LTG mập mờ trong BCTC

Nhóm cổ phiếu có tăng cũng không nên để ý – LTG với sự mập mờ trong BCTC.

Mới đây cả thị trường thấy giá gạo tăng ai cũng hô LTG TAR, thế mà TAR thì vào diện cảnh báo, LTG báo lỗ kỷ lục quỹ lỗ cao nhất lịch sử. Tôi thấy là doanh nghiệp có thời, thiên thời khó thì lãi nhiều thành lãi ít, lãi ít thành lỗ vài quý là bình thường. Nhưng mập mờ trong thông tin, thì đó là dạng cổ phiếu cần tránh tuyệt đối. LTG là cổ phiếu như thế, không phải vì lỗ 1 quý mà đến từ rất nhiều chỗ

Đầu tiên vấn đề không phải ở khoản lỗ khủng quý 3, mà nhìn lại quý lãi đột biến quý 2 là đã thấy đáng nghi. Bảo lãi kỷ lục nhưng lãi 426 tỷ thì có 327 tỷ đến từ lãi đánh giá lại tài sản. Lãi đánh giá lại đến từ việc định giá lại khoản đầu tư Lộc Nhân mới xuất hiện trong báo cáo 2022. Anh em nhìn ảnh 1 có thể thấy khoản đầu tư này đầu năm nay mới 185 tỷ mà báo cáo quý 2 thành 512 tỷ, tăng gần gấp 3 trong 6 tháng. Chắc công ty này chơi bitc…n mới lớn nhanh như thổi thế được chứ tôi thì không tin, đặc biệt ở giai đoạn kinh tế khó khăn hiện tại. giống như bạn mua miếng đất 1 tỷ xong giờ bán thì cũng chưa bán được nhưng ghi tạm giá trị tự định giá là 3 tỷ thế là thành lãi 2 tỷ nhưng tiền thì chả thấy đâu, bán thật chắc còn lỗ.

Tiếp nữa là LTG đẩy mạnh vay nợ dài hạn rất bất ngờ trong nửa đầu năm, tăng 3 nghìn tỷ vay dài hạn thì có 2.2 nghìn tỷ đẩy vào tăng phải thu khách hàng mạnh. Cách tăng cũng khó mà hiểu được vì bỗng dưng mọc ra 3 khách hàng lớn là Cao Đại Tài, Cao Hiếu Nhân, Hưng Phước, lần đầu thấy trên báo cáo và được vay luôn hơn 2 nghìn tỷ. Còn nữa, thêm 500 tỷ cho vay cũng đúng nhóm doanh nghiệp này. Nghe có thực tế không anh em, công ty kinh doanh chứ có phải đi làm từ thiện đâu vừa cho người ta công nợ vừa cho vay vốn. Cổ đông khổ ở đâu, khổ ở chính chỗ tiền đẩy vào nhóm khach hàng mập mờ này chả biết của ông nào, nhưng tiền lấy từ đi vay trả một đống lãi 270 tỷ trong quý III, nhưng không có doanh thu tài chính nào đáng kể để bù vào. Lỗ là đúng thôi.

Còn mảng bán gạo mà anh em kỳ vọng thì thế nào. Đọc kỹ về cơ cấu lợi nhuận của LTG thì mảng Thuốc bảo vệ Thực vật của LTG mới là mảng chính, thấp trong doanh thu nhưng biên lãi cao nên đóng góp chủ yếu vào lợi nhuận. Chứ mảng gạo biên gộp có dưới 5% thì chỉ toàn làm thương mại, tức là mua của nông dân xong xuất khẩu chứ không làm chủ nguyên liệu. 3 quý mảng thuốc lãi 750 tỷ mà mảng gạo lãi tổng 200 tỷ. Rồi thêm nữa tính riêng từng quý thì quý 3 có tăng nhẹ do giá gạo tăng lãi từ 120 tỷ 2 quý đầu năm lên lãi 80 tỷ quý 3. mà lãi này như đã nói toàn đến từ đi mua lại giá cao của bà con nông dân tồn kho lên khủng, bằng tiền đi vay. Nên lãi gộp là thế chứ trừ tiền lãi vay đi sợ chả đáng là bao. Nên giá gạo tăng chưa chắc LTG được hưởng lợi gì. Cùng với mấy vụ nhập nhằng ở trên thì kết quả nghe rất lạ là doanh thu quý tăng gấp đôi nhưng lãi gộp chia ba, và báo lỗ kỷ lục vì gánh thêm một mớ lãi vay.

Nhiều vết như thế mà anh em vẫn cố mua vì mảng gạo thì cũng lạ. Nhóm cổ phiếu từ đầu đã nhiều lỗ hổng trong báo cáo, là rất khó lường và có thể có vấn đề từ ban lãnh đạo, tăng hay giảm không phải việc của chúng ta.

Bài viết này để các bạn có thêm góc nhìn BCTC, không khuyến nghị Mua bán, ai đang có LTG vì lý do khác thì có thể không cần quan tâm.




3 Likes

hay

múc giờ chắc hồi về MA200 đc :smiley:

nhanh còn kịp ko cụ lại cụt tay

thank b

hàng lướt thôi chứ đầu tư thì chịu

ok bro

1 Likes