Liên tục kéo Bank – Khi nào có điểm mua mới?

, , , ,

  • Gần đây, nhờ nhóm Ngân hàng tăng mạnh đã giúp chỉ số VNINDEX vượt kênh tích lũy 1130 tăng mạnh. Tuy nhiên, các dòng cổ phiếu khác như: Chứng khoán, Bất động sản… thì lại giảm đỏ.

  • Nguyên nhân bởi vì ngân hàng là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (chiếm 36% vốn hóa thị trường), để kéo được nhóm này vào sóng thì cần rất nhiều tiền (vì số lượng cổ phiếu nhiều và thị giá cao)

  • Để dễ hình dung, nhà đầu tư có thể nhìn vào phiên giao dịch ngày 10/1, để cổ phiếu SHB tăng 2.56% phải tốn đến 1,120 tỷ, chiếm 5% tổng giao dịch toàn thị trường (thời điểm đó Vnindex khớp hơn 20,000 tỷ).

=> Nhiều nhà đầu tư lo sợ dòng tiền sẽ đổ vào cổ phiếu dòng bank, khiến cho các dòng cổ phiếu khác bị bán mạnh và không hút được tiền. Vậy, suy nghĩ này có chính xác hay không?

Mời nhà đầu tư đồng hành cùng SimpleInvest để phân tích sâu hơn, có góc nhìn chính xác hơn về nhóm cổ phiếu bank và các nhóm ngành khác nhé!

I. VÌ SAO BANK KÉO MẠNH

Trong vòng 2 tuần đầu tiên sau kỳ nghĩ tết dương lịch, các cổ phiếu nhóm Ngân hàng đều bật tăng mạnh, trung bình tăng 10% đến 15%. Nguyên nhân Ngân hàng được kéo mạnh là vì:

1. Kế hoạch tăng trưởng tín dụng lớn giúp tăng trưởng doanh thu

  • Ngày 31/12/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về Kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024. Định hướng tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024, giao hết toàn bộ room tín dụng cho các ngân hàng ngay từ đầu năm.

  • Như vậy, ngay từ đầu năm 2024, NHNN đã giao chỉ tiêu sớm, công khai rõ ràng và “trọn gói”. Qua công thức tính chỉ tiêu, các tổ chức tín dụng đều có thể tính được “room” tín dụng được giao trong năm nay và chủ động hoạt động giải ngân ngay từ đầu năm.
  • Đây được xem là một trong yếu tố then chốt để tín dụng không rơi vào “điểm trũng” của giai đoạn đầu năm sau Tết Dương lịch, trong khi đó nhu cầu vốn để chuẩn bị sản xuất kinh doanh vào mùa Tết Nguyên đán lại đang cao điểm.

=> Thông tin này giúp các doanh nghiệp ngân hàng có khả năng tăng trưởng về mặt doanh thu, đồng thời cũng tác động lên giá cổ phiếu giúp giá cổ phiếu tăng tốt

2. Biên lợi nhuận được cải thiện

  • Mặc dù lãi suất huy động liên tục giảm mạnh trong năm 2023, nhiều quan điểm sẽ cho rằng các ngân hàng sẽ bất lợi. Tuy nhiên thực tế diễn ra ngược lại, cụ thể:

(1) Mặc dù lãi suất huy động giảm mạnh nhưng lãi suất cho vay chưa giảm tương ứng nên NIM của các ngân hàng vẫn đang tốt (lãi suất đầu vào thấp nhưng lãi suất đầu ra chưa giảm nhiều nên chênh lệch NIM chưa bị sụt giảm nhiều)

  • Điều này được thể hiện rõ khi thấy được trong năm 2023, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến ngành ngân hàng khi tăng trưởng tín dụng ở mức thấp, tiền bị ‘ế’, nợ xấu tăng cao, nhưng nhiều ngân hàng vẫn có lãi vượt tỷ USD và vượt xa năm trước.

=> Chính vì 2 yếu tố kế hoạch tăng trưởng tín dụng lớn giúp tăng trưởng doanh thu đồng thời biên lợi nhuận được cải thiện nên các cổ phiếu ngân hàng có kết quả kinh doanh rất tốt, từ đó tạo ra sóng ngân hàng trong thời gian vừa qua

II. KÉO BANK CÓ KHIẾN THỊ TRƯỜNG RỦI RO KHÔNG?

1. Cổ phiếu ngân hàng tăng giúp thu hút dòng tiền từ các kênh đầu tư khác chuyển qua

  • Bank là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (chiếm 37% vốn hóa thị trường). Vậy nên chỉ cần nhóm này tăng nhẹ thì chỉ số VNINDEX sẽ tăng mạnh.

