Lợi nhuận đột biến không tạo ra thu nhập bền vững

, , , ,

Vừa qua là thời điểm mà các doanh nghiệp lần lượt công bố KQKD quý II-2023. Đáng chú ý là một số doanh nghiệp báo LỢI NHUẬN khủng gấp nhiều lần so với cùng kỳ, nhưng nếu xem chi tiết đây là khoản lợi nhuận đột biến, không đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Nó được ghi nhận 1 lần từ việc đánh giá lại tài sản hoặc doanh thu tài chính tăng mạnh. Do đó không thể tạo ra nguồn thu nhập bền vững cho công ty đó trong thời gian dài.

Có thể kể đến một số cái tên:

GMD với khoản doanh thu tài chính 1.863 tỷ đồng, phần lớn ghi nhận từ việc bán vốn của cảng Nam Hải Đình Vũ cho Viconship (VCS) và các đối tác. Từ đó lãi ròng đạt 1.646 tỷ đồng, gấp 5,7 lần cùng kỳ năm trước. Đây cũng là khoản lợi nhuận lớn nhất (điểm rơi lợi nhuận) mà doanh nghiệp từng ghi nhận trong lịch sử hoạt động.
image

HBC với việc nhận được 656 tỷ từ thanh lý tài sản cố định, vì thế lãi trước thuế đạt 585 tỷ đồng, con số cao gấp 8,5 lần cùng kỳ năm trước. Nhưng công ty vẫn lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 70 tỷ đồng do doanh thu thuần quý 2/2023 của Hòa Bình chỉ đạt gần 2.300 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước.

HAG phải nhờ có khoản lợi nhuận khác mới có thể thoát lỗ trong quý vừa qua. HAGL vẫn lỗ thuần 163 tỷ đồng nhưng nhờ ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng, HAGL báo lãi ròng 113 tỷ đồng, giảm 59% so với quý 2/2022. Theo HAGL, khoản lợi nhuận khác này chủ yếu đến từ lãi do giao dịch mua rẻ công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Bolaven, doanh nghiệp có lợi nhuận trước thuế gần 85 tỷ đồng trong quý II.

PDR trong quý vừa qua chỉ ghi nhận vỏn vẹn 5 tỷ đồng doanh thu, giảm 99% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, Phát Đạt lãi ròng 276 tỷ đồng trong quý 2/2023, giảm hơn 32% so với cùng kỳ năm trước nhưng cao nhất trong 3 quý gần đây. Nguyên do chủ yếu phát sinh khoản lãi chuyển nhượng công ty con khiến doanh thu tài chính tăng đột biến, gấp gần 665 lần với giá trị ghi nhận 532 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí tài chính đạt 107 tỷ đồng, được tiết giảm 31% so với cùng kỳ năm trước.
image

KDC tái cơ cấu mạnh trong hoạt động đầu tư: thoái vốn một cách hiệu quả các khoản đầu tư như Calofic, KIDO Foods; đầu tư mới vào mảng bánh Thọ Phát. Từ đó ghi nhận 961 tỷ đồng doanh thu tài chính, trong đó có phát sinh thêm 870 tỷ đồng lợi nhuận từ thanh lý khoản đầu tư. Qua đó Kido báo lãi quý 2/2023 tăng 221% lên 662 tỷ đồng, mặc dù doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu quý vừa rồi giảm 33% so với thực hiện năm trước.

1 Likes