Ksb - ông vua ngành đá xây dựng

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

THỨ NHẤT: KSB CÓ MỞ ĐÁ Ở VỊ TRÍ ĐẸP VÀ TRỮ LƯỢNG LỚN

  1. Chính phủ đẩy mạnh đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông giúp cho các doanh nghiệp cung cấp VLXD được hưởng lợi đáng kể.
  2. KSB hiện đang sở hữu nhiều mỏ đá tại Bình Dương và Đồng Nai, địa phận mà các công trình trọng điểm đi qua như Cao tốc Bắc Nam phía Đông hay sân bay Long Thành.
  3. Vị trí các mỏ đá thuận lợi, KSB có lợi thế về chi phí vận chuyển trong việc đầu thấu các dự án thành phần cũng như các dự án kết nối với những công trình trọng điểm. Từ đó giúp KSB gia tăng biên lợi nhuận và tính cạnh tranh với các nhà cung cấp khác**.**

Với trữ lượng các mỏ đá có thể khai thác vào khoảng 49 triệu m3 cùng với công suất sản xuất hơn 5.5 triệu m3/năm. Hiện tại, công suất khai thác của KSB gần như đã đạt 100% do đó cũng giúp KSB có được lợi thế trong việc tận dụng tối đa các mỏ đá.

THỨ HAI: KSB ĐANG SỞ HỮU 41% CỔ PHẦN TẠI VLB

  1. KSB cũng đang sở hữu hơn 41% cổ phần của VLB, một trong những nhà sản xuất đá VLXD lớn nhất khu vực phía Nam đang sở hữu mỏ đá Tân Cang 1.
  2. Dự kiến KSB sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu tại VLB sau khi nhà nước thoái toàn bộ vốn tại doanh nghiệp này.

Mỏ đá xây dựng Tân Cang - nguồn cung chính cho dự án Sân bay Long Thành, Vành đai 3 và các dự án khác. Mỏ đá Tân Cang nằm cách dự án sân bay Long Thành khoảng 25km và gần cảng thủy nội địa (cảng Đồng Nai), có 9 mỏ đá ở khu vực Tân Cang, bao gồm các công ty niêm yết như DHA và VLB. Ước tính nhu cầu tại các mỏ đá của Tân Cang sẽ tăng 28% so với cùng kỳ nhờ cung cấp cho dự án Sân bay Long Thành, các dự án cơ sở hạ tầng tại Đồng Nai và Đường Vành đai 3. Bên cạnh đó, việc 2 mỏ khai thác đá gần đó là mỏ đá núi nhỏ và một vài mỏ đá Tân Đông Hiệp sắp tới sẽ dừng hoạt động sẽ khiến cho giá đá tại khu vực Tân Cang tăng lên.

Do đó theo mình đánh giá, KSB sẽ có thể gia tăng được doanh thu hàng năm khoảng 15% trong 5 năm tới cũng như cải thiện mức biên lợi nhuận gộp lên mức trên 30% kể từ sau năm 2023.

RỦI RO ĐẦU TƯ

  1. Khoản uỷ thác đầu tư trị giá 1,242 tỷ đồng tại 31/12/2022 (chiếm 29.3% TTS), tuy nhiên hiệu quả sinh lời chỉ 2.92%, thấp hơn rất nhiều so với mức ROE và ROA lần lượt đạt 18.2% và 7.0% ở giai đoạn 2018-2022. Gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của KSB.
  2. Tiến độ giải ngân đầu ĐỊNH GIÁ

Định giá KSB với mức giá mục tiêu 35,400 VND/1cp bằng 2 phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF) và so sánh P/E:

  • Phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF giá mục tiêu 33,500/1cp (50%)
  • Phương pháp so sánh P/E giá mục tiêu 37,300/1cp (50%)

ĐIỂM VÀO LỆNH

Hiện tại, xét về xu hướng dài hạn cũng như ngắn hạn KSB đang giao dịch trong kênh giá tăng, vùng kháng cự cần vượt qua đó là vùng 27.8 - 28.5.

Về giải ngân, quý nhà đầu tư có thể lựa chọn 2 kịch bản giải ngân như sau:

  1. Giá điều chỉnh về 26 - 26.5
  2. Lấy vị thế ở 26.5 - 27 nếu giá điều chỉnh về kịch bản 1 hoặc vượt vùng kháng cự thì gia tăng tỉ trọng.

Cắt lỗ: 10% - 15% tại điểm mua tùy vào mức độ chịu lỗ của nhà đầu tư

THAM GIA NHÓM Z.A.L.O Ở PHẦN TIỂU SỬ CỦA MÌNH ĐỂ CÙNG MÌNH THẢO LUẬN VỀ CÁC CỔ PHIẾU NHÉ!!!

Ngành đá bây giờ nó xơi tiền đầu tư công trước mấy con hạ tầng khi NN quyết liệt đẩy mạnh đầu tư công cũng là lúc nhét tiền vào đầy mồm rồi.