Kỳ 1: View Nhanh VNINDEX tháng 12/2023

, ,

Hiện nay, đứng trước bức tranh thị trường sáng tối đan xen, nhà đầu tư có nên “giong buồm ra khơi” hay đợi “sóng yên biển lặng” rồi mới “thả lưới”? Đâu là những chiến lược để đứng vững giữa thị trường nhiều biến động?..
Câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây của em với tựa đề “ View nhanh VNINDEX tháng 12"
Em hy vọng qua bài sẽ nhận được sự phản hồi tích cực từ phía Anh/ Chị.

        =============================

1/ Dữ liệu Vĩ Mô Tích Cực


Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 Điểm tích cực là chỉ số sử dụng lao động có sự cải thiện hiện chỉ giảm 0,2% so với cùng kỳ với sự phục hồi từ nhóm sản xuất hàng tiêu dùng (thực phẩm, nội thất).

Xuất khẩu tháng 11 +6,73%
Xuất khẩu (+6,7% so với cùng kỳ) trong tháng 11 với sự bứt phá từ nhóm doanh nghiệp trong nước trong khi doanh nghiệp FDI cũng bật tăng.

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ (lũy kế, loại trừ lạm phát) +7,0%.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ danh nghĩa tháng 11 tăng 10,1% so với cùng kỳ –
Tính chung 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng.

CPI tổng thể tháng 11 +3,45%.

Trong tháng 11, lạm phát tổng thể tăng so với tháng trước Lạm phát cơ bản có chiều hướng giảm khi yếu tố nền thấp từ lạm phát dịch vụ được kiềm chế.
Nhân tố làm CPI tháng 11 tăng là giá nhóm y tế trong khi mức tăng từ giá gạo đã được triệt tiêu bởi mức giảm từ giá thịt lợn và giá xăng dầu.

Giải ngân vốn FDI (lũy kế) +2,9%

Tính đến cuối tháng 11, giải ngân FDI đạt 20,25 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ và là con số thực hiện cao nhất 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Vốn FDI đăng ký mới cũng khi nhận mức tăng trưởng tích cực, đưa tổng vốn FDI đăng kí cho 11 tháng lên
Dự án đăng kí nổi bật trong tháng 11 như dự án mở rộng của Luxshare-ICT ở Bắc Giang.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (lũy kế) + 65,1%

Tính đến hết tháng 11, tỷ lệ giải ngân đầu tư công đạt 65,1% kế hoạch Thủ tướng Xét theo tháng, đầu tư công tháng 11 ghi nhận là tháng cao nhất trong vòng 2 năm qua
Áp lực giải ngân trong 2 tháng còn lại của năm tài khóa vẫn còn khá lớn khi khối lượng cần giải ngân vào khoảng 230 nghìn tỷ đồng.

Tăng trưởng tín dụng +8,4%

Tính đến cuối tháng 11, tín dụng tăng 8,4% so với cuối năm 2022 và phía NHNN đã cho phép tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số NHTM thỏa mãn điều kiện.

Tỷ giá USD/VND từ đầu năm +2,7%

Đồng VND tăng giá so với USD nhờ diễn biến hạ nhiệt của USD. Trong tháng 11, USDVND giảm 1,2% so với tháng trước – đưa mức tăng kể từ đầu năm thu hẹp về 2,7%.

2/ Tỷ giá tiếp tục đảo chiều:

Mô hình cái nêm hay còn gọi với tên tiếng Anh là Wedge Pattern, mô hình giá này có thể xuất hiện sau một xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm. Mô hình cái nêm dùng để dự báo về khả năng tiếp diễn hoặc đảo chiều của một xu hướng giá trước đó.

Áp dụng mô hình trong thời điểm hiện tại:

Tối qua, Trên đồ thị 15 phút, USD Index phá xuống cạnh dưới của Wedge tăng đồng thời phá luôn mẫu hình Vai Đầu Vai Thuận, vì vậy chỉ số này khả năng quay trở lại xu hướng giảm điểm khá cao.

Chính vì vậy điều này đã tạo điều kiện để USDVND phá xuống cạnh dưới của Wedge ở mức 24,200 và tác động tích cực đến VNIndex trong thời gian tới.

3/ Chỉ số VNINDEX tăng trở lại:

**Thị trường gần tiệm cận vùng 1130 tiếp tục xác nhận cho xu hướng **sideways up với Target ngắn hạn ở mốc1150-1160.
Mức tăng hiện tại là sức rướng của thị trường và khả năng là kỳ cuối trong chu kỳ sideway biên rộng ở chỉ số VNindex.
Vì sao cho rằng: Ngưỡng 1150-1160 mới là kháng cự của Thị Trường hiện tạì. Bởi lẽ vùng này đã đi qua rất nhiều đỉnh và đáy trước đó.
Trong giai đoạn trước vùng này xuất hiện với vai trò hỗ trợ và kháng cự được hình thành bởi lực cung và cầu khá nhiều.
4/ Ngân hàng là nhóm cần được chú ý:

Nhóm cổ phiếu ngân hàng trước giờ được coi là “nặng nề”, nhưng gần đây lấy lại tâm điểm, khi ghi nhận dòng tiền lan tỏa tốt ( thể hiện nổ lực nâng đỡ thị trường từ phía nhà tạo lập) Có thể chưa vội kỳ vọng vào sức bật và khả năng hỗ trợ từ ngân hàng có thể kéo dài tuy nhiên VNINDEX một lần nữa giữ vững mốc 1100 điểm sẽ tiếp tục củng cố sự tự tin của các vị thế đang nắm giữ cũng như khích lệ dòng tiền đang đứng ngoài thị trường chờ cơ hội trở lại.

> Kết luận: Trong những diễn biến tiếp theo với sự ủng hộ bởi Tỷ Giá và Vĩ Mô tích cực VNINDEX trong tháng 12 có khả năng tăng trở lại tuy nhiên mức tăng không mạnh với biên độ dự kiến vùng 1150-1160.

Đâu là những chiến lược để đứng vững giữa thị trường nhiều biến động?..
Bài viết nằm ở phần tiếp theo, hy vọng nhận được sự đón nhận của Anh/ Chị ạ