  • Gần đây, nhờ vào việc kéo Bank mà thị trường tăng mạnh liên tiếp từ 1080 lên 1160 (biên độ 80 điểm) trong thời gian ngắn => Thị trường đang tăng và đem lại lợi nhuận rất tốt: BID tăng 30%, CTG tăng 18%; TCB tăng 15%, ACB tăng 15%; SHB tăng 13%…

  • Chỉ trong thời gian ngắn mà các cổ phiếu an toàn như Bank đã đem lại lợi nhuận lớn như vậy (bằng nhiều năm gửi tiết kiệm ngân hàng) khiến cho thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư ở những kênh khác. Đầu tư vừa an toàn lại đem đến lợi nhuận lớn.

=> Trên hình là thống kê tỷ suất lợi nhuận của các kênh đầu tư trong vòng 8 năm qua, hiện tại kênh chứng khoán đang tiềm năng và mang lại lợi nhuận tốt nhất

=> Chính vì vậy, kênh chứng khoán sẽ trở thành kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư quan tâm và hướng đến trong năm 2024 này. Đặc biệt là dòng tiền gửi tiết kiệm (đây là dòng tiền đang đến kỳ đáo hạn, mà lãi suất lại đang ở mức thấp nên rất dễ dịch chuyển sang kênh chứng khoán lợi nhuận cao)

2. Tiền được bơm ra nền kinh tế lớn

  • Nguyên nhân cổ phiếu Ngân hàng tăng giá là do kỳ vọng câu chuyện tăng trưởng tín dụng trong năm 2024, Ngân hàng sẽ bơm tiền ra nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ hồi phục trở lại, đồng thời cũng sẽ có lượng tiền tham gia vào kênh chứng khoán để đầu tư.

  • Lợi ích khi dòng tiền bơm ra nền kinh tế:

(1) Nền kinh tế sẽ hồi phục: Lúc này, các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại, từ đó tạo ra doanh thu lợi nhuận, thúc đẩy phát triển kinh tế

(2) Dòng tiền sẽ dịch chuyển qua chứng khoán: Khi các doanh nghiệp có khả năng hồi phục và tăng trưởng trở lại thì dòng tiền sẽ dịch chuyển qua kênh chứng khoán để đầu tư các cổ phiếu này, bởi thị trường chứng khoán là kỳ vọng trong tương lai, giá sẽ phản ánh trước kết quả kinh doanh.

KẾT LUẬN: Như vậy, thị trường chứng khoán sẽ là kênh thu hút dòng tiền đầu tư tham gia mạnh mẽ, tạo tiền đề cho sóng lớn và tiến về lại 1500 trong năm 2024.

III. CÁCH ĐẦU TƯ NHÓM BANK HIỆU QUẢ

  • Hiện tại, sóng Ngân hàng đã diễn ra hơn 2 tuần và đem lại lợi nhuận rất tốt cho nhà đầu tư rồi. Mọi thứ gần như đã rõ ràng, các cổ phiếu khỏe đều đã tăng 15-20%.

  • Đối với 1 sóng tăng ngắn hạn của các nhóm ngành (trong đó có nhóm Ngân hàng), biên tăng thường sẽ không quá rộng, khoảng 15-30% tùy ngành. Riêng nhóm Ngân hàng với đặc thù ngành nghề có tính an toàn ít biến động và vốn hóa lớn nên các con sóng ngắn hạn thường không tăng quá 15% sẽ gặp áp lực bán và điều chỉnh hoặc tích lũy đi ngang trở lại. Sau đó tùy thuộc vào tiềm năng của cổ phiếu để đánh giá có tiếp tục tăng nữa hay không.

