LCG – Triển vọng lớn nhờ vào chính sách đầu tư công. Còn mua được không?

  • Đầu tư công là một trong những chính sách mà Chính Phủ liên tục đẩy mạnh trong năm 2023 này để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Giai đoạn 6 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân đầu tư công còn chậm và ước tính chỉ đạt 30.49% so với kế hoạch đề ra.

  • Như vậy, để đạt được các mục đích tăng trưởng kinh tế, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023. Và LCG - là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi mạnh mẽ từ chính sách đầu tư công.

=> Vậy, mức độ hưởng lợi từ chính sách Đầu tư công của LCG là như thế nào? Doanh nghiệp có triển vọng tăng giá ra sao? Vùng mua nào sẽ tối ưu nhất cho cổ phiếu LCG giai đoạn này?..

Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết phân tích LCG - là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi mạnh mẽ từ chính sách đầu tư công.

I. ĐẨY MẠNH TỪ ĐẦU TƯ CÔNG

  • Năm 2023, Quốc hội đã thông qua kế hoạch Đầu tư công với tổng vốn trên 700,000 tỷ đồng, tăng hơn 20% (khoảng 140,000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022.


    - Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân đầu tư công còn chậm và ước đạt 30.49% so với kế hoạch đề ra. Như vậy, Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, điều này sẽ thúc đẩy LCG đẩy mạnh được tiến độ triển khai dự án và ghi nhận doanh thu trong 6 tháng cuối năm 2023

  • Ngoài ra, tỷ lệ giải ngân năm 2022 đạt 85% vì có một số vướng mắc, khó khăn trong làm chậm tốc độ giải ngân. Tuy nhiên, hiện tại đã có giải pháp để giải quyết những khó khăn đó, cụ thể:

(1) Khó khăn về Thiếu nguồn cung, giá nguyên vật liệu tăng cao

  • Chính Phủ đã có chính sách cho phép các tỉnh nâng công suất hoặc phê duyệt các dự án khoáng sản để tăng nguồn cung nguyên vật liệu một số dự án Cao tốc Bắc – Nam

  • Hiện nay, giá nguyên vật liệu cũng đã hạ nhiệt so với năm 2022


    (2) Vướng mắc đền bù, giải phóng mặt bằng

Các địa phương đã bàn giao dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đạt 76% mặt bằng tính tới năm 2022 và dự kiến đạt 100% vào Quý 2/2023

(3) Khó khăn thủ tục chọn thầu

Hiện nay, 100% các dự án cao tốc bắc – nam giai đoạn 2 đã có nhà thầu xây lắp

  • SimpleInvest đã có bài phân tích chi tiết về nhóm ngành đầu tư công được hưởng lợi lớn từ chính sách đẩy mạnh phục hồi kinh tế của chính phủ, đăng tải ngày 17/05/2023, ngay trước khi sóng ngành này diễn ra lần thứ 2 (Lần trước đó là nhịp hồi chung toàn thị trường từ ngày 16/11/2022, nhịp tạo đáy kinh điển này của thị trường cũng đã được SimpleInvest dự đoán chính xác trước đó 3 ngày). Nhà đầu tư nếu theo dõi các bài phân tích của SimpleInvest và tin tưởng giải ngân thì đã sở hữu được trọn sóng ngành này.

    Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài phân tích chi tiết nhóm Đầu tư công tại đây: https://24hmoney.vn/news/dau-tu-cong--nhom-nganh-chien-luoc-cho-6-thang-cuoi-nam-2023-mua-co-phieu-nao-c30a1912075.html

II. GIÁ TRỊ BACKLOG CỦA LCG LỚN

  • Tổng giá trị Backlog của LCG ký mới trong năm 2023 là 4,407 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu XL-2 Vũng Áng – Bùng và XL – 01 Nha Trang – Vân Phong có giá trị lớn nhất, chiếm hơn 50% tổng giá trị Backlog ký mới trong năm 2023, cụ thể:

(1) Vũng Áng – Bùng: Có quy mô = 1,275 tỷ VNĐ, đang bồi thường, GPMB và bắt đầu bàn giao từng đợt cho nhà thầu. Dự án dự kiến bàn giao 100% mặt bằng trước Quý 2/2023.

