Một chút thảo luận về VGC

VGC thì mảng gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh và kính xây dựng đang vào chu kỳ thấp điểm khi ngành BĐS cũng chưa thực sự ấm trở lại cộng thêm việc giá kính và gạch ngói bị cạnh tranh khá lớn từ thị trường Trung Quốc, vậy nên cầ thị trường BĐS phục hồi để từ đó giúp VGC tạo đáy kinh doanh và đi lên (Tương đối giống VCS và PTB ở thời điểm này).

  • Mảng kỳ vọng tạo ra dòng tiền mạnh, có thể làm lợi nhuận đột phá là KCN. Tuy nhiên, hiện tại các KCN lớn và giá tốt cũng đã cho thuê phần lớn, giờ chỉ còn các KCN ở tỉnh loại 2 như KCN Phú Hà (Phú Thọ), Phòng Điền (Huế) và Tiền Hải (Thái Bình) là nhiều đất nhưng giá cho thuê chưa cao, điểm nhất lớn nhất chỉ năm ở KCN Thuận Thành 1 khởi công đầu năm và phải đến nửa cuối 2024 mới cho thuê được nên khả năng phần KCN chủ yếu đi ngang duy trì ở thời điểm nửa đầu 2024.

  • VGC có 1 phần đột biến là Bộ Xây dựng có thể tiếp tục thoái vốn, đây là thời điểm để GEX có thể gia tăng tỷ lệ sở hữu ( khả năng cao là GEX chứ không phải tay chơi mới nào) nên hiện tại khả năng giá cũng đang bị đè nhiều vì để giảm chi phí khi GEX thực hiện deal này.

=> Vùng giá hiện tại khá hợp lý với VGC xong có thể chưa tăng mạnh được ngay mà phải chờ điểm timing hợp lý vì các mảng kinh doanh chưa tạo đáy và đang đi ngang song phải chờ có hích đến rơi vào nửa cuối 2024 nhờ việc cho thuê KCN Thuận Thành 1 và phi vụ thoái vốn thành công.

=> Quan điểm về TA của VGC nên chờ các nhịp rũ mạnh mua sẽ hợp lý hơn việc đua mua các phiên break nên hiện tại việc mua đuổi giá break rủi ro lớn, NĐT xem xét QTRR hợp lý.

1 Likes

VGC sau nhiều lần cùng anh Mượt xông pha thì mình nghiệm lại như này.
1: Định giá VGC không rẻ nữa. PE hiện tại đã là 22, PB là 3.45, đây không phải là mức giá hấp dẫn để cắm đầu cắm cổ lao vào. Đặc biệt là kế hoạch lợi nhuận của 2024 là đi ngang, thụt lùi chứ không phải tăng trưởng thần kỳ gì.
Về mảng NOXH thì đây chỉ là mảng phụ trợ cho mảng BDS KCN và mảng vật liệu xây dựng. Tuy nhiên mức phụ trợ không quá nhiều, chủ yếu là vì vốn của ông Bộ Xây Dựng nên là đặt mục tiêu để hoàn thành nghĩa vụ của vốn nhà nước, tuy nhiên cũng vì thế mà các dự án BDS KCN của VGC được hoàn thiện pháp lý tương đối tốt.
2: Quỹ đất KCN đã giải phóng mặt bằng không còn quá nhiều. Còn nếu mà tầm này mới đi giải phóng mặt bằng thì giá vốn đã không còn rẻ nữa rồi.
3: VGC sẽ chưa có game thoái vốn BXD khi chưa hoàn thành đề án NOXH đã được đề ra, với kế hoạch 50k thì khả năng phải hết 2025 mới có thể. Hơn nữa ngoài GEX thì sẽ chẳng còn ai có nhu cầu mua vốn con này,nên việc thoái vốn sẽ có thể khó khăn hơn nhiều khi anh Mượt gom đủ tài chính thì chính anh sẽ là người đứng ra mua.
4: Các đánh hệ sinh thái A Mượt không dễ nhai chút nào cả. Nhìn cái cách anh ấy kéo rồi xả thì có vẻ là đây là máy nghiền cổ đông hơn là siêu phẩm.

1 Likes