MBG - doanh nghiệp cơ bản tốt 2022

I. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

  • Tên doanh nghiệp: CTCP Tập đoàn MBG
  • Mã chứng khoán: MBG
  • Ngành nghề kinh doanh: Bất động sản, sản xuất bóng LED chiếu sáng, xây lắp và kinh doanh VLXD,…
  • SLCP Lưu hành: 72,355,278 cổ phiếu

II. ĐIỂM NHẤN VỀ BÁO CÁO TÀI CHÍNH:

  1. Tài chính lành mạnh, nợ vay ít, quản lý các khoản phải thu-phải trả nhịp nhàng
  2. Dòng tiền của doanh nghiệp rất khỏe so với các doanh nghiệp cùng ngành: SRA, VKC, GEX,…Với dòng tiền này dư sức cho doanh nghiệp đảo nợ. Các khoản đầu tư từ năm 2017 cao và giảm dần vào các năm sau cho thấy doanh nghiệp bắt đầu đi vào giai đoạn khai thác tài sản cho doanh thu khá tốt từ 2017-nay.
  3. Biên lợi nhuận được cải thiện dần theo năm theo đà tăng của Doanh Thu
  4. Quản lý các loại chi phí khá tốt, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp thấp
  5. Tích lũy tồn kho tăng gấp đôi so với năm 2020, từ 49 tỷ lên 100 tỷ cuối năm 2021 tạo tiền đề cho lợi nhuận các năm sau.
  6. Đã thoái vốn khỏi 2 cty kém hiệu quả

III. BAN LÃNH ĐẠO

  1. Ban lãnh đạo không có nhiều giao dịch trading cổ phiếu, lần gần nhất đến này là ngày 25/03/2020.

  2. Các điểm xấu đáng lưu ý về việc chia cổ tức ít - biên lợi nhuận mỏng - chào bán 3 đợt phát hành vào 3 năm gần nhau là 2013+2014+2017 được lý giải cho việc ban lãnh đạo nắm rất ít cổ phiếu. Tuy nhiên từ năm 2021, Ban lãnh đạo cùng các cá nhân có liên quan đã tăng tỷ lệ sở hữu lên 36% thông qua phát hành riêng lẻ. Điều này cho thấy động lực của BLĐ khi gắn lợi ích của họ cùng sự phát triển của công ty cũng như các cổ đông, giảm rủi ro về việc phát hành tăng vốn + chia cổ tức thấp + hạch toán ít trong tương lai (Tương lai DN tốt hơn thì lãnh đạo mới mua vào tăng tỷ lệ sở hữu, nếu không ngon thì cứ hạch toán ít và làm làng nhàng như những năm trước nhỉ?).

Trong quá khứ, nhiều doanh nghiệp khi còn thuộc sở hữu nhà nước, BLĐ không nắm cổ phiếu đều đột phát qua các sự kiện thoái vốn và tăng tỷ lệ sở hữu. Đơn cử như DIG, HDG,…Vì thế có căn cứ để cho rằng việc BLĐ tăng tỷ lệ sở hữu tác động khá lớn đến sự phát triển trong tương lai của DN.

  1. Sau đợt lãnh đạo tăng tỷ lệ sở hữu thì cơ cấu cổ đông đã cô đặc hơn trước. Hiện tại trên App Fireant chưa cập nhật các thông tin này nên vẫn thấy BLĐ nắm ít cổ phiếu

III. ĐIỂM NHẤN TƯƠNG LAI:
Câu hỏi quan trọng đặt ra cho NĐT khi mua cổ phiếu MBG là: Nếu tôi mua cổ phiếu MBG thì tương lai doanh nghiệp có tốt lên không? tốt lên tôi ăn hết, xấu đi tôi chịu hết. Vậy chúng ta cùng xem doanh nghiệp có gì:

  • MBG => MBG Lạc Sanh Phú Yên: 2019 được chấp thuận chủ trương đầu tư “Du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Lạc Sanh”, đền bù và GPMB xong 90%, đang trình QH 1/500.


(Nguồn: BCTC Hợp nhất năm 2021)

  • MBG => CTCP Công Nghiệp Miền Trung: Nhà máy láp ráp thiết bị điện chiếu sáng, lắp ráp pin mặt trời. Hoàn tất thủ tục đầu tư và triển khai, dự án chưa ghi nhận TS Cố định nên chưa phát sinh DT => ĐÃ KHỞI CÔNG ngày 26/3/2022, hoàn thành dự kiến Q3/2022 => Đáp ứng nhu cầu khu vực miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam và Xuất Khẩu. Công ty muốn đi đầu trong phát triển LED tiết kiệm điện ở VN + các nước khu vực.


  • MBG => Green Island: Được chấp thuận chủ trương nghiên cứu “Biệt thự nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái Green Island” 16.3ha tại hòa bình, Ngân hàng cam kết tài trợ vốn hơn 650 tỷ. Tổng đầu tư 824 tỷ => Chưa phát sinh tài sản nên chưa ghi nhận DT.


(Nguồn: thuyết minh BCTC hợp nhất 2021)

  • MBG => PJACA Phú Yên: Hoàn thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất nhựa và bao bì

Doanh nghiệp đã có hoạt động kinh doanh khá tốt từ khi các tài sản ở tương lai chưa mang về doanh thu. Vì thế, nếu các dự án tương lai được triển khai tốt sẽ mang lại lợi nhuận cực khả quan cho MBG, trong đó doanh thu từ BĐS dự kiến sẽ cải thiện khá nhiều về biên lợi nhuận cho công ty giai đoạn 2022-2025.

IV. RỦI RO:

  • Phát hành bán giấy cho cổ đông
  • Rủi ro ban lãnh đạo hạch toán ít, chia cổ tức ít
  • Rủi ro pháp lý các dự án

    => Việc BLĐ nâng tỷ lệ sở hữu sẽ giúp giảm đáng kể các rủi ro như trên, đồng thời nhờ vào cơ cấu tài chính khá vững sẽ tạo điểm tựa cho các dự án hình thành ở tương lai tiến triển thuận lợi.

V. KẾT LUẬN

  • DN có cơ sở tài chính lành mạnh
  • Lãnh đạo nâng tỷ lệ sở hữu chi phối DN, gắn lợi ích BLĐ với sự phát triển của DN
  • Kỳ vọng tài sản hình thành trong tương lai, đặc biệt là các dự án BĐS sẽ giúp duy trì và nâng tầm doanh nghiệp trong giai đoạn 2022-2025

Mình tính trên stockbiz thì là khoảng cổ đông chiến lược , bld cầm đến 56 triệu cổ ! ở ngoài tt trôi nổi khoảng 16,51 triệu cổ , tuy nhiên thanh khoảng trung bình khoảng 3 triệu cổ !

Ban lãnh đạo cầm nhiều CP thì không phải lo nhiều b ah. Khi giá tăng volume sẽ cô đặc

Con nè kế hoạch lợi nhuận năm nay bao nhiu bác nó có thông tin chưa em xin vs ạ!

Hôm nay giá giảm liệu mai mua được không các bác

giá nay con re

giá rẻ không mua, đợi lên cao đu đỉnh rồi lại chửi là sao?

Con này giá trị chưa tương xứng với tiềm lực nội tại của doanh nghiệp.

1 Likes

Xưa có thời nó 60 đó bác. Giờ bds mà lên thì em nó lại chạy miệt mài

P/E của con này là 9.4, thấp hơn nhiều so với P/E chung của thị trường. Quan trọng là tiềm năng tăng trưởng của nó còn nhiều. Mua giá 10 thì sao mà lỗ được

1 Likes

Con này sẽ lên 15 sớm thôi. Về mệnh thì là 60

Đợi ngày em nó đơm hoa kết trái …

Mong lên 14 cho đc về bờ nào


Lãnh đạo hoàn tất mua vào cổ riêng lẻ, tăng tỷ lệ sở hữu, gắn lợi ích của mình cho cty thì cổ đông được giảm nhiều rủi ro. Chưa kể giá mua riêng lẻ giờ còn cao hơn giá trên sàn

Kế hoạch ln năm nay là 98.4tỷ, nhưng mới 4 tháng đầu năm đã đạt 48tỷ rồi, từ giờ đến 2025 doanh thu và lợi nhuận sẽ từ 20_40%.

Cần lắm 1 lời khuyên của chủ thớt khi giá đang 7

6 tháng lãi hơn 50 tỷ…chuyển bị trả cổ tức 7%…múc nhanh còn kịp

6 tháng lãi hơn 50 tỷ…chuyển bị trả cổ tức 7%…múc nhanh còn kịp

MBG sắp được đánh lên vượt mệnh…