“Mang đá đi khắp thế giới, đem về ngoại tệ cho Việt Nam” vì sao doanh nghiệp này lại ít được nhà đầu tư quan tâm vậy?

Vicostone (VCS) đã vươn lên trở thành nhà sản xuất đá thạch anh nhân tạo lớn thứ 3 thế giới theo nghiên cứu của tổ chức Freedonia (Mỹ) trong năm 2020. Xuất khẩu tới 50 quốc gia trên thế giới, ở cả 5 châu lục và được tổ chức quản trị tốt. Đây là một cổ phiếu ưa thích của chúng tôi trong dài hạn.

1. Thời kỳ mới của Vicostone

Thật khó để nhà đầu tư tìm kiếm các thông tin mới mẻ của Vicostone trên các phương tiện truyền thông. Tuy vậy, chúng tôi không coi đó là vấn đề của doanh nghiệp này. Đơn giản với mọi doanh nghiệp chúng tôi nhìn vào hoạt động của doanh nghiệp hơn là những gì báo chí đưa tin. Trong vài năm qua doanh nghiệp này không hề “ngồi yên” mà rất chịu khó đầu tư:

  • Mở rộng nhà máy mới
  • Hoàn thiện 90% chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu vào bao gồm: Phenikaa Huế và Phenikaa Chemicall
  • Mở rộng thị trường xuất khẩu hơn 50 quốc gia
  • Chi tiền cho hoạt động Marketing lẫn Educate người tiêu dùng trong nước

Rõ ràng, Vicostone chỉ đầu tư vào chính nền tảng cốt lõi của doanh nghiệp. Đây chính là thứ chúng tôi khá ưa thích khi đầu tư trung và dài hạn bởi điều này giúp doanh nghiệp càng chống chọi tốt với cạnh tranh, tích lũy “con hào kinh tế”.

Thành quả của bước đi này các bạn có thể thấy ở những con số tài chính khô khan trong các báo cáo tài chính một vài năm qua cụ thể là

2. Tri thức, trí tuệ là bí kíp thành công của doanh nghiệp và không dễ bị sao chép

Khi tìm hiểu kỹ vào doanh nghiệp này chúng tôi khá bất ngờ khi VCS đầu tư rất lớn cho công tác nghiên cứu khoa học. Đầu tư cho nghiên cứu khoa học vốn là chìa khóa cho các doanh nghiệp nhưng đối với một ngành tưởng chừng không có gì quá sáng tạo như ĐÁ khiến chúng tôi phải ngạc nhiên.

Có lẽ vấn đề liên tục bị sao chép đã khiến cho Vicostone chọn hướng đi là làm mới liên tục giải sản phẩm, nâng cao hơn chất lượng đồng nghĩa với việc định hình mình ở trong một phân khúc Trung Bình Cao của ngành này. Chính điều này giúp Vicostone vượt qua nhiều đối thủ để chinh phục thị trường khó tính như Mỹ, Canada hay Châu Âu, Nhật Bản.

Không chỉ vậy, Vicostone còn tự mình sản xuất và nắm giữ bí quyết tạo ra nhựa không no resine hoàn toàn tương đương với chất lượng nhập khẩu. Nắm know how sản xuất chính là bí mật quan trọng để tiến đến đỉnh cao của ngành.

3. Với biên lợi nhuận ròng lên đến 25% và hơn 3200 tỷ lợi nhuận giữ lại các chỉ số tài chính đều ở mức tích cực

Bán những sản phẩm cao cấp cho nhóm nước phát triển cộng với công tác quản trị hiệu quả đã giúp biên lợi nhuận ròng của VCS luôn ở mức 25%. Con số này các chứng minh cho việc con hào kinh tế của Vicostone đang vững chắc thế nào.

Với việc chủ động trong 90% đầu vào chúng tôi còn kỳ vọng từ năm 2022 biên lợi nhuận của Vicotone sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa. Về vấn đề lạm phát đầu vào một phần sẽ được giới hạn và được chuyển đổi thành đầu ra.


