sẽ giúp thị trường tăng trưởng bền vững, thu hút được nhiều quỹ lớn đến đầu tư. Từ đó, thị trường sẽ chinh phục các mốc 1500 thậm chí 2000 điểm khi được nâng hạng trước năm 2025

3. Vnindex chinh phục 1500 điểm trong năm 2024

  • Hiện tại, lãi suất Việt Nam vẫn đang duy trì ở mức thấp và không có dấu hiệu đảo chiều, thậm chí dự kiến 2024 còn tiếp tục hạ lãi suất.

  • Bên cạnh đó, Chính phủ duy trì lãi suất thấp để tăng trưởng GDP, từ đó ngành nghề hồi phục kèm với việc Mỹ giảm lãi suất sẽ thúc đẩy xuất nhập khẩu tăng trưởng trở lại.

=> Khi nền kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh tốt trở lại sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán. Từ đó, nhóm chứng khoán sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

III. TOP CỔ PHIẾU CHỨNG KHOÁN KHỎE NHẤT NGÀNH CHÚ Ý ĐẦU TƯ

  • Dưới đây, SimpleInvest khuyến nghị cho cộng đồng TOP CỔ PHIỂU VƯỢT TRỘI của nhóm ngành chứng khoán để cộng đồng tham khảo giải ngân đem lại hiệu quả đầu tư tốt nhất.

  • Tuy nhiên, về điểm mua chính xác trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần xem xét tối ưu trong từng phiên giao dịch chứ không fomo mua đuổi bởi thị trường giai đoạn này chỉ đang là trend ngắn hạn với biên tăng hẹp, nếu mua đuổi sẽ không tối ưu được lợi nhuận.

  • Nhà đầu tư muốn nhận tư vấn chính xác về điểm mua các cổ phiếu vượt trội có thể liên hệ trực tiếp hoặc tham gia room cộng đồng miễn phí của SimpleInvest. LINK ROOM: liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ thêm vào room nhé

1. Cổ phiếu SHS

  • SHS là cổ phiếu mà SimpleInvest đánh giá trạng thái Giá và Dòng tiền đang rất khỏe so với ngành.

  • SHS đã tích lũy tạo nền quanh vùng giá 18.x trong vòng 2 tuần, trạng thái giá nằm trên đường hỗ trợ Ma20 cho thấy cổ phiếu đang rất khỏe.

  • Bên cạnh đó, dòng tiền đang bắt đầu tham gia tốt vào cổ phiếu, được thể hiện qua lực mua chủ động đang tăng tốt (sợi dây màu xanh hướng lên). Đồng thời, lực bán chủ động đang giảm xuống (được thể hiện qua sợi dây bán màu đỏ giảm xuống), lực mua áp đảo hoàn toàn lực bán (thể hiện qua cột cung cầu màu xanh)

=> Sắp tới, dòng tiền tiếp tục duy trì tham gia như hiện tại sẽ giúp cổ phiếu SHS sớm bật tăng mạnh mẽ và bước vào nhịp tăng giá mới trong ngắn hạn

2. Cổ phiếu VCI

  • VCI đã tích lũy tạo nền quanh vùng giá 41.x - 42 trong vòng hơn 1 tuần, trạng thái giá bật tăng vượt đường hỗ trợ Ma20 cho thấy cổ phiếu đang rất khỏe.

  • Bên cạnh đó, dòng tiền đang bắt đầu tham gia tốt vào cổ phiếu này, được thể hiện qua lực mua chủ động đang tăng tốt (sợi dây màu xanh hướng lên). Đồng thời, lực bán chủ động đang giảm xuống (được thể hiện qua sợi dây bán màu đỏ hướng xuống), lực mua áp đảo hoàn toàn lực bán (thể hiện qua cột cung cầu màu xanh)

=> Sắp tới dòng tiền tiếp tục duy trì tham gia như hiện tại sẽ cổ phiếu VCI sớm bật tăng mạnh mẽ, bước vào nhịp tăng giá mới trong ngắn hạn

3. Cổ phiếu VIX

  • VIX đã tích lũy tạo nền quanh vùng giá 17 trong vòng hơn 1 tuần, trạng thái giá nằm trên đường hỗ trợ Ma20 cho thấy cổ phiếu đang rất khỏe.

  • Bên cạnh đó, dòng tiền đang bắt đầu tham gia tốt vào cổ phiếu, được thể hiện qua lực mua chủ động đang tăng tốt (sợi dây màu xanh hướng lên). Đồng thời, lực bán đang giảm xuống, được thể hiện thông qua cột cung cầu màu đỏ giảm dần

=> Duy trì trạng thái như hiện tại thì VIX sẽ bật tăng mạnh mẽ trong các phiên tới để bước vào nhịp tăng giá ngắn hạn

4. Cổ phiếu SSI

  • SSI đã tích lũy tạo nền quanh vùng giá 32.x trong vòng 2 tuần, trạng thái giá nằm trên đường hỗ trợ Ma20 cho thấy cổ phiếu đang rất khỏe.

  • Bên cạnh đó, dòng tiền đang bắt đầu tham gia tốt vào cổ phiếu, được thể hiện qua lực mua chủ động đang tăng tốt (sợi dây màu xanh hướng lên). Đồng thời, lực bán đang giảm xuống, được thể hiện thông qua cột cung cầu màu đỏ giảm dần

=> Tiếp tục duy trì trạng thái như hiện tại thì SSI sẽ bật tăng mạnh mẽ trong các phiên tới để bước vào nhịp tăng giá ngắn hạn

Trên đây, SimpleInvest chỉ liệt kê 4 cổ phiếu đang có trạng thái khỏe để nhà đầu tư tham khảo, hiểu cách đánh giá và chủ động trong việc theo dõi đưa quyết định đầu tư cuối cùng. Tuy nhiên, sẽ còn phụ thuộc vào diễn biến từng phiên giao dịch và trạng thái hướng tới của dòng tiền đầu tư mà xuất hiện các cổ phiếu tâm điểm thu hút dòng tiền.

SimpleInvest sẽ liên tục bám sát thị trường và theo dõi nhóm cổ phiếu này realtime trong phiên giao dịch bằng công cụ hỗ trợ SimpleTrading để phát hiện ra các cơ hội đầu tư tốt nhất sớm nhất, khuyến nghị cho nhà đầu tư tham khảo hoàn toàn MIỄN PHÍ. Nhà đầu tư có nhu cầu tham khảo LIÊN HỆ TRỰC TIẾP để được hỗ trợ nhé!

NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLEINVEST BẰNG NÚT LIKE VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

Room cộng đồng: liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ thêm vào room nhé

:telephone_receiver::telephone_receiver:Hotline hỗ trợ nhanh:
0365057965 (Thảo Nguyên)
0963541598 (Trần Hằng)

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (26/12), phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, duy trì xu hướng tăng của tháng cuối năm với chất xúc tác là kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Lạm phát toàn cầu được dự báo trở về bình thường trong 2024, mở đường cho giảm lãi suất