✅ Một số nhóm ngành lớn mọi người chú ý vào các câu chuyện sau:

  1. Dòng ngân hàng: Với vai trò là dòng vốn hoá lớn nhất ảnh hưởng đến chỉ số Vnindex thì dòng ngân hàng sẽ vẫn là dòng dẫn dắt các nhịp lên xuống của thị trường. Tuy vậy, khó có sự đồng pha mạnh khi lợi nhuận ngành bank dự báo giảm tăng trưởng hơn so với cùng kỳ và sẽ phân hoá theo từng bank với từng câu chuyện riêng.

Các bank có câu chuyện hỗ trợ sẽ gồm những điểm nhấn sau: ít liên quan đến TPDN, tỷ trọng cho vay kinh doanh BĐS thấp, chia cổ tức tiền mặt cao, có câu chuyện tăng vốn, bán vốn cho đối tác ngoại, các bank có tỷ trọng bán lẻ cao, các bank có NIM cao, bank có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao, bank có tỷ lệ LDR trong quy định…

  1. Dòng BĐS: sẽ chịu ảnh hưởng mạnh từ việc siết dòng vốn TP, room tín dụng cho vay và những vấn đề pháp lý khiến cho LN ngành này dự báo sẽ khó khăn. Dù vậy, các thông tin về việc nới lỏng Nghị định 65 và các gói giải pháp khác về bơm tín dụng sẽ giúp cho dòng này sẽ có các nhịp sóng hưởng ứng theo thông tin.

  2. Dòng chứng khoán: Dòng cổ phiếu biến động nhạy và đồng pha theo lên xuống của thị trường. Triển khai hệ thống KRX dự kiến trong năm nay sẽ là cú hích cho dòng này, trước khi nâng hạng. Khối ngoại dự kiến sẽ tiếp tục giải ngân ròng trong năm nay khi Fed hạ nhiệt tăng lãi suất, các thị trường mới nổi và cận biên như VN sẽ đón dòng tiền quay trở lại khi định giá thị trường về vùng hấp dẫn cho xu hướng trung dài hạn.

  3. Dòng Dầu khí: Những thông tin xunh quanh tiến độ triển khai dự án Lô B (10 tỷ Usd) sẽ là chất xúc tác cho dòng dầu khí. Đồng thời, TQ mở cửa trở lại cũng là động lực thúc đẩy giá cả hàng hoá, năng lượng.

  4. Dòng Thép: triển vọng DT và LN sẽ giảm so với cùng kỳ khi nhu cầu thép dự kiến thấp hơn do ảnh hưởng của nhu cầu xây dựng trong nước và xuất khẩu cùng với chi phí lãi vay cao hơn. Điểm tích cực giá cả nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt do ảnh hưởng của rủi ro suy thoái toàn cầu và kỳ vọng vào thị trường TQ mở cửa trở lại. Đồng thời ngành thép bước qua giai đoạn khó khăn nhất trong 2 quý vừa qua và cần thời gian tích luỹ tạo nền theo chu kỳ ngành.