Liệu ngành bất động sản sẽ ngừng bất động!

,
  • Tóm tắt:

Qua buổi live Vietstock phiên 29/06, dưới sự thay đổi về Luật Đất đai sắp tới, việc siết chặt phân lô đất thửa cùng với sức khỏe tài chính lành mạnh. Qua đó, em kỳ vọng sẽ có dòng tiền vào các doanh nghiệp BĐS đáp ứng đủ các tiêu chí để tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024!

Các doanh nghiệp em kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh sắp tới và ưu tiên giải ngân: KDH, NLG cùng mức upsize 20%.

  • Chi tiết:

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu BĐS

Vĩ mô: GDP, Lãi suất, Tỷ giá USD/VND, VN-Index

Tăng trưởng kinh tế từ GDP

Khi nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng, sức khỏe của nền kinh tế được cải thiện, và điều này thường phản ánh trong sự tăng trưởng của giá cổ phiếu. Khi GDP tăng trưởng, giá cổ phiếu BĐS cũng có xu hướng tăng trưởng tương tự.


Nguồn: Tổng cục thống kê

Lãi suất

Lãi suất có xu hướng tăng làm cho nền kinh tế nói chung và ngành BĐS giảm. Điều này khiến chi phí BĐS tăng cao, đặc biệt đối với các doanh nghiệp BĐS sử dụng nguồn vốn vay cao. Mặt bằng chung, lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng tư nhân vẫn đang ở mức thấp để theo tiêu chí của SBV là tăng trưởng tín dụng và yêu cầu duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý; nỗ lực giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay; phấn đấu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến hết quý 2 năm 2024 ở mức 5-6%.


Lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng tư nhân (%)

Tỷ giá hối đoái

Trong thời gian gần đây, tỷ giá hối đoái đang khá căng thẳng và gây áp lực cao, tác động mạnh đến lãi suất. Sự biến động tỷ giá thường gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp BĐS có các khoản vay bằng ngoại tệ. Do đó, em sẽ tập trung vào các doanh nghiệp BĐS có khoản vay ngoại tệ thấp (<50% tổng khoản vay).


Tỷ giá USD/VND từ đầu năm 2024 đến 30/06/2024 (%)

Các yếu tố ủng hộ cho sự tăng trưởng cho ngành BĐS:

  • Luật đất đai

Luật đất đai chuẩn bị được thông qua trong tháng 7 có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu BĐS theo hai chiều, tích cực và tiêu cực.

Theo ông Nguyễn Văn Đỉnh (kỹ sư, thạc sĩ xây dựng, cử nhân luật), luật đất đai mới sẽ tạo ra dư địa tăng trưởng kinh tế, tạo không gian cho sự phát triển nhưng cũng có nhiều thách thức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc thay đổi đó sẽ tập trung vào những doanh nghiệp có năng lực tài chính thật mạnh và có năng lực tốt, thu hẹp số lượng doanh nghiệp BĐS vừa/ nhỏ và quy mô trung bình, vốn của doanh nghiệp lớn sẽ được mở rộng. Các chủ đầu tư sẽ tập trung mạnh ở những nhà BĐS chuyên nghiệp, năng lực thực sự!

  • Siết phân lô, đất thửa

Việc siết chặt phân lô đất thửa khiến giá đất nền tăng, các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất lớn và pháp lý đầy đủ sẽ hưởng lợi. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp như KDH (Khang Điền House) và NLG (Nam Long Group) do họ sở hữu nhiều quỹ đất lớn và có đầy đủ pháp lý, đảm bảo cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

  • Lãi suất và định giá

Lãi suất tăng ảnh hưởng đến mức chiết khấu, làm giảm giá cổ phiếu. Các doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh như KDH và NLG sẽ ít bị ảnh hưởng nhất và có thể có đủ sức chịu đựng những cú sốc tài chính nếu lãi suất tăng 1-2% trong những quý tiếp theo!

Những chỉ số cần lưu ý của doanh nghiệp BĐS

  • Hàng tồn kho và người mua trả tiền trước

Hàng tồn kho cho biết doanh nghiệp tạo ra sản phẩm như thế nào và quỹ đất có tiềm năng ra sao. KDH và NLG có hàng tồn kho lớn, kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai còn rất lớn. Người mua trả tiền trước thể hiện nhu cầu mua hàng cao hay thấp và dòng tiền tương lai của doanh nghiệp. Cả hai doanh nghiệp này đều có lượng người mua trả tiền trước cao, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường.

  • Hợp tác với đối tác bên ngoài

NLG thường hợp tác với đối tác nước ngoài, tạo ra các dự án chất lượng cao và mang lại doanh thu ổn định. Điều này giúp giá cổ phiếu của NLG duy trì ở mức cao và có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

  • Khả năng huy động vốn

Khả năng huy động vốn của KDH và NLG có dấu hiệu tích cực mặc dù còn nhiều thách thức. Tổng phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp BĐS đã đạt 75,4 nghìn tỷ, tăng 113 lần so với năm 2022. Cả KDH và NLG đều có khả năng tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, giúp họ phát triển các dự án mới và mở rộng kinh doanh.

Dự đoán thị trường BĐS nửa cuối năm 2024

Theo ông Phạm Nhật Huy - Giám đốc Tư vấn Đầu tư chi nhánh TP.HCM, BĐS dân cư đang ở mức định giá khá hấp dẫn. Đầu tư vào các doanh nghiệp như KDH và NLG sẽ là lựa chọn hiệu quả do họ có nhiều tiềm năng và nguồn cung vẫn còn.

Phân khúc nhà ở, bán lẻ và khu công nghiệp

Ông Huy nhận định nhu cầu nhà ở tại TP.HCM vẫn có tiềm năng tăng trưởng tích cực, đặc biệt với dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam, BĐS khu công nghiệp cũng hưởng lợi. KDH và NLG là những doanh nghiệp hàng đầu trong phân khúc nhà ở, đặc biệt tại TP.HCM, đảm bảo tiềm năng tăng trưởng bền vững.

Kết luận

KDH và NLG là hai doanh nghiệp đáng đầu tư trong ngành BĐS hiện nay. Với quỹ đất lớn, tình hình tài chính lành mạnh, và khả năng hợp tác với đối tác quốc tế, họ đảm bảo tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận bền vững cho nhà đầu tư. Việc đầu tư vào cổ phiếu KDH và NLG sẽ là quyết định sáng suốt để nắm bắt cơ hội phát triển trong thị trường BĐS Việt Nam.

Các bạn thấy sao về KDH và NLG? Vậy thì hãy kết bạn với mình để cùng nhau trao đổi thêm về các luận điểm đầu tư hiệu quả nhé!

5 Likes