Một số lưu ý của Luật Đất Đai sửa đổi

, , , ,

  • Nếu như trước đây các công ty nước ngoài muốn mua/ chuyển nhượng BĐS thì phải thông qua công ty liên kết trong nước thì mới thực hiện được thì có thể trực tiếp làm việc này.
    => điều này làm tháo gỡ các khó khăn cho các Công ty nước ngoài muốn đầu tư vào VN, các dự án sẽ được triển khai nhanh hơn.


*Điều 60 Luật đất đai 2024 cho phép thời gian quy hoạch các dự án được rút ngắn đáng kể, đặc biệt các dự án cần phê duyệt từ Nhà nước.


*Điều 79/2024 đưa ra việc Nhà nước chỉ thu hồi đất từ các dự án nhà ở/kinh doanh thương mại khi là dự án xây dựng đô thị, còn lại các trường hợp khác thì chủ đầu tư phải tự thương lượng với người dân.

=> Điều này làm giảm đáng kể những xung đột xảy ra giữa lợi ích của 2 bên. Ngoài ra còn tránh gây ra hiện tượng nhà nước đi thu hồi hộ các chủ đầu tư.

  • Điều 138 cho phép các trường hợp cụ thể (3 Trường hợp) được cấp sổ đỏ đến trước 01/7/2014.

=> Điều này giúp tăng tính minh bạch cho các mảnh đất, đối với các nhà đầu tư sẽ có sự yên tâm hơn, còn đối với Nhà nước thì sẽ có thêm nguồn thu cho ngân sách.


Bỏ khung giá đất của Chính phủ, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường
=>> Đây là điều quan trọng nhất trong luật đất đai sửa đổi. Về cơ bản những người sở hữu đất sẽ có lợi hơn, doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ dễ dàng hơn để giải phóng mặt bằng theo cơ chế thị trường, tuy nhiên chi phí GPMB chắc chắn sẽ tăng lên do giá đất được xác định lại sẽ có xu hướng tăng mạnh.


Luật Nhà ở:

  • Tập chung chủ yếu các vấn đề liên quan đến nơi ở cho người lao động có thu nhập thấp đến trung bình.

Luật Kinh doanh BĐS:

  • Tập trung chủ yếu siết chặt các vấn đề phân lô bán nền.
1 Likes