MSB_ Cổ phiếu ngân hàng bị lãng quên

Sau một tuần tăng giá của cổ phiếu ngân hàng thì có thể thấy dòng tiền lớn đang vào cổ phiếu ngân hàng khá mạnh mẽ. Trong đó, MSB là một trong những cổ phiếu thầm lặng mà mình sẽ giới thiệu ngày hôm nay là một mã tham khảo cho anh em tham gia.

  1. Về yếu tố kỹ thuật.
    Đối với sóng về ngân hàng, có thể từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2021 là thời kì hoàng kim nhất khi các cổ phiếu bứt phá mạnh sau khoảng thời gian tích luỹ. Và bây giờ vào tháng 1/2024 cũng đang cho thấy tín hiệu như vậy. Nếu nhìn riêng cổ phiếu MSB thì đã có thời gian tích luỹ từ tháng 6/2022 đến bây giờ là hơn 1 ,5 năm. Thời gian đủ để cổ phiếu tạo nền và bứt phá trở lại. Nếu vượt qua cản này thì cổ phiếu sẽ về vùng cản mạnh trong năm 2023 là vùng quanh 15 và đây chính là dấu mốc để cổ phiếu phá bỏ trạng thái sideway trong thời gian dài để đến bước tiếp theo là uptrend trở lại.

    Nếu nhìn ở khung ngắn hạn hơn thì vừa bứt phá cản ngắn hạn đầu tiên là vùng 13 đến 13.2 và đang gần cảng là 14 là cảng ngắn hạn hồi tháng 11.

    Vì thế ae có thể tham khảo trước case này.
  2. Về mặt cơ bản.
    Đây là một trong những ngân hàng có cấu trúc cho vay tương đối lành mạnh khi không bị thiên lệnh vào mảng nào hết. Nhờ đó một số rủi ro bất ngờ như vấn đề bđs hiện tại sẽ không quá lớn tới hệ thống ngân hàng này.

    Về báo cáo kinh doanh thì mình khá ấn tượng vì đây là một ngân hàng tăng trưởng khá thần tốc từ 2018.Với 2018 lợi nhuận chỉ tầm 122 tỷ mà kết năm 2022 là 4600 tỷ, 3 quý 2023 là gần 4200 tỷ ngoài sức tưởng tượng. Có thể là sau quá trình xử lý nợ xấu thì bây giờ ngân hàng đang phát triển khá kinh khủng để từ ngân hàng lợi nhuận èo uột vượt lên trong top đầu ngân hàng tầm trung bên cạnh như TPB,STB,…


    Về mặt trích lập dự phòng, công ty đang trích lập khoảng 2 ngàn 400 tỷ. Mình nghỉ đây là con số khá khiêm tốn và điểm trừ về khoản này của ngân hàng khi nhìn nợ xấu tăng khá cao trong 9 tháng đầu năm. Có thể đây chỉ là con số trích lập vừa đủ theo quy định chứ không hẳn là bột đệm quá an toàn và nếu có trường hợp xấu nhảy nhóm nợ thì ngân hàng sẽ bị tổn thương vào lợi nhuận khi phải tăng cường trích lập.


    So sánh tương quan giá trị cổ phiếu dựa vào PE và PB.
    Dựa vào dữ liệu trên thì nếu so sánh 2 chỉ số này thì MSB đang có giá trị tương đối tối ưu và hợp lý trong ngành. Còn so nhóm ngân hàng thì mình thấy đây là nhóm tương đối dưới giá trị và tích luỹ ổn nếu so với bđs với chứng khoán.
  3. Về cổ đông
    Nếu nhìn thì tổ chức và nước ngoài nắm giữ cũng tương đối cao là 18,76% và 29,96%.

    Tuy nhiên nếu phỏng đoán dựa trên các đợt biểu quyết thì đây là cổ phiếu khá cô đặc khi chỉ có 209 cổ đông đã chiếm gần 76,286%. Nghĩa là các cổ đông lớn đang chiếm gần 75% và đây là cổ phiếu chưa bị pha loãng cổ đông quá nhiều như các ngân hàng lớn đang bị từ 2021 vì có thể do niêm yết khá muộn.

