Lời tâm sự của một cổ đông PDR dài hạn


Có thể nói sau một năm 2023 hiệu suất quá tốt nhờ vào PDR thì đầu năm đến nay hiệu suất của một cổ đông nắm giữ PDR như tôi không vượt được VN-Index. Với một nhà đầu tư thì thật sự có vui có bùn. Bùn thì dễ hiểu thôi, cổ mình không tăng trong khi bao anh em đầu tư cổ tăng trưởng lợi nhuận quá ngon. Tuy nhiên, nhìn đi nhìn lại thì cũng chẳng mấy anh em bắt đúng được nhóm công nghệ hay viễn thông để có lợi nhuận khủng, còn ngồi trade giao dịch không đúng thì có khi lại lỗ hoặc mệt mỏi hơn ngồi ôm PDR nhiều.

Nhìn chặng đường dài hơn thì PDR vẫn đang cho tôi hiệu suất tốt từ đầu 2023 đến nay mà việc trading không dễ có được. Tuy nhiên, hơn tháng nay cũng đã phải trăn trở nên giữ hay bán cổ phiếu, đặc biệt là sau khi PDR thủng MA200. Nhưng suy nghĩ kỹ thì việc sống lâu trên thị trường này cho tôi 2 bài học lớn: thứ 1 không phải lúc nào mình cũng phải thắng thị trường và chuyện luôn thắng Index là gần như không thể; thứ 2 là mua vì điều gì thì bán vì điều đấy.

  • Cái thứ 1 là cái tôi mà tôi hay nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào Phát Đạt đang trải qua, đừng nói là không lo lắng hay khó chịu, đồng tiền đi liền khúc ruột nhưng như tui nói ở trên phải có những lúc mình chấp nhận nằm chờ thời.

  • Cái thứ 2 là cái quan trọng nhất để đưa ra quyết định. Trước tôi mua cổ phiếu vì niềm tin vào chủ tịch Đạt, hỏi qua nhiều anh em làm quỹ hay nhiều bên cho vay thì uy tín anh Đạt là khỏi phải chê. Nhìn khả năng giải quyết khủng hoảng đã chứng minh năng lực của anh năm rồi và cổ phiếu đã phản ánh 2023. Năm nay thì nhiệm vụ của Phát Đạt là tập trung vào hoàn thiện pháp lý các dự án để mở bán, mang tiền về. Không thể phủ nhận là nó đang chậm hơn tôi hay nhiều nhà đầu tư chờ đợi – làm thủ tục pháp lý là không bao giờ dễ và nhanh được.

Nhưng điều đó không thể phủ nhận được sự cố gắng và năng lực của anh Đạt, tính từ đầu năm đến nay, thực sự cũng không mấy công ty có khả năng làm được pháp lý nhanh hơn. Anh em nào làm trong ngành bất động sản sẽ hiểu tiến độ pháp lý của PDR như vậy là đang chạy đua kinh lắm.

Như dự án Bắc Hà Thanh, từ quý 4/2023 đến nay thôi mà Phát Đạt đã chạy nhiều thủ tục pháp lý rồi (ảnh bên dưới nhé), sắp tới đây nhà đầu tư sẽ nghe giao đất giai đoạn 2 sớm thôi. Việc quan trọng nhất và nhà đầu tư chờ đợi là tính tiền sử dụng đất thì đoạn rồi là rất khó nha anh em, chủ tịch Đạt chắc cũng nôn nóng còn hơn nhà đầu tư nhiều. Thực tế, nào là dự thảo Nghị định 12 về tính tiền sử dụng đất nhiều vướng mắc và chuẩn bị có dự thảo khác thay thế nên việc tính tiền sử dụng đất các dự án gần đây đều chậm. Do đó, tỉnh chắc phải ra quyết định về tiền sử dụng đất sau 1/8 khi luật mới có hiệu lực và Nghị định hướng dẫn ban hành. Nhưng chắc với anh em luôn, sau khi Luật và Nghị định có hiệu lực, Phát Đạt sẽ là một trong những bên được tính tiền sử dụng đất, đóng tiền và mở bán dự án nhanh nhất.

  • Như dự án Bắc Hà Thanh, từ quý 4/2023 đến nay thôi mà Phát Đạt đã chạy nhiều thủ tục pháp lý rồi (ảnh bên dưới nhé), sắp tới đây nhà đầu tư sẽ nghe giao đất giai đoạn 2 sớm thôi. Việc quan trọng nhất và nhà đầu tư chờ đợi là tính tiền sử dụng đất thì đoạn rồi là rất khó nha anh em, chủ tịch Đạt chắc cũng nôn nóng còn hơn nhà đầu tư nhiều. Thực tế, nào là dự thảo Nghị định 12 về tính tiền sử dụng đất nhiều vướng mắc và chuẩn bị có dự thảo khác thay thế nên việc tính tiền sử dụng đất các dự án gần đây đều chậm. Do đó, tỉnh chắc phải ra quyết định về tiền sử dụng đất sau 1/8 khi luật mới có hiệu lực và Nghị định hướng dẫn ban hành. Nhưng chắc với anh em luôn, sau khi Luật và Nghị định có hiệu lực, Phát Đạt sẽ là một trong những bên được tính tiền sử dụng đất, đóng tiền và mở bán dự án nhanh nhất.

  • Về dự án Thuận An thì đầu tháng 7 đã có các giấy phép xây dựng mới liên quan giai đoạn 2, anh em không nhìn thấy chứ mọi thứ đang tiến triển nhanh nhất ngành rồi sao.

==> Vậy nên, tôi vẫn đánh giá Phát Đạt đang nỗ lực không ngừng, các thủ tục tiến triển từng ngày và anh em nhà đầu tư sẽ cùng anh Đạt hái quả khi dự án Bắc Hà Thanh mở bán – đất nền nên tiền sẽ về nhanh và hạch toán doanh thu, lợi nhuận ngay anh em ạ. Còn Thuận An sẽ tiếp tục mang lại dòng tiền năm sau ngon lành, bán hàng và dòng tiền cuốn chiếu đến tận 2026-2027.

Dưới góc nhìn của 1 nhà đầu tư lâu năm, đã tin tưởng vào năng lực và uy tín lãnh đạo thì câu chuyện chờ đợi 1-2 quý sẽ được bù đắp bằng thành quả đường dài. Một phần danh mục tôi giữ PDR thôi, còn lại tôi vẫn trade các cổ khác cho đỡ chán, đợi khi thủ tục pháp lý Bắc Hà Thanh tôi lại dồn lực mạnh. Đầu tư nó luôn là vậy, chờ đợi và kiên nhẫn, thiếu cái này dài hạn này thì nhiều nhà đầu tư dễ chết do vướng vào vòng xoáy trading quá thường xuyên.

Đôi dòng tâm sự cùng anh em.

5 Likes