Kỷ nguyên chuyển dịch FDI về Việt Nam - Cơ hội rộng mở cho ngành bất động sản KCN

, ,

Hello các anh chị em buổi trưa mát mẻ nhé,
Hôm nay lại rãnh chút rồi vì cũng chưa mua bán thêm gì mấy, thị trường vẫn thế tăng giảm đan xen, đáy 1 đáy 2 đáy 3 và nhiều đáy nữa… chẳng biết đâu là đáy chính thức. Đoán mệt quá, cứ để thị trường tự nhiên vậy. Trước khi đi đến chủ đề chính hôm nay, tui đưa ra quan điểm về thị trường rằng " VNIndex sẽ dao động vùng thấp nhất là 1050 - 1180 là điểm cao nhất trong năm nay" nên với dòng tiền còn yếu thế này thì việc rơi thêm chút nữa về 1050 là khả thi nên cụ nào dò dáy thì dò chậm lại nhen, tránh mua hớ lại hết tiền.
Vào chủ đề chính " BÙNG NỔ FDI VỀ VIỆT NAM TRONG 3 - 5 NĂM TỚI"…
Tui ít khi viết dài hay đưa ra các số liệu chi tiết vì thời nay mạng xã hội phát triển nên các cụ có thể tự research được những chi tiết ấy. Ở đây tui chỉ đưa ra các ý tưởng lớn để tui cảm nhận được tại sao FDI sẽ bùng nổ trong giai đoạn sau mạnh hơn, chất lượng hơn. Bắt đầu nhé. hihi
Tui thống kê được tính đến nay 2023, ít nhất Việt Nam chúng ta trải qua 2 thời kỳ lớn về việc chuyển dịch FDI về Việt Nam kể từ 2006 khi mở cửa kinh tế với việc chúng ta gia nhập WTO (tui nhớ vậy) thì:

  • Mở đầu là các KCN sơ khai mà hồi nhỏ tui hay thường nghe những người dân ở quê hương tui bỏ xứ đi tha hương vào Nam để làm công nhân (trong đó có bố mẹ tui) họ hay nói về cụm từ " đi vào Nam làm KCN Sóng Thần 1 2 3 gì đó) - đó là thời kỳ đầu của ngành bất động sản KCN, bắt đầu là tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
  • Mạnh mẽ hơn, chất lượng hơn và nhiều tay to cá mập ông lớn đổ về hơn đó là 2017 - 2019 khi Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng đã tạo ra làn sóng chuyển dịch thứ 2 bởi chúng ta có lợi thế kế bên TQ nên việc di dời cũng tiện hơn hẳn. Tiếp tục là câu chuyện liên quan đến quê hương tui khi tui học cấp 3, các bạn tui k còn đi học họ lại rủ nhau đi làm công nhân ở 1 thủ phủ KCN mới ở phía Bắc mang tên Bắc Giang, Bắc Ninh và Thái Nguyên.
  • Giờ đây, vẫn là câu chuyện căng thẳng thương mại Mỹ - Trung còn kéo dài, trừng phạt nhau về nhiều mặt và những chính sách nội địa của Trung thay đổi lại một lần nữa đẩy mạnh làn sóng tháo chạy của các ông lớn ra khỏi TQ một cách quyết liệt, mạnh mẽ hơn, dứt khoát hơn do có sự chuẩn bị tốt hơn kể từ 2018. Và không quốc gia nào may mắn hơn Việt Nam chúng ta khi có sự hỗ trợ về nhiều mặt từ chính trị, địa lý, kinh tế, ngoại giao, nhân lực, nguồn lực… đang ngày một tốt hơn rất nhiều thì không thể không là điểm đến sáng như trăng rằm của FDI toàn cầu được.
    Chúng ta không thể đứng ngoài cuộc chuyển dịch này được bởi ngoài yếu tố ngoại lai thì quan trọng nhất là chúng ta đang cải thiện tốt nội lực của mình để sẵn sàng “Dọn tổ đón Đại Bàng” như:
  • Năng lực công nhân của chúng ta đã ít nhiều được nâng tầm.
  • Quan hệ ngoại giao của chúng ta được nâng cấp rất tốt (hợp tác toàn diện với Mỹ vừa qua).
  • Chính sách đón Đại Bàng của chúng ta đang rõ ràng hơn, tốt hơn.
  • Cơ sở hạ tầng của chúng ta ngày một cải thiện hơn, “Lộ thông, tài thông”.
  • Trong 2 năm qua, việc cấp phép đẩy mạnh cho các tỉnh thành trên cả nước mở rộng phát triển thêm các KCN là tín hiệu cho thấy chúng ta đang sẵn sàng cho kỷ nguyên dịch chuyển FDI đang dần bùng nổ.
    Kết luận: Tui tin rằng kỷ nguyên FDI sẽ bùng nổ rất mạnh vào Việt Nam chúng ta, mạnh một cách chất lượng hơn có tầm cao hơn tốt hơn ở 2 chu kỳ trước. Và tất nhiên, ngành tốt thì phải có doanh nghiệp tốt đủ lợi thế để gọi tên đầu tư trong giai đoạn tới. Tui ưa thích các doanh nghiệp sau KBC IDC và VGC bởi đất KCN của họ đủ dư địa để đón FDI, địa lý khu vực của họ là những nơi tiềm năng để FDI đỏ vào như Đồng Nai, Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, …Hãy chú ý họ cho 1 chu kỳ sắp tới. Đó sẽ là 1 câu chuyện dài. Quay về câu chuyện ngắn rất ngắn của năm nay thì nhóm cổ phiếu này còn yếu và chậm, đạt đỉnh trong năm nay rồi, ít dư địa để tăng thêm. Mua bán lướt sóng thì tùy vào khẩu vị của các cụ. Vậy nhé.
    Bài hơi dài rồi. Hi vọng các cụ đọc tham khảo góp ý thêm nhé.
    Chúc các cụ một tuần tốt lành!
1 Likes

