Lo sợ khi thị trường giảm điểm?

, , , , ,

LO SỢ KHI THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM?

Hôm nay thị trường giao dịch khá buồn ngủ với thanh khoản thấp và tiếp tục là một phiên điều chỉnh lành mạnh của VNINDEX.

+ Về thanh khoản thấp, thì đây là đặc trưng của thị trường trước Tết rồi.

+ Về việc thị trường tiếp tục giảm, cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, CTG đã tăng quá nóng thì hiện tại đang gặp áp lực chốt lời ngắn hạn.

=> View trung hạn của tôi, ngân hàng vẫn rất tốt và tiếp tục nắm giữ, thậm chí là gia tăng thêm.

Xu hướng thị trường vẫn đang hướng tới mốc 1200 và những phiên điều chỉnh như vậy là cần thiết để có một sóng tăng bền vững hơn, loại bỏ được dòng tiền đầu cơ và những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn ra khỏi thị trường. Thị trường muốn chinh phục 1200, bank sẽ phải là đầu tàu dẫn dắt. Vì không có bank, thị trường sẽ không có đủ lực để kéo.

Nếu chưa có hànganh/chị nhà đầu tư sợ mua mới sẽ đu đỉnh thì anh/chị nhà đầu tư có thể tham khảo thêm những ngân hàng chưa tăng nóng quá nhiều trong thời gian vừa qua như STB, EIB sẽ an toàn hơn.

Có một lý do nữa để nhà đầu tư mua nhóm ngân hàng có niềm tin nắm giữ hơn đó là, KQKD của nhóm ngân hàng được dự đoán khả quan. Thông qua KQKD quý 4 có thể thấy lợi nhuận sau thuế Q4/2023 của 5/27 ngân hàng bao gồm VCB, BID, CTG, STB, VIB tăng thấp so với cùng kỳ tăng 3,5%, nhưng bật mạnh so với quý 3 trước đó, tăng 18% theo quý nhờ tín dụng tăng mạnh và áp lực trích lập dự phòng dịu bớt. Tính chung cả năm 2023, lợi nhuận sau thuế của 5 ngân hàng tăng 13%, mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm nhưng đây vẫn là kết quả tích cực hơn kỳ vọng. Với những con số tích cực trên, tôi vẫn hy vọng, nhóm ngân hàng năm 2023 sẽ có KQKD khả quan và chia cổ tức nhiều cho cổ đông.