3200 tỷ lợi nhuận giữ lại/1600 tỷ vốn điều lệ giúp VCS có nền tảng vốn rất vững chắc. Nếu cần mở rộng quy mô doanh nghiệp thì việc chia cổ tức cao bằng cổ phiếu có thể diễn ra trong từ năm tới.

4. Tiềm năng ngành đang mở rộng khi bước sang pha phát triển, cùng với đó là sức tăng trưởng nhà ở mạnh mẽ trên khắp thế giới

Theo một báo cáo nghiên cứu về các vật liệu bề mặt cứng, QUARTZ được cho là xu hướng phát triển trong tương lai. Tham khảo mức báo cáo xuất khẩu các vật liệu bề mặt tại Mỹ ở dưới, chúng tôi nhận thấy khách hàng dần chuyển đổi sang sử dụng sản phẩm QUARTZ mạnh mẽ hơn.

Chúng tôi cho rằng ở một số nước phát triển, QUARTZ đang ở pha tăng trưởng mạnh mẽ nhất thay thế cho các vật liệu khác vốn tàn phá môi trường. Cùng với đó là thâm nhập dần vào các nước đang phát triển bao gồm Việt Nam.

Nói về việc phát triển nhà ở, xu hướng nóng lên trong 1-2 năm qua đã tạo ra một môi trường tốt cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong đó có Vicostone.

5. Rủi ro cạnh tranh, rủi ro áp thuế và rủi ro về tính quản trị minh bạch khi doanh nghiệp sở hữu

Tại thị trường Mỹ dù không có con số chính thức của Vicostone nhưng chúng tôi nhận thấy sự cạnh tranh đang lớn hơn đặc biệt từ Ấn Độ, Tây Ban Nha…Điều này khiến mức tăng trưởng tại thị trường này của Vicostone khá thấp so với các nhà sản xuất khác.

Tuy vậy với nhiều yếu tố nền tảng mà Vicostone xây dựng như phần trình bày trên chúng tôi cho rằng doanh nghiệp này sẽ vẫn đứng vững tại các thị trường lớn. Ít nhất là không thua kém mức độ tăng trưởng chung của ngành.

Về vấn đề áp thuế, đây là câu chuyện trong suốt 10 năm qua. Gần đây chính phủ Mỹ loại bỏ Việt Nam ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ, điều này phần nào đảm bảo cho những nhà xuất khẩu Việt Nam an tâm kinh doanh thương mại qua lại với nhau. Chúng tôi đặt dấu (!) nhưng chấp nhận rủi ro khá thấp này khi đầu tư vào doanh nghiệp trên.

6. Mức tăng trưởng 25% liệu khiến nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn?

Bằng những dữ liệu trên, chúng tôi cho rằng việc Vicostone tăng trưởng trung bình ở ngưỡng 25%/năm trong 2-3 năm tới là khả thi.
Biểu đồ lợi nhuận

Với mức PE hiện tại chỉ ở ngưỡng 9,5 là cơ hội tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu này như giai đoan năm 2019 trước đây. Chúng tôi mạnh dạn đưa ra khuyến nghị MUA và TĂNG TỶ TRỌNG (đối với nhà đầu tư từ năm 2019) ở mức giá hiện tại (105.000 đồng). Mức giá mục tiêu ở ngưỡng 158.000 đồng trong năm 2023 và 205.000 đồng trong năm 2024. Tức tăng trưởng được ở ngưỡng 25%/năm trung bình trong 3 năm chưa bao gồm tỷ lệ cổ tức hằng năm ở mức 4%/năm. Đây là một cổ phiếu ưa thích trong 3 năm qua và chúng tôi đánh giá sẽ vẫn là cổ phiếu tốt trong 3 năm sắp tới.

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe và hy vọng sẽ nhận được những phản hồi về phân tích trên!

2 Likes

Hôm nay viên đá có hồn rồi cả nhà.