Kỳ vọng đầu tư công 2024

,

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024

  1. Tình hình giải ngân vốn đầu tư công thực tế qua các năm

Tổng vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 của Việt Nam là 711.7 Nghìn tỷ, nhưng vốn giải ngân thực tế chỉ là 532.1 Nghìn tỷ, tương ứng đạt 73.5% kế hoạch.

Vốn kế hoạch đầu tư công dự kiến cho cả năm 2024 là 677.3 Nghìn tỷ, sụt giảm khoảng 5% so với 2023, nhưng đây vẫn là số vốn đầu tư công rất lớn khi so với giai đoạn trung bình của giai đoạn 5 năm trở lại đây.

Việc chính phủ Việt Nam vẫn duy trì một số vốn đầu tư lớn trong 2024 thì điều này đã thể hiện cho ta thấy rằng: “Sự quyết tâm chính chính phủ trong câu chuyện phát triển cơ sở hạ tầng”.

  1. Kỳ vọng đầu tư công bùng nổ trong năm 2024

Trước đại dịch Covid 19, GDP Việt Nam tăng trưởng trung bình 6.5%/Năm. Nhưng tốc độ tăng trưởng GDP trong năm 2023 của Việt Nam chỉ là 5.05%, đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong một thập kỷ vừa qua.

Trong năm 2024, mục tiêu tăng trưởng GDP ước tính là khoảng 6% - 6.5%. Đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam thì con số tăng trưởng này được coi là tương đối thấp, và để đạt được mục tiêu đến năm 2050 sẽ trở thành nước phát triển thì hiện tại Việt Nam phải tạo ra một cú hích nào đó về sự tăng trưởng. Lý do năm 2024 Việt Nam vẫn giữ vốn kế hoạch đầu tư công ở một mức cao (677.3 nghìn tỷ) là vì: Để hỗ trợ nền kinh tế và hoàn thành các dự án trọng điểm nhằm kích thích nền kinh tế tăng trưởng trong dài hạn.

Trong một bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn như hiện nay, vốn đầu tư tư nhân giảm mạnh thì cách duy nhất để đạt được mục tiêu tăng trưởng đó là: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Chính vì lý do trên, 2024 sẽ được kỳ vọng là năm bùng nổ của đầu tư công.

  1. Các dự án trọng điểm của quốc gia

Bảng trên màn hình là các dự án trọng điểm quốc gia tầm nhìn đến 2050

  1. Các dự án đầu tư công đang được tập trung triển khai hiện nay

Nhìn vào các dự án đầu tư công đang được tập trung hiện nay thì ta sẽ nhận thấy được một điều đó là: Định hướng của chính phủ là muốn đồng bộ hóa tuyến giao thông từ Bắc vào Nam. Và trọng điểm đầu tư cơ sở hạ tầng trong giai đoạn này đó là khu vực Đông Nam Bộ và vùng ven của Hà Nội. Dựa vào xu hướng phát triển và vị trí đầu tư cơ sở hạ tầng thì ta có list các cổ phiếu được hưởng lợi như sau:

Cổ phiếu xây dựng được hưởng lợi từ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông:

Cổ phiếu xây dựng được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án sân bay Long Thành

Cổ phiếu VLXD được hưởng lợi từ đầu tư công

Cổ phiếu BĐS được hưởng lợi từ ĐTC.

Siêu dự án Long Tân City của DIG ăn trọn kỳ vọng vành đai 3 HCM.

Hana Garden CEO hưởng lợi từ vành đai 4 Hà Nội.

Để nhận thêm những khuyến nghị và tư vấn. NĐT liên hệ:

MR Trịnh Thế Hoàn: GĐ – TVĐT CTCP chứng khoán VPS

1 Likes

1

dig mai có chạy k các bác

nay lại tới ngày của ĐTC rồi