MSB: Khi ổn định là kim chỉ nam

1. Tổng quan doanh nghiệp

MSB là ngân hàng thương mại cổ phần với quy mô trung bình, lĩnh vực hoạt động huy động vốn và cho vay ngắn và trung hạn, tích cực chuyển đổi số và đa dạng hóa tệp khách hàng. Tại Việt Nam, MSB là ngân hàng đầu tiên xin được giấy phép thanh toán quốc tế và là ngân hàng đầu tiên ứng dụng mạng máy tính LAN và WAN nhằm rút ngắn thời gian chuyển tiền. Thị phần số 1 thị trường về giao dịch trái phiếu chính phủ (12,2% thị phần cho năm 2023).

Các lĩnh vực hoạt động chính:

  • Hoạt động tín dụng
  • Huy động từ tiền gửi và giấy tờ có giá

2. Kết quả hoạt động kinh doanh

  • Đánh giá chung trong Q1/2024, tổng thu nhập hoạt động đạt 3,119 tỷ đồng, tăng 8.7% svck; lợi nhuận trước thuế đạt 1,530 tỷ đồng, tăng 0.2% svck. Thu nhập lãi thuần của MSB đạt mức 2,366 tỷ đồng, tăng 8.8% svck. Chỉ số NIM giảm xuống mức 3.7% do do lãi suất cho vay giảm nhanh hơn lãi suất huy động.

Thu nhập từ các hoạt động ngoài lãi đạt 753 tỷ đồng, tăng 5.9% yoy, với đóng góp chủ yếu từ hoạt động dịch vụ đạt 300 tỷ đồng, tăng 11,4% yoy, và hoạt động kinh doanh ngoại hối ghi nhận 592 tỷ đồng, tăng 330,8% yoy.

  • Tổng mức dư nợ tín dụng Q1/2024 đạt mức 156.161 nghìn tỷ đồng, tăng 14.4% yoy với tỷ trọng dư nợ tín dụng chủ yếu là nhóm ngành BĐS và xây dựng, chiếm 21.8% tổng dư nợ. Dư nợ của nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp từ mức SME (DN vừa và nhỏ) đến các doanh nghiệp lớn tăng 20.1%24.8% yoy, dẫn dắt tăng trưởng tín dụng của MSB, giúp lợi nhuận tăng trưởng tích cực trong quý, tuy nhiên cần lưu ý trong trường hợp các yếu tố vĩ mô thay đổi không tốt sẽ tác động tiêu cực đến lợi nhuận của MSB trong các quý còn lại.

  • Q1/2024 ghi nhận tổng nợ xấu của MSB là 4.959 tỷ. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt mức 3.18%, song mức bao phủ nợ xấu LLR giảm xuống 53%. Câu chuyện nợ xấu tăng không chỉ là vấn đề của riêng MSB mà là toