Masan tái cấu trúc mảng khai khoáng, dồn lực cho mảng tiêu dùng bán lẻ mục tiêu 30x

Theo thỏa thuận khung, Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group) dự kiến sẽ mua 100% nhà máy H.C. Starck Holding GmbH (HCS) tại Đức từ Masan High-Tech Materials (MHT).

  1. MMC dự định mua lại 100% HCS từ MHT. Vào năm 2020, MHT đã mua lại 100% HCS với tổng giá trị là 2,0 nghìn tỷ đồng. HCS là công ty sản xuất các sản phẩm vonfram (như cacbua vonfram và bột vonfram) được bán ra nước ngoài và đóng góp vào doanh thu vonfram của MHT. Các nhà máy của HCS còn chuyên tái chế phế liệu kim loại (với MHT là nhà cung cấp chính) để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu thô. MHT dự báo giao dịch này sẽ cho phép công ty tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh trong nước.
  2. MHT sẽ giữ quyền sở hữu Nyobolt. Vào năm 2022, HCS đã mua lại 15% cổ phần của Nyobolt với tổng giá trị là 1,3 nghìn tỷ đồng. Nyobolt, có trụ sở tại Anh, chủ yếu sản xuất cực dương sử dụng niobium và vonfram cho pin lithium-ion với tính năng sạc nhanh.
  3. MHT và MMC sẽ ký kết thỏa thuận dài hạn về việc cung cấp APT và oxit vonfram. Thỏa thuận bao tiêu sẽ bao gồm việc MMC cam kết mua một lượng APT và oxit vonfram nhất định từ MHT trong một khoảng thời gian nhất định tương lai. Điều này sẽ giúp MHT đảm bảo doanh số bán hàng và doanh thu trong tương lai cho các sản phẩm này.
  4. MHT kỳ vọng giữ lại quyền thương mại từ việc sử dụng công nghệ tái chế “blackmass” do HCS phát triển. Nếu công nghệ blackmass của HCS được bán hoặc được sử dụng để tạo ra doanh thu, MHT sẽ kiếm được một khoản lợi nhuận theo phần trăm từ số tiền thu được
    Đánh giá: MHT sẽ dử dụng dòng tiền thu được từ việc bán HCS để giảm số dư nợ vay của MHT. Ngoài ra Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ ghị nhận lợi nhuận tài chính 1 lần sau khi giao dịch hoàn tất, dự kiến cuối năm 2024. Giao dịch này sẽ giúp MSN giảm tỷ lệ đòn bẩy và thoái vốn xác hoạt động kinh doanh ngoài côt lõi, tập trung vào mảng tiêu dùng, củng cố lợi nhuận, ổn định khả năng sinh lời.
    Liên hệ ngay - Mr. HIỆP - 0562.912.723
    Nếu chưa có chiến lược đầu tư giai đoạn này, cần cơ cấu danh mục để sớm về bờ.