    Điều này cho thấy chỉ khoảng 475tr cổ phiếu là trôi nổi và tương đối ít khi nếu so với giá hiện hành khoảng 6 7 ngàn tỉ. Với lượng giao dịch các phiên gần đây khoảng 7tr cổ và phiên cao trào là gần 20tr cổ thì mình đánh giá là một điểm cộng và sẽ cực kì thanh thoát.
  4. Về ý tưởng đầu tư.
    _ Ý tưởng 1: Sóng ngân hàng và sự gia nhập của dòng tiền.
    Này mình sẽ đánh giá chung cả ngành chứ không riêng gì MSB.
  • Dòng dẫn dắt
    Nếu ae để ý thì trong 1 tuần qua thì Vnindex đã phá khỏi kênh sideway và bứt lên thì dòng dẫn dắt chính là nhóm ngân hàng. Rõ nét nhất là MBB, ACB,HDB,BID,… Mình đánh giá là đây sẽ là một chỉ báo cho thấy đây là dòng sẽ dẫn dắt Vnindex sắp tới.
  • Dòng tiền.
    Đây là điểm vô cùng đáng chú ý, nếu ae có theo dõi vì khối lượng giao dịch ngân hàng bắt đầu tăng rõ nét và có các phiên break khá ấn tượng. Như MSB là 20tr cổ, MBB là 49tr cổ. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là các cổ phiếu nổ lên của nhóm ngân hàng không hề bị bán mạnh lại break mà tăng tiếp khá tốt như MBB. Với VNindex giao dịch và break xịt khá nhiều trong tháng 12 thì nhóm ngân hàng dường như là nhóm vốn hoá lớn đầu tiên chuyển trạng thái thị trường từ sideway sang uptrend rõ nét khi dòng tiền lớn tương đối vững vàng và trend mua cao bán cao hơn dần lộ diện.

    Ngoài ra còn về hoạt động tăng giá, đây là sóng tăng mở đầu và ae có thể xem cách tăng khá dứt khoát. Hầu như cổ phiếu ngân hàng dù bị áp lực ra sao thì động lực tăng khá quyết liệt không cho mua đỏ và chuổi 2 tuần gần đây hầu như đều xanh khá liên tục. Ae có thể tham khảo thử là hầu hết các cổ phiếu lơn ngành ngân hàng đều khoẻ như vậy. Ngay cả cổ phiếu nặng mông như MBB mà phiên thứ 5 đã lộ trần. Điều cực kì hiếm có và đây là điểm cho thấy dòng tiền tương đối mạnh khi vào nhóm này.



    _Ý tưởng 2: Sự hưởng lợi chính sách và môi trường lãi suất rẻ.
    Rõ ràng không thể phủ nhận về lãi suất tiết kiệm siêu thấp chưa từng có của Việt Nam là một trong những yếu tố giúp Nim được nới ra khá cao. Về Nim ngành thì mình chưa nắm và chắc cần thời gian tìm hiểu thêm tuy nhiên Nim gia tăng là một trường hợp có thể đang diễn ra.

    Ngoài ra, các chính sách hoãn nợ xấu, đổi hợp đồng vay hay giao room tín dụng sớm cũng là một điểm cộng ngành.
    _ Ý tưởng 3. Game tăng vốn do phát hành cổ tức và cổ phiếu thưởng.
    Mình không chắc về cái này cho lắm. Đối với case MSB thì tỉ lệ này khá cao trong 2021 và 2022. Tuy nhiên 2023 thì không có và đây là khoảng tích tụ để cho hoạt động sau này đến quý 3 khoảng 8 ngàn tỉ và nếu có diễn ra thì mình nghĩ sẽ cần kéo giá cao hơn so với giá quanh 13.55 hiện tại do tính cô đặc của cổ đông lớn và quá trình kéo giá sẽ cần để giảm giá trị trôi nổi nên ae cần theo dõi kĩ tuy nhiên với giá này mình nghỉ cũng có dư địa.

Đây là sơ lược đánh giá về MSB để ae tham khảo và đóng góp vào post một cách văn minh lịch sự nếu có thông tin.

2 Likes

Một rủi ro con này khá lớn về cổ phiếu này là liên quan tới TNR. Mình có cập nhật thông tin từ kênh chứng khoán CAT trên youtube thì có số liệu này. MSB là công ty bảo lãnh phát hành trái phiếu và nhóm này khá kinh khủng khi lên đến gần 74 ngàn tỉ.


Thông tin về vấn đề này mình sẽ tìm hiểu thêm và có thể đây chính là lí do giá cổ phiếu được xem là rẻ nhất trong nhóm doanh nghiệp kinh doanh tốt.

