MSB - Đầu tư giá trị

Tham gia room trao đổi - học hỏi kinh nghiệm miễn phí: Nhóm: TA - Stock Investment
Liên hệ ■■■■: 0888844146

1. Kết quả kinh doanh năm 2020:

  • Lợi nhuận tăng trưởng nhanh nửa cuối năm 2020 nhờ chi phí huy động vốn giảm mạnh và các khoản thu nhập ngoài lãi khả quan.
  • Năm 2020, MSB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.523 tỷ đồng (+95,9% yoy) nhờ mức tăng trưởng ấn tượng của cả thu nhập lãi và thu nhập ngoài lãi.
  • Tín dụng tăng trưởng tốt ở giai đoạn cuối năm 2020.
  • Huy động từ tiền gửi và giấy tờ có giá ghi nhận mức 99.222 tỷ đồng (+10,4% yoy).
  • Tổng thu nhập hoạt động đạt 7.182 tỷ đồng (+52,3% yoy), bao gồm:
    (1) Thu nhập lãi thuần ghi nhận 4.822 tỷ đồng (+57,5% yoy). Chi phí vốn giảm đáng kể so với năm 2019 giúp biên lãi ròng NIM mở rộng đạt 3,4% cuối năm 2020.
    (2) Thu nhập ngoài lãi đạt 8.291 tỷ đồng (+42,8% yoy). Tăng trưởng ghi nhận ở các hoạt động là thế mạnh của MSB bao gồm: tạo lập thị trường trái phiếu Chính phủ và giao dịch ngoại hối, bancassurance.
  • Tỷ lệ chi phí hoạt động (CIR) của MSB ở mức 49,9%.
  • Tỷ lệ nợ xấu ghi nhận 1,96%, giảm nhẹ so với mức 2,04% năm 2019.

2. Triển vọng kinh doanh:

  • Tiềm năng tăng trưởng đến từ mảng ngân hàng bán lẻ.
    +Động lực chính của ngân hàng trong các năm tới sẽ là kinh doanh bán lẻ. Hiện tỷ trọng lợi nhuận do mảng bán lẻ mang lại ở MSB mới chỉ khoảng dưới 10% trong khi ở các ngân hàng khác tới 40 – 60%. Đối với mảng khách hàng cá nhân, MSB sẽ đẩy mạnh khai thác tiềm năng của khách hàng có thu nhập từ lương và chủ kinh doanh. Bên cạnh đó, MSB tiếp tục tập trung vào phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và siêu nhỏ. Nhờ việc phân loại và quản lý khách hàng theo các mảng ngân hàng chuyên doanh, MSB luôn có thể chủ động phát triển các sản phẩm mới đi sâu đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng như M-Bussiness, M-Pro, M-Payroll cho khách hàng cá nhân, sản phẩm riêng cho phân khúc doanh nghiệp Start-up, FDI…
  • Lợi thế về chi phí vốn.
    +Là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc hướng tới trải nghiệm khách hàng, MSB đã triển khai các sản phẩm thu hút CASA như: chuyển tiền miễn phí, mở tài khoản online qua eKYC, app mobile banking tích hợp nhiều chức năng, các gói tài khoản thanh toán với nhiều ưu đãi hấp dẫn… Nhờ đó, tỷ lệ CASA tăng mạnh lên 26,7% từ mức 19,7% của năm 2019, với tỷ trọng tiền gửi thanh toán từ khách hàng cá nhân ngày càng tăng lên hiện chiếm 50% tổng tiền gửi không kỳ hạn. Lượng tiền gửi CASA cao được đóng góp bởi nhóm khách hàng cá nhân có tính bền vững hơn so với CASA từ nhóm khách hàng tổ chức và đây sẽ là động lực chính giúp duy trì nguồn vốn giá rẻ ổn định cho MSB.
    +Bên cạnh việc thu hút được lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn, lãi suất cho vay đầu ra giảm với tốc độ chậm hơn lãi suất huy động giúp cho MSB có được nguồn thu nhập dồi dào từ nửa cuối năm 2020. Chi phí vốn của ngân hàng trong Q4.2020 giảm mạnh và ghi nhận ở mức 2,65%, thuộc nhóm ngân hàng có chi phí vốn thấp nhất hệ thống chỉ xếp sau VCB và TCB. Môi trường lãi suất thấp dự kiến sẽ tiếp tục giúp MSB duy trì lợi thế chi phí vốn thấp và cải thiện biên lãi ròng NIM trong dài hạn.
  • Hợp đồng hợp tác độc quyền bảo hiểm có giá trị cao.
    +MSB và công ty bảo hiểm Prudential đã ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền trong vòng 15 năm với mức phí trả trước (Upfront fee) theo chúng tôi đánh giá có thể lên đến 3.500 tỷ đồng. Hợp tác
    bancassurance này được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho MSB.

3. Khuyến nghị:

  • Mua MSB là một ngân hàng bán lẻ quy mô nhỏ, hiện đại và năng động với thế mạnh chính về mảng SME, hoạt động mua bán trái phiếu Chính phủ và forex. Sau khi chính thức niêm yết trên sàn HOSE, năm 2021 hứa hẹn sẽ là một năm tăng trưởng vượt bậc với nhiều điểm sáng trong hoạt động của ngân hàng.
    MSB 1 MSB 2 MSB 3 MSB 4