Lãi suất hạ chạm thấp hơn cả thời covid 19 - Liệu thị trường chứng khoán có UPTREND?

, , ,

Hello buổi sáng cuối tuần anh chị em nhé,
Lâu rồi hôm nay mới lên bài vào 1 buổi sáng sớm tinh mơ do nay ngủ dậy sớm quá ace ạ. Chả hiểu sao đang ngủ, tự nhiên bật dậy 5h sáng thế là nằm mò mẩm lên đọc báo tý rồi ra ngắm trời ngắm mây hít thở không khí buổi sáng cho mới mẻ. Ấy thế mà lại có ý tưởng để viết chia sẻ cho ace sáng nay.
Thôi…lan man chào buổi sáng dân dã vậy đã. Giờ quay lại chủ đề chính nhen.
Chủ đề hôm nay là…
LÃI SUẤT NGÂN HÀNG HẠ CHẠM THẤP HƠN THỜI DỊCH COVID 19, TTCK BƯớC VÀO UPTREND?
Với tui, không đâu. Chưa có cái Uptrend nào cả đâu. Tăng giảm thông thường, cầm máu nền kinh tế đoạn này chút thui. Uptrend à? Đợi thêm nha. Ơ, chả phải người ta hay nói " lãi suất giảm chứng khoán tăng mà" hay “lãi suất là kẻ thù của chứng khoán mà”, tức lãi suất rẻ thì chứng khoán phải lên chớ. Sao lại không Uptrend được. Tại sao? Tại sao người ta cứ nói đừng quá tin?
Tui đi qua vài ý dựa trên quan điểm cá nhân để giải thích câu hỏi trên:

  • Hạ lãi suất bối cảnh này khác hoàn toàn so với các bối cảnh khác, gần nhất là bối cảnh thời covid 19. Khác thế nào? Khác ở chỗ nếu như thời covid mặc dù cuộc sống công việc kinh doanh khó khăn nhưng đó chỉ là khó khăn về trạng thái, vị trí hay cách thức làm việc mới chứ không khó khăn về chính sách kinh tế. Tức ở thời đó cứ hạ lãi suất là vốn rẻ ào ạt thoải mái đẩy ra thị trường, người nợ như núi vẫn được bank cho vay ngon lành là do chính sách thông thoáng được duy trì trước đó vài năm trong 1 thời gian dài. Thêm nữa, thời đó toàn thế giới bơm tiền mà nên chứng khoán cứ bay xa bay cao như tên lửa roket. Quay lại thời nay không khó khăn về dịch nữa nhưng chúng ta khó khăn về chính sách. Ở đâu đó chưa thống nhất đồng bộ theo cùng hướng. Hạ lãi suất giai đoạn này như 1 biện pháp chữa lành tinh thần niềm tin của NDT chứ thực tế chưa chữa lành vết thương mà nền kinh tế đang gặp. Lãi suất rẻ nhưng đi ra thì khó, nên có rẻ hơn nữa thì sẽ vân khó. Mà khi không thể rẻ hơn được nữa thì chỉ có cách 1 là đi ngang ở mức thấp rồi tìm các biện pháp đẩy vốn ra, 2 là phải nhích nhẹ lên để theo kịp mức lãi suất bình quân của thế giới. Bởi chúng ta đang đi ngược với thế giới trong vấn đề lãi suất. Đó là 1 rủi RO tiềm ẩn.
    Kết luận: Hạ lãi suất sẽ còn thêm dư địa để hạ thêm. Và vốn rẻ thời nay thực sự chưa được đẩy ra nền kinh tế để hấp thụ thì có nguy cơ vội bị rút lại nếu tình hình lạm phát trong nước leo thang và các chính sách tiền tệ thế giới chậm thay đổi tức vẫn neo lãi suất cao. Và với tui “ĐÁY LÃI SUẤT - ĐỈNH CHỨNG KHOÁN”. Giai đoạn này còn thoả mãn ngắn hạn chút ít bởi tâm lý lạc quan thì cứ tranh thủ kiếm tiền tiêu tết, khi không kiếm đc nữa thì rút gọn. Tháng 12 vẫn là tháng yên bình, ấm áp thui, chưa phản ánh nhiều điều mà tui có đề cập ở trên đâu. Chiến lược đánh nhanh rút gọn.
    Rồi. Sáng sớm đàm đạo vậy là đủ roài. Có khi dài qué, chắc chẳng ai đọc roài. Hiu hiu. :joy::stuck_out_tongue_winking_eye:
    Note: À mà dậy sớm tốt lắm nha, đặc biệt là dân “chiên chứng” nên dậy sớm để fresh tinh thần đánh chứng cho nó ngon hén.
    Chi tiết liên hệ tui - 038.557.3918
    Chúc ACE buổi sáng tốt lành!