1 Likes

Mình có nhớ lần bác đánh giá về NVL.

Phân tích trên về MSB khá chi tiết. Chờ thông tin thêm của bác vụ trái phiếu liên quan đến TNR. :slight_smile:

Đây là thông tin cập nhật mình có thấy ae có thể coi thử. Trái phiếu của nhóm TNR khoảng 36 ngàn tỉ.


Còn đây là thông tin các ngân hàng nắm trái phiếu. Mình thấy hầu như MSB không nắm và các loại trái phiếu kia đều phát hành 2021 nên khả năng cao là cá nhân nắm là nhiều tuy nhiên không ngoài trường hợp là luồn lách qua các cty con mua lại thông qua vay. Đây là ẩn số rủi ro nhất với MSB tới thời điểm này. Tuy nhiên với PB 0,88 như giờ so với thời kì đỉnh cao PB trên 3 thì mọi thứ đã chiết khấu vào giá trong dài hạn và tích luỹ gần 1 năm rưỡi.

Thứ 2 là nếu đánh giá về hoạt động ngân hàng thì mình thấy ngân hàng khá tự tin vì trong 1 năm 2023 lợi nhuận 3 quý đầu năm vẫn vô cùng cao dù không hề kéo giá ở mức hơn 4 ngàn tỷ và nay chỉ trích lập thêm hơn 1 ngàn tỉ. Mình có đánh giá ở trên bộ đệm dự phòng là điểm yếu của MSB tuy nhiên điều này cũng cho thấy là có thể sự liên đới không quá kinh khủng và sự mạo hiểm của ae có thể được đổi lại với giá trị công ty vô cùng thấp là PB dưới 1 trong khi đây là ngân hàng vô cùng đột biến với tốc độ tăng kinh khủng nếu so với 2017 và PB 3. ở cuối tháng12/2021.

Mấy cái trên là đánh giá tương đối dài hạn xíu thì ae có thể quan tâm còn ngắn hạn thì trừ khi bắt bớ gì đó quá đặc biệt còn lại mình sẽ không để ý vào cấu trúc tài chính dài hạn cho lắm. Case MSB này mình sẽ đánh trong ngắn dựa vào ý tưởng 1 là sóng ngành ngân hàng tương đối vững. Này dựa vào đồ thị sẽ thấy khá rõ sự tích luỹ chặt chẽ và dòng tiền vào tương đối quyết liệt.

Nghịch lý dòng bank càng nghi ngờ càng tăng kaka. Rất nhiều cổ phiếu phá đỉnh như BID ACB VCB,… của 1500 điểm. Bank đang có giá cực kì hấp dẫn nên mình giới thiệu case MSB là case đầu cơ theo nhóm ngành. Rủi ro mình đã nói kĩ là do hệ sinh thái TNR còn lại thì đây là cổ phiếu có cơ bản tương đổi tốt và sẽ hưởng lợi khi có sóng ngành ngân hàng. Một nhóm bị lãng quên và đã tích lũy bền bĩ gần 1 đến 1 năm rưỡi.

Nhiều người sẽ không quen vì bank khá ì ạch tuy nhiên đây có thể là mở đầu cho làn sóng dịch chuyển vào nhóm này, tăng nhanh là vậy tuy nhiên chỉ mới tăng nếu từ đáy nền là tầm 20 ngày. Rõ ràng là thời gian quá ngắn và chưa hề gặp bất lợi gì mà bền bĩ tăng.


Vùng này ae để ý nếu Vnindex có chỉnh nha, chỉnh càng nhẹ thì càng khoẻ và nếu là mình thì mình sẽ đánh theo break khi vượt từ 13.8 đến 14 khi có xung lực mua lớn. Vùng này là vùng dưới giá trị và đối với dòng phục hồi thì không có gì phải lo âu vì chuỗi tăng xanh như vậy cả.

Vùng mua quá đẹp kaka. Sau khi nhóm bank to chạy trước thì vấn đề bank nhỏ hơn chạy là quá bình thường. Ae vững tay chèo đây là vùng mua chứ không phải bán.

Tính ra mình lướt diễn đàn thì post về bank gần như là không có trong khi toàn là bđs và chứng khoán. Có thể sau giai đoạn bank trap khá ghê thì hầu như nhỏ lẻ đều rời xa nhóm này dù đây là nhóm chính kéo thị trường. Giai đoạn đầu của nhóm leader lúc nào cũng vậy, mạnh mẽ và không ồn ào. Việc kéo thóc như vậy là do có dòng tiền vào và chính là lí do của chúng ta tham gia. Khu vực thời điểm này mình sẽ ưu tiên nắm giữ vì đánh giá đây là sóng của nhóm cổ phiếu vua này.