(2) Nha Trang – Vân Phong: Có quy mô = 2,745 tỷ VNĐ, đang bồi thường, GPMB và bắt đầu bàn giao từng đợt cho nhà thầu

  • Bên cạnh đó, cơ cấu Backlog đang có sự chuyển dịch dần sang mảng Xây lắp điện & Năng lượng tái tạo. Tỷ trọng dự án năng lượng tái tạo trong doanh thu xây lắp của LCG ở mức 50-80% trong giai đoạn 2020 – 2022.

  • Trong khi đó, LCG gần như không ghi nhận dự án Xây lắp điện, Năng lượng tái tạo nào trong giai đoạn 2016 -2020.


    => Sự chuyển dịch Backlog sang mảng Năng lượng tái tạo và Xây lắp điện sẽ giúp cho LCG có biên lợi nhuận tốt hơn.

III. KỲ VỌNG CÓ THÊM NHIỀU HỢP ĐỒNG SẮP TỚI

LCG là một doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh, SimpleInvest kỳ vọng LCG sẽ giành thêm được các dự án hạ tầng/xây lắp điện trong thời gian tới nhờ các yếu tố sau:

  1. Năng lực tài chính tốt
  • Tính đến quý 1/2023, tỷ lệ (Nợ vay ngắn hạn + dài hạn)/VCSH = 17%, LCG là doanh nghiệp có tỷ lệ Vay/VCSH thấp nhất so với các doanh nghiệp niêm yết mảng xây lắp. Công ty không còn các khoản Nợ vay lớn liên quan đến các dự án đầu tư ngoài ngành như Bất động sản, Điện.
  • Bên cạnh đó, tỷ lệ tiền/VCSH =16% và đang tăng trưởng rất mạnh cho thấy lượng tiền mặt của doanh nghiệp đang tăng dần lên.
  1. Năng lực thi công
  • LCG là doanh nghiệp triển khai xây dựng nhiều dự án hạ tầng/xây lắp điện trải dài khắp cả nước.

  • Các dự án mà LCG triển khai luôn theo sát tiến độ, điều này cho thấy năng lực thi công của LCG là rất tốt.

  1. Đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm
  • Trong giai đoạn từ 2016-2022, LCG đã trúng thầu nhiều dự án có quy mô lớn như Xây lắp: Hạ Long – Vân Đồn, Bắc Giang – Lạng Sơn, Xây lắp điện: Điện gió Lạc Hòa, Hòa Đông,…

  • Chính vì vậy, đội ngũ lãnh đạo của LCG rất giàu kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án xây lắp, nhờ vậy có thể gia tăng được khả năng trúng thầu trong các dự án sắp tới.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên xác định rõ vị thế đầu tư đối với cổ phiếu (Ngắn hạn hay Trung-Dài hạn) để có phương pháp phân bổ tài sản và vùng giá giải ngân phù hợp, tối ưu nhất nhé!

Nhà đầu tư quan tâm đến cơ hội đầu tư LCG, điểm giải ngân tối ưu nhất cho từng trường phái đầu tư (Ngắn hạn hoặc Trung-Dài hạn)…hãy liên hệ ngay với SimpleInvest để được hỗ trợ sở hữu siêu cổ này ngay nhé!

THEO BẠN, CỔ PHIẾU NÀO SẼ TĂNG GIÁ MẠNH NHẤT TRONG NHÓM ĐẦU TƯ CÔNG? HÃY ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN NHÉ!

1 Likes

cụ phân tích khá chi tiết đó. like

1 Likes

cám ơn bạn. hy vọng chia sẻ được kiến thức cho cộng đồng

cổ rất tiềm năng, tuy nhiên câu ch đầu tư công ở thời điểm hiện tại đang chưa thực sự được phản ảnh. Như thường lệ thì quý 4 sẽ là quý chạy nước rút & kéo theo giá cổ phiếu, hy vọng năm nay cũng có nhịp chạy cho NĐT ăn tết :))