HCM - Đang có sự vận động tốt hơn cả so với nhóm ngành khi có câu chuyện tăng vốn năm 2024.
Chi tiết liên hệ 0385773918. Thanks

Chẳng có cái Uptrend nào xuất hiện trong tháng 12 cả.

Thị trường chứng khoán tháng 12 vẫn êm đềm, lả lướt chứ chưa đến thời UPTREND.

https://vietstock.vn/2023/12/phan-dau-het-nam-2023-giai-ngan-von-dau-tu-cong-dat-tren-95-768-1134048.htm

Đầu tư công khó kịp về đích trong năm 2023. Số vốn này sẽ tiếp tục đẩy dồn sang năm 2024 và thông thoáng hơn khi đó nền kinh tế sẽ vực dậy tốt hơn, hỗ trợ tốt hơn cho mọi mặt nền kinh tế năm 2024. Thanks!

Hello ACE một ngày giao dịch ngược hướng,
Thị trường hôm nay đi một lối riêng, theo 1 cách rất riêng. Chất như nước cất đây ACE. :joy: Mỹ tăng, anh lớn hàng xóm cũng róp rẻng tạo đáy ngắn hạn hồi lên trong khi em bé nhỏ lon ton như VNINDEX lại tàng tàng ở dưới khiến sự chán nản lan tỏa lên khắp trạng thái của NDT thời gian gần đây. Thực tế, thị trường ta vẫn thế, vẫn đi ngang như thường lệ vào những dịp cuối năm, nếu biết mình biết ta thì đoạn này sẽ thấy bình thường như cân đường hộp sữa, nhưng do chúng ta đặt kì vọng lớn, kì vọng cao sang quá sớm trong 1 thơi gian ngắn nên khiến sự thất vọng ê chề khi VNINDEX chưa đạt kì vọng. Hãy đưa kì vọng thấp xuống giai đoạn này, kì vọng mỏng thui khi đó sẽ thấy bình yên trong quyết định của mình.
VẬY TẠI SAO DJ TĂNG ẦM ẦM MÀ VNINDEX HẺO THẾ?
Với quan điểm cá nhân tui, tui ít khi theo dõi chỉ số Mỹ hay thế giới mỗi ngày vì không đem lại nhiều ý nghĩa trong ngắn hạn, đặc biệt là trạng thái từng phiên. Nếu có so sánh giữa các chỉ số chứng khoán quốc gia với nhau, tui chỉ so sánh XU HƯỚNG và tìm tính thời điểm cho VNINDEX thì sẽ hợp lý hơn. Vậy tại sao thế? Cơ bản chứng khoán Mỹ khác chúng ta khác về vĩ mô kinh tế, họ là quốc gia phát triển số 1, cơ cấu ngành trong rổ chứng khoán toàn các tập đoàn top thế giới thuộc các ngành bền vững, tăng trưởng tốt, thiết yếu trên toàn cầu như công nghệ, bán lẻ tiêu dùng, dược phẩm y tế,… và đặc biệt hơn chứng khoán của họ ra đời cả mấy trăm năm nay rồi nên cơ chế và tính thị trường tốt hơn, minh bạch hơn. Quay về thị trường Việt Nam, chúng ta còn nhỏ bé mới tập dậy thì nên cần thời gian để chuyển đổi từ cậu “con trai” lên tập làm “đàn ông” chứ. Chưa kể, kinh tế ta đang phát triển, cơ cấu ngành trong rổ chứng khoán lại thiên về các ngành rủi ro cao, thiếu sự bền vững, mang tính chu kỳ cao như chứng khoán, bất động sản,…
Kết luận: Việc nhìn DJ mỗi đêm sẽ không thực sự hiệu quả cho VNINDEX. Hãy nhìn vào xu hướng chính của các thị trường lớn và đem về áp vào VNINDEX khi đó sẽ thấy có lý hơn. VNINDEX cần độ trễ để chạy theo xu hướng của các anh lớn vì chúng ta còn nhỏ bé mà. Các anh lớn chạy trước, ta ụn ụn chạy sau chớ. Phải không nào? Thế nên hạn chế xem từng phiên rồi tự biến mình thành “thánh Chửi” nhé.

Note: (1)Các bank CTG MBB BID (50%) vẫn ì ạch chưa thoát được để bay cao cho bà con hưng phấn nhưng may lại là nơi giúp danh mục ổn định lúc bão giông. Dự chờ cây bank break sẽ hái lộc ăn tết. (2) POW vẫn ì ạch, mông nặng quá, mặc kệ, do thấy giá hấp dẫn rồi nên mua ôm cho mùa đông giá rét có vẻ cũng ấm êm . (3) TNG vẫn duy trì đà xanh hơn tt, vậy là tốt rồi.
Vậy thui nhé. Viết dài quá chẳng mấy ai đọc do TT chán qué. Chi tiết liên hệ tui chém gió chơi chơi.
Chúc ACE buổi chiều an yên. Thanks!