Ngắn hạn có thể tăng chậm tí, có thể tăng co giựt một tí với cổ phiếu của chúng ta tuy nhiên đây là một chuỗi tăng giá xanh. Nếu so với giá bắt đầu untrend của Vnindex từ 21/12 thì mới chỉ tăng 10% cũng là cái giá đáng để ae xem xét. Đấy là đánh giá trên đồ thị chứ nếu mà xét thì hầu như giá vô cùng thắt chặt và tăng bền. Chủ yếu ngắn hạn thì ae sợ chính là do tăng liên tục xanh vậy sợ chính chứ hầu như không chê được. Tăng bền vậy mới khởi đầu cho giai đoạn nước rút về sau. Sóng bank thì chắc khoảng 6 tháng kể từ đầu năm cho dễ tính và đây có thể là case để tháng 6/2024 cùng nhìn lại xem nhận định từ tháng 1 của chúng ta có đúng về sóng bank và chọn midcap bank là lựa chọn mua hay không.

Giai đoạn này còn một vấn đề nữa là chỉ số Vnindex. Vì trước đây nhóm kéo chính là midcap và nhóm bluechip nhỏ thì một nhịp tăng chỉ cần 100đ như 1030 đến 1130 thì rất nhiều nhóm đã tăng 30 40% nhưng khi có sự kéo giá của bank thì vô cùng khác.



Mình lấy vd 2021 khi 21/01/2021 thì bank cũng là leader kéo như bây giờ và vnindex đã tăng một mạch từ đáy là 400 điểm. Hiện giờ 1080 lên 1160 là 80 điểm nhưng nếu so cùng thời điểm bank kéo cao trao thì chỉ số tăng giờ quá bình thường. Chỉ là giờ thị trường chưa nhận ra là sóng bank đang tới và mức tăng 80đ với midcap là tương đối ghê.

Nay 09/01/2024, chúc ae có tìm hiểu và tham gia MSB vững quan điểm. Gởi tấm hình Vn30 bị chiếm giữ ở 9 cổ bank trong ngày đỏ lửa và MSB giữ sắc xanh trong cả phiên dù thị trường có bị vùi dập. Post này chắc hôm này hầu như chỉ có mình quan tâm nhưng mong là 6 tháng sau sẽ nhộn nhịp kaka.


Leader sóng đầu của uptrend phải vậy. Mạnh mẽ vững vàng bất chấp thị trường. Ngân hàng là nhóm leader với gần như sự mạnh mẽ và đồng bộ ở rất nhiều mã. MSB thì có thể chậm chút vì nhóm midcap của ngân hàng nhưng sau này sẽ rực rỡ nhất.

MSB đang bị hãm một xíu kaka. Nhưng mà dòng tiền của sóng ngành quá mạnh. Ae tuyệt đối không đổi cổ phiếu trong nhóm khi có sóng ngành và bình tĩnh chờ đợi sẽ tới lượt. Khác với sóng cổ phiểu mà đây là sóng ngành. Rồi các cổ phiếu trong nhóm sẽ tăng lên hết.

Với sóng bank kì này nhìn cả nhóm là sóng tăng khoẻ nhất vì có thể là đầu sóng. Trend giai đoạn này là mua cao bán cao hơn và không chỉnh đáng kể. Nắm chặt đối với cổ phiếu có tích luỹ tốt như này rồi. Sau này sẽ là rực rỡ và mạnh mẽ nhất.

Giai đoạn này nhìn bank là thèm mà không ai dám đu kaka. Nên mình giới thiệu con MSB này ae tham khảo từ cuối tuần. Lúc này là lúc tìm hiểu chứ không phải chê trách vì sao nó tăng và kéo trụ mà thực sự đang có sóng lớn ở nhóm này. Và sóng bank mình đã từng nói ở trên có thể tăng cho Vnindex gần 400 đ nên không phải rén khi mới chỉ tăng 100đ mà do dòng leader là bid vcb kéo nữa.


Đây là form mà MSB có thể theo nhất. MSB là case mình khuyên ae nên nắm giữ ít nhất 6 tháng và mình cũng đang có kế hoạch như vậy.