Lãi suất ồ ạt tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước bơm thêm cả vạn tỉ đồng

Lãi suất ồ ạt tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước bơm thêm cả vạn tỉ đồng

LAM DUY - Chủ nhật, 20/02/2022 08:50 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước bơm thêm hơn 14.000 tỉ đồng trong bối cảnh lãi suất có xu hướng tăng mạnh ở nhiều kênh huy động vốn.

Báo cáo thị trường tiền tệ vừa được một số tổ chức đầu tư công bố cho thấy sự mở cửa và hồi phục của nền kinh tế, và đặc biệt là nhu cầu thanh toán tăng lên dịp lễ Tết Nguyên đán là nguyên nhân khiến thanh khoản thị trường có phần căng thẳng hơn trong thời gian vừa qua.

Theo phân tích của chứng khoán Bảo Việt (BVSC), đây là một phần thúc đẩy lãi suất vay mượn vốn giữa các ngân hàng trên thị trường liên ngân hàng đồng loạt vượt lên trên mốc 2-3%/năm.

BVSC cho hay lãi suất các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần có diễn biến tăng mạnh ngay trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, ở mức lần lượt là 0,9% và 1,19%, lên mức 3,32% và 3,39%/năm.

Theo đó lãi suất kỳ hạn qua đêm hiện đang đạt mức cao nhất trong gần 2 năm trở lại đây. BVSC nhìn nhận, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế có sự bứt phá mạnh mẽ ngay trong tháng 1.2022, khi đạt mức 2,74% tính tới ngày 28.1.2022 và cũng là mức tăng trong tháng 1 cao nhất kể từ năm 2012 tới nay.

“Tốc độ tiêm vaccine nhanh cùng sự mở cửa của các hoạt động sản xuất kinh doanh là những yếu tố giúp cho nền kinh tế hồi phục mạnh mẽ, tăng nhu cầu về vốn và kích thích tăng trưởng tín dụng” - BVSC đưa phân tích.

Nhờ đó nối tiếp kết quả tín dụng tăng trưởng 13,53% trong năm 2021, trong năm nay với chương trình hỗ trợ kinh tế hồi phục sau đại dịch và đặc biệt là gói cấp bù lãi suất trị giá 40.000 tỉ đồng cho 2 năm 2022-2023, BVSC đánh giá tăng trưởng tín dụng có thể lên tới 15% cho cả năm 2022.

Trong khi đó trên thị trường huy động vốn dân cư, để huy động dòng tiền gửi nhàn rỗi sau Tết, hàng loạt ngân hàng tiếp tục công bố biểu lãi suất tiền gửi mới mức tăng từ 0,1 đến 0,8%/năm, chủ yếu ở các kỳ hạn dài trên 6 tháng. Bên cạnh nhu cầu cân đối lại nguồn vốn của chính các ngân hàng, áp lực từ thị trường là có.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, nhiều ngân hàng quy mô nhỏ cũng đang áp dụng mức lãi suất rất cao cho các kỳ hạn trên 12 tháng.

Như tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), lãi suất huy động của hàng loạt kỳ hạn từ 12 tháng trở lên đang được trả từ 7%/năm đến cao nhất 7,35%/năm. Đây cũng là mức lãi suất huy động cao nhất được ghi nhận trên thị trường hiện nay.

Lãi suất huy động vừa được Techcombank công bố áp dụng cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,4 - 0,5%/năm ở một số kỳ hạn.

Nhóm phân tích của chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, chênh lệch tăng trưởng tín dụng - huy động có thể tạo áp lực lên các ngân hàng trong nửa cuối năm nay. Do vậy, để cân đối bài toán kinh doanh, thực hiện mục tiêu giảm thêm lãi suất cho vay 0,5 - 1%/năm theo chủ trương chung, các ngân hàng buộc phải tiếp tục giảm chi phí.

Tuy nhiên thực tế nếu nhìn vào kết quả kinh doanh các ngân hàng có thể thấy, không phải ngân hàng nào có lãi suất cao cũng đều có nguồn huy động dồi dào. Mức lãi suất huy động cao hiện chỉ thấy xuất hiện nhiều tại các ngân hàng quy mô nhỏ, trong khi nhóm 4 ngân hàng quốc doanh và các ngân hàng cổ phần quy mô lớn vẫn đang duy trì lãi suất khá thấp.

Trong bối cảnh trên, ngay trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước bơm tổng cộng 14.390 tỉ đồng thông qua thị trường mở.

Quỹ đất của LDG sớm đạt hơn 1400ha theo đúng định hướng của ban lãnh đạo LDG liên tục thu gom quỹ đất cho trận đánh lớn. Con số 1200ha dưới đây là chưa cập nhật đầy đủ nhưng đã lớn hơn nhiều KDH NLG PDR rồi. LDG xứng đáng là Bluechip bđs bị hiểu nhầm là penny bđs
017c6700ed12957dcd584773ae3e6b7c4629b47ea_2_690x264

3 Likes
  1. Nguy cơ xung đột Châu Âu ngày càng hiện hữu (Châu Âu)
    Căng thẳng Nga-Ukraine: Nguy cơ xung đột nóng ở châu Âu vẫn chực chờ | VOV.VN
  2. Dự kiến Fed có thể tăng lãi suất…khủng nhiều lần để đối phó lạm phát (Mỹ)
    JPMorgan dự đoán Fed tăng lãi suất 9 lần năm nay
  3. Số ca nhiễm covid 19 đầu tàu Nhật Bản, Hàn Quốc tăng cao tháng 2/2022 (Châu Á)
    Hàn Quốc nới lỏng hạn chế bất chấp số người nhiễm COVID hằng ngày hơn 100.000 ca - Tuổi Trẻ Online
  4. Giá dầu, năng lượng leo thang, lạm phát tăng mạnh ở nhiều nước (Thế giới)
    Giá năng lượng đe dọa gây cú sốc lạm phát - Báo Người lao động
  5. Nguy cơ lạm phát tăng, xăng dầu tăng giá, lãi suất tiền gửi tăng lên,…kinh tế phục hồi, doanh nghiệp trở lại SXKD, người lao động trở lại làm việc và… NĐT dần rời bỏ sàn, chứng khoán quay về lỗi cũ (Việt Nam)!?
    Ngăn lạm phát vượt 4% - Tuổi Trẻ Online
    (=>volume giao dịch đang dần giảm mạnh so với đỉnh cho thấy nhiều F0 đã bỏ sàn, ngay thành viên F247 online cũng giảm mạnh cho thấy…chứng khoán ko còn dễ kiếm ăn như nhiều “dự báo đồng thuận” trên các media lá cải)=> Giao dịch thời gian qua “có thể” cho thấy, có nhiều nhóm BBS đặc biệt hàng midcap, peny, rác, móc cống vẫn chưa thể thoát hết hàng: đánh lên không được, kéo xuống không xong…đành giữ nhì nhằng, lên lên xuống xuống.
    Thị trường tài chính 24h: Cơ hội kiếm lời từ chứng khoán không còn dễ dàng

Viên kim cương còn sót lại.

Quá ổn