Lạm Phát Mỹ Tăng Mạnh: Đã tác động Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

, , , , ,

Lạm Phát Mỹ Tăng Mạnh: Đã tác động Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam
Video ngắn:

Trong bối cảnh nhà đầu tư đang dành ít sự chú ý cho vĩ mô, sự tăng vọt của lạm phát Mỹ đột ngột đặt ra câu hỏi lớn về tác động của nó đối với kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Dù BTC và thị trường chứng khoán Mỹ đang có những phong độ tích cực, nhưng liệu liệu lạm phát có làm thay đổi tâm lý của nhà đầu tư?

Một sự thật không phải ai cũng để ý là tỷ giá đô la đang dần tăng trở lại và tiếp cận mốc 24.500. Điều này xuất phát từ việc lạm phát Mỹ tăng mạnh, vượt xa dự báo của các chuyên gia với 3,4%. Dù thị trường Mỹ và BTC chưa thể thấy phản ứng nổi bật, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một phiên yếu đi trông thấy, khiến dòng ngân hàng phải vật vã gồng gánh mỏi cả lưng điểm số của VNindex.

Những đồn đoán liên quan đến các yếu tố chính trị có thể trở thành một vấn đề cần phải đánh giá trong tương lai. Trong khi nguồn tiền đổ vào Việt Nam vẫn tích cực, nhìn vào FDI đăng ký tăng hơn 30% trong năm 2023, nhưng với tình hình lạm phát và tỷ giá đô la có thể làm dấy lên lo ngại.

Dự báo năm 2024 của Viện Nghiên cứu và Đào tạo BIDV cho thấy tăng trưởng FDI vẫn tích cực, nhưng liệu chính sách đối ngoại của chúng ta có được duy trì ổn định như giai đoạn trước hay không? Câu hỏi lớn là liệu Việt Nam có thể duy trì được lối đi trung lập và tiếp tục thu hút dòng vốn đô la trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc đang đối mặt với thách thức lớn khi FDI rút khỏi đất nước, mất vị thế trên trường quốc tế. Việt Nam vẫn giữ được dòng tiền đô la, nhất là từ FDI, nhờ chính sách ngoại giao trung lập và không chọn phe.

Theo các bạn, trong thời gian tới Việt Nam liệu có duy trì được đường lối trung lập và tiếp tục việc duy trì sức hút dòng vốn đô la trên thị trường quốc tế? hãy để lại ý kiến bình luận xuống phía dưới để cùng nhau thảo luận nhé!