LẠM PHÁT Anh Quốc - “CUỘC CHIẾN TĂNG LÃI” còn lâu mới đi đến HỒI KẾT

, , , ,

Lạm phát Anh Quốc - “cuộc chiến tăng lãi” còn lâu mới đi đến hồi kết

Số liệu do Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố hôm 24/5 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của nước này ghi nhận tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức tăng 10,1% trong tháng 3, cao hơn mức 8,2% được dự báo trước đó. Theo ONS, giá điện và khí đốt giảm từ đà tăng nóng vào năm ngoài đã đóng góp chính vào mức giảm của CPI trong tháng.

unnamed (5)

Dữ liệu CPI Anh Quốc, Investing.com

Có thể thấy, lạm phát Anh Quốc đang dần hạ nhiệt đáng kể do giá năng lượng tăng mạnh như năm ngoái không lặp lại trong tháng 4 này. Tuy nhiên, để so sánh với thời điểm này năm trước, giá có vẫn ở mức cao, đặc biệt là giá lương thực ở neo ở ngưỡng cao lịch sử.

Khi các hộ gia đình tại Anh vẫn đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng, những cuộc đình công hàng loạt vẫn diễn ra do những bất mãn về lương và điều kiện làm việc. Theo đó, giới chuyên gia nhìn chung dự đoán BoE sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vì lạm phát ở Anh vẫn ở mức cao hơn so với các nền kinh tế lớn tương đương.

Trước các biến số vĩ mô “tung hoành” nhiều chiều, hôm qua thị trường chứng khoán thế giới có phiên giảm điểm nhẹ: Down Jones -0.77%, Nasdaq - 0.5%,… Không ngoại lệ, chỉ số VNIndex của Việt Nam cũng điều chỉnh xuống mốc 1061.79 (-0.38% DoD) sau động thái hạ lãi suất của NHNN. Theo đánh giá của chúng tôi, nhịp giảm của thị trường phiên hôm qua không quá xấu, nhưng kém hơn kỳ vọng rất nhiều khi “tin ra là bán”. Song, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận vẫn ngấm ngầm ở nhiều mã cổ phiếu mà chúng tôi sẽ điểm mặt trong chương trình “Soi danh mục”.

Tất cả được giải đáp trong :