Lý giải nhóm ngành Thủy Sản đi ngược thị trường và tăng mạnh

,
  • Hai quý đầu năm 2022, ngành Thủy sản liên tục chứng kiến các mốc kỷ lục như: Sản lượng xuất khẩu sang các nước đạt kỷ lục duy trì trên mức 1 tỷ USD; Giá cá tra tăng kỷ lục lên mức 35000 VNĐ/Kg… Những điều này đã làm cho kết quả kinh doanh nhóm ngành cá tra tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, kéo theo giá cổ phiếu tăng trưởng tốt như: VHC tăng 90%, ANV tăng 136%, IDI tăng 186% trong nửa đầu năm 2022.

  • Tuy nhiên, bắt đầu từ quý 3 và quý 4, xuất khẩu cá tra hạ nhiệt xuống dưới 1 tỷ USD và tiếp tục chiều hướng giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do các biện pháp phong tỏa của chính phủ Trung Quốc khiến hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn và giá cá tra hạ nhiệt so với đầu năm.

  • Ngoài ra, với việc lạm phát tăng mạnh đã khiến sức mua thủy sản của các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu bị giảm mạnh. Nguyên nhân là do yếu tố thắt chặt chi tiêu khi giá cả tăng cao. Thị trường Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi người dân hạn chế đi lại, không thể cùng nhau gặp gỡ ăn uống, làm cho nhu cầu thủy sản nói chung và cá tra nói riêng bị giảm trầm trọng. Vì vậy mà kết quả kinh doanh các cổ phiếu ngành cá tra giảm sút, giá cổ phiếu cũng giảm sâu và chiết khấu giá hấp dẫn.

  • Mọi yếu tố khó khăn của ngành thủy sản đã thể hiện rõ khi ANV từ 60 nghìn/ 1 cổ phiếu về mức 15 nghìn/ 1 cổ phiếu hay IDI từ vùng 25 nghìn/1 cổ phiếu về 7 nghìn/1 cổ phiếu.

=> Vậy, những yếu tố nào để kỳ vọng vào sự hồi phục của ngành cá tra trong năm 2023? Nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay để có thêm góc nhìn về nhóm ngành cá tra thời gian tới nhé!

1. Hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa

  • Trung Quốc là thị trường trụ cột và tiềm năng cho sản phẩm cá tra Việt Nam trong năm 2022, sản lượng xuất khẩu chiếm trọng số rất lớn trong cơ cấu các thị trường khác của Việt Nam.

  • Một trong những nguyên nhân làm hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn là do các biện pháp phong tỏa của chính phủ Trung Quốc khiến hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã bỏ quy định đình chỉ đối với doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có hàng bị nhiễm covid 19, điều này sẽ thúc đẩy sản lượng xuất khẩu cá tra.

  • Bên cạnh đó, nguồn thông tin mới nhất là chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đã bắt đầu gỡ bỏ các hạn chế đã chi phối cuộc sống của người dân trong nhiều năm, thể hiện qua việc các doanh nghiệp ở Bắc Kinh và các thành phố lớn khác đã mở cửa trở lại. Yếu tố này sẽ thúc đẩy nhu cầu ăn uống, đặc biệt là các dịp lễ Giáng Sinh, Tết cuối năm.

  • Đặc biệt, cuối năm thường là mùa cao điểm của ngành cá tra, các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc như ANV, IDI sẽ được hưởng lợi lớn.

2. Chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp ngành sản xuất

*Chính sách hạ lãi suất

  • Các ngân hàng đang đồng loạt giảm lãi suất, gần đây nhất là ngân hàng VCB đã giảm hơn 1% cho các khoản vay của khách hàng, doanh nghiệp, hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống cung tiền ra nền kinh tế. Tiếp theo đó, HDB cũng có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lên đến 3.5% dịp cuối năm. Các khoản vay này hỗ trợ cho các doanh nghiệp để tập trung sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng.

*Chính sách nới room tín dụng

  • Bên cạnh đó, ngày 5/12/2022, ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Nguồn vốn sẽ tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ…

  • Vì vậy, các thông tin này sẽ tác động tích cực lên các doanh nghiệp sản xuất, giúp các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động kinh doanh, hồi phục và tăng trưởng.

3. Các cổ phiếu tiềm năng

  • SimpleInvest đã sớm phân tích được câu chuyện của nhóm ngành Thủy sản và đón đầu sóng tăng lần này khi MỞ MUA 2 cổ phiếu thuộc nhóm ngành này là IDI và ANV ở vùng giá hấp dẫn cách đây 2 phiên, trong phiên giao dịch hôm nay hàng về đã trần cứng và dự kiến tăng tiếp ít nhất 2-3 phiên nữa.

  • Lý do lựa chọn 2 cổ phiếu ANV và IDI là vì 2 doanh nghiệp này chiếm 5% kim ngạch xuất khẩu vào Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ANV. Vì vậy, SimpleInvest đã giải ngân cổ phiếu ANV khi giá chiết khấu về 15,000 ở nhịp giải ngân đầu tiên và IDI ở nhịp số 2.

=> Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu hoặc có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest để hỗ trợ chi tiết.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

1 Likes

đây là lý do hôm qua thủy sản tím trong khi cả bảng điện đỏ lè đấy sao, like

1 Likes

Thủy sản tiếp tục đà tăng

1 Likes

mình cũng đang cầm ANV, công nhận mạnh thật

1 Likes

Chắc bctc quý 4 ổn áp

1 Likes

BCTC thì có thể xem số liệu để dự đoán được đó bác. Khả năng thì BCTC sẽ không đẹp, nhưng mọi thứ đều được thể hiện khi giá giảm về 15k. Giờ nhìn vào tương lai nếu có triển vọng tươi sáng hơn thì đầu tư được

Chúc mừng bạn. Thị trường hiện tại đánh xoay vòng các ngành, đang có hàng cứ nắm giữ chờ đến lượt nhóm ngành của mình

ANV xuất khẩu chính vào Trung Quốc mà TQ áp dụng chính sách Zero Covid thì báo cáo quý 4 chắc chắn là không đẹp rồi. Nhưng đầu tư là nhìn tương lai, TQ mở cửa trở lại thì giá cổ phiếu lại tăng

Thủy sản bài phân tích chuẩn quá… Hôm đấy mình cũng đánh IDI với ANV theo bài, cũng kịp hàng về ăn cây trần hôm nay. Cảm ơn SimpleInvest

3 Likes

Mình nói về ANV á bạn, chủ yếu là cá tra. Số liệu xuất khẩu từ sau tháng 3,4 đã bắt đầu hạ nhiệt rồi, nên số liệu quý 4 sẽ giảm so với các quý đầu năm, nhưng năm 2023 sẽ có triển vọng tốt hơn
Capture

1 Likes

Tổng số liệu chung của nhóm Thủy sản thì phá kỷ lục nhưng số liệu từng quý sụt giảm. Quý 4 chắc chắn báo cáo sẽ xấu hơn các quý đầu năm. Thị trường hiện tại đánh vào kỳ vọng của nhóm Cá tra khi Trung Quốc, nên ANV và IDI tăng mạnh, các cổ khác trong ngành thì không tăng

1 Likes

Chúc mừng bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết. Bài viết về Nhóm cá tra như ANV mình có viết bài chia sẻ liên tục, nay hàng đã về tài khoản và có lãi tốt hết rồi