https://vietstock.vn/2023/10/tap-doan-john-swiresons-anh-cam-ket-tiep-tuc-mo-rong-dau-tu-o-viet-nam-768-1116811.htm

Những tín hiệu tốt để định hướng về FDI chảy vào Việt Nam.

Thị trường giảm thì cơ hội những ngành này mới mở rộng vì giá cổ phiếu sẽ rẻ đi. Thanks!

Khi các ông lớn có tiền là vua thì việc đi thâu tóm các dư án là rất hợp lý. Khoản bán này sẽ giúp họ BCM có 1 khoản tiền tươi để có những kế hoạch phát triển mới trong tương lai. Thanks!

Hai năm qua, Chính phủ Việt Nam rất đẩy mạnh chiến lược ngoại giao với các cường quốc lớn nhằm thu hút các NDT FDI chảy về Việt Nam. Với quan điểm cá nhân nhìn nhận của tui, 2- 3 năm tới chúng ta sẽ chứng kiến các thủ phủ KCN hầu hết trên mọi miền đất nước sẽ bùng nổ. FDI chảy về như điếu đổ. Thanks!

Các doanh nghiệp có quỹ đất lớn: IDC, SZC, KBC, VGC.

Thêm 1 đại bàng đang có cơ hội dịch chuyển về Việt Nam.

1 Likes

IDC đang có sự vận động tốt hơn về dòng tiền trong các mã khác của ngành.

1 Likes



Nvidia chọn miền Bắc và khả năng cao là KBC vì đối tác của Nvidia là Foxconn đã chọn KBC làm cứ điểm rồi.

1 Likes

Miền nào cũng được, tất cả đều có lợi. Trong ngắn hạn trạng thái cổ phiếu nào tốt hơn thì múc. Thanks!

https://vietstock.vn/2023/12/fdi-tiep-tuc-la-diem-sang-thuc-day-kinh-te-viet-nam-nam-2024-145-1134147.htm

Bất chấp suy thoái thương mại, FDI sẽ vẫn tiếp tục là điểm sáng và một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam.

IDC - Vùng mua thích hợp 48 - 50 cho mọt mục tiêu 65 - 70 trong dài hạn. Một cổ phiếu hiếm hoi giữ được MA50 ngày.

1 Likes

Nghệ An là tỉnh duy nhất quy tụ 5 ông lớn công nghệ, hút vốn FDI lần đầu vượt mốc 1 tỷ USD