Mặc fed trì hoãn, thế giới đang đứng trước làn sàng hạ lãi suất

  • Hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới dự kiến sẽ hạ lãi suất trong 18 tháng tới, ngoại trừ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

  • Lãi suất cơ bản toàn cầu dự kiến sẽ giảm tổng cộng 1,55 điểm phần trăm trong thời gian từ nay đến cuối năm 2025. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ diễn ra không đồng đều giữa các quốc gia và khu vực.

  • Fed dự kiến sẽ hạ lãi suất 2 lần trong năm nay, tổng cộng 0,5 điểm phần trăm, và tiếp tục giảm thêm 1 điểm phần trăm trong năm 2025.

  • Sự thay đổi dự báo của Fed là do tiến trình giảm lạm phát có vẻ chững lại. Tuy nhiên, một số số liệu gần đây cho thấy áp lực lạm phát tại Mỹ đang giảm xuống. Fed sẽ dựa vào nhiều yếu tố, bao gồm lạm phát và thị trường việc làm, để quyết định thời điểm giảm lãi suất.

:point_right::point_right: Thế giới đang bước vào giai đoạn nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, tốc độ và mức độ nới lỏng sẽ khác nhau tùy theo từng quốc gia và khu vực. Fed vẫn thận trọng trong việc hạ lãi suất do lo ngại về lạm phát.

:boom: Vai trò dẫn dắt toàn cầu về lãi suất của Fed có vẻ đã suy giảm. Một số nhân hàng TW như RBA, thậm chí còn có khả năng tăng lãi suất thêm.

:boom: Lạm phát thời hậu đại dịch Covid-19 đã khiến các ngân hàng trung ương phải điều chỉnh chiến lược tiền tệ của mình.

5 Likes