Lý do nào trường rơi mạnh sau giai đoạn sideway 1260 - 1280

Chào các anh/chị/em,
Phiên 07/09 bất ngờ có nhịp giảm mạnh hơn 34đ. Nhiều người phản ánh không kịp so với diễn biến của thị trường, dù tín hiệu tiêu cực cũng đã xuất hiện vài phiên trước đó và hôm nay là xác nhận.

Lí do đầu tiên có thể phải kể đến là từ việc lãi suất liên ngân hàng ngày 6/9 ( 5.44%/ năm) đã quay trở lại vùng đỉnh 7 năm gần nhất (5.56%/năm).

Và quan trọng hơn, tỷ giá USD/VND cũng đang ở mức cao trong ngày hôm nay. Bao gồm cả tỷ giá trung tâm và tỷ giá của Sở giao dịch. Cụ thể, Tỷ giá bán ra từ NHNN đã tăng 300đ lên 23,700đ/ USD.
Còn tại Vietcombank, tỷ giá bán ra đã lên 23,740đ/ USD

Tỷ giá là một trong những chỉ tiêu quan trọng của vĩ mô. Xét về 2 khía cạnh là Doanh nghiệp và vốn nước ngoài thì mổ xẻ như sau

  • Đối với Doanh nghiệp: Thì doanh nghiệp nào phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhất khi tỷ giá tăng. Giá vốn của doanh nghiệp sẽ tăng theo và sụt giảm về lợi nhuận.
  • Đối với nhà đầu tư nước ngoài: Khi đầu tư vào Việt Nam, điều đầu tiên là quy đổi từ ngoại tệ ( ở đây là USD) thành VND và thực hiện đầu tư. Tuy nhiên, khi cần thực hiện chuyển lợi nhuận/ rút tiền thì phải chuyển ngược từ VND => USD. Thì chưa cần biết lãi hoặc lỗ đầu tư như thế nào đã bị lỗ tỷ giá ngay lập tức. Điều này rõ nhất ở dòng vốn nước ngoài ở thị trường chứng khoán. Sự kiện này đã từng xảy ra ở năm 2018.

Ở một điểm tích cực, thì những doanh nghiệp xuất khẩu mạnh ra nước ngoài thu Usd hoặc cung cấp dịch vụ thu tiền bằng Usd sẽ ngon trong thời điểm tới.

Vậy, câu chuyện USD đang cần chú ý sát ở đoạn này.
Quan điểm của tôi có sai sót điểm nào, anh/chị/em trao đổi cùng nhé.

Link mọi người tham khảo 1 chút thông tin nhé .
ndh.vn/tien-te/gia-usd-ngan-hang-len-sa-t-24-000-dong-usd-the-gioi-lap-dinh-moi-1323522.html
vneconomy.vn/lai-suat-lien-ngan-hang-qua-dem-lap-dinh-sau-gan-7-nam.htm