  • Kể từ đầu sóng, hầu như các cổ phiếu Ngân hàng đã tăng nóng xấp xỉ 15%. Chính vì vậy mà biên tăng trong ngắn hạn đối với nhóm ngành này hầu như không còn. Nhà đầu tư mong muốn giải ngân nhóm Ngân hàng thời điểm hiện tại sẽ không có vị thế đầu tư tốt bởi:

    • Xét về biên độ tăng: Cổ phiếu trong ngắn hạn không còn biên tăng nữa. Nếu có thì sẽ cần thời gian để cân bằng, tích lũy đi ngang trở lại rồi mới tăng tiếp => Nhà đầu tư mua thời điểm này sẽ không có lời mà còn có rủi ro bị kẹp hàng. Gây tốn thời gian chờ đợi, mất chi phí cơ hội đầu tư các sóng ngành khác. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm lý đầu tư.

    • Xét về yếu tố quản trị rủi ro: Mở vị thế mua cho 1 ngành nghề/cổ phiếu đã tăng quá nóng và chưa có nhịp tích lũy cân bằng trở lại sẽ có rủi ro rất cao. Trong kịch bản tốt thì sẽ tốn thời gian cầm hàng (không tối ưu hiệu quả đầu tư), trường hợp xấu hơn có thể gặp nhịp điều chỉnh sâu (đu đỉnh) gây ra những khoản lỗ không đáng có trong đầu tư.

  • Chính vì vậy, đối với sóng Ngân hàng lần này hay bất kỳ sóng ngành nào khác. Nhà đầu tư nên xác định vị thế mua từ sớm, ngay đầu sóng khi nhận thấy các tín hiệu đạt form nổ để giải ngân sẽ an toàn và biên lợi nhuận tốt hơn.

  • BOT SIMPLE TRADING của SimpleInvest được lập trình quét form nổ toàn thị trường liên tục trong phiên giao dịch đã phát hiện và cho lệnh MUA thành công đối với sóng ngành Ngân hàng từ rất sớm, trước cả khi các tin tức hỗ trợ được công bố, với giá mua từ nền thấp… giúp khách hàng cầm trọn con sóng. BOT cũng được lập trình điểm bán tối ưu, khi nào có tín hiệu dòng tiền thoát mới chốt lãi, giúp nhà đầu tư không bị cảm xúc chốt non.

=> BOT SIMPLE TRADING không bao giờ bỏ sót cổ mạnh có dòng tiền vào. Cổ phiếu nào muốn tăng cũng đều sẽ có dấu hiệu nhận biết sớm, và BOT SIMPLE TRADING đóng vai trò phát hiện ra các dấu hiệu tăng sớm nhất thị trường để mở lệnh MUA sớm, ngay từ nền giá tích lũy, ngay trước nhịp vào sóng bùng nổ mạnh => Giúp nhà đầu tư cầm trọn con sóng bùng nổ, luôn khác biệt và vượt trội trên thị trường.

=> Tiếp sau sóng Ngân hàng sẽ là Ngành nghề nào vào sóng vượt trội? Nhà đầu tư nếu mong muốn sở hữu được các siêu cổ tăng mạnh từ sớm, cầm trọn sóng ngành tăng giống như nhóm Bank vừa rồi hãy nhanh tay đăng ký quyền dùng BOT SIMPLE TRADING này nhé!

  • Hiện tại đang có chương trình ưu đãi TẾT cực khủng cho khách hàng đăng ký sử dụng BOT SIMPLE TRADING bằng 1 trong 2 hình thức sau:

(1) Mở TK tại VPS hoặc CHUYỂN ID (ID “BAMO” - Hồ Đăng Thảo Nguyên) vốn >100 triệu: TẶNG FREE 3 THÁNG;

(2) MUA BOT SIMPLE TRADING: Giá 1.200.000 đồng/tháng (MUA 1 TẶNG 1)

=> Nhà đầu tư nếu vẫn yêu thích và tìm kiếm vị thế đầu tư đối với nhóm Bank có thể chờ đợi những nhịp điều chỉnh và tích lũy cân bằng trở lại rồi mới giải ngân đón sóng 2. Tránh fomo mua đuổi sai phương pháp và gây rủi ro cho danh mục của mình.

- BOT SIMPLE TRADING sẽ liên tục quét tín hiệu toàn thị trường để xác nhận sóng 2 đối với nhóm Bank này, nếu có điểm mua phù hợp sẽ khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân hoàn toàn miễn phí. Nhà đầu tư có nhu cầu nhận tư vấn có thể liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ nhé!

NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLEINVEST BẰNG NÚT LIKE VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường

Sáng 15/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội bất thường thứ 5.

kỳ họp bất thường lần thứ 5 xem xét 4 nội dung, bao gồm: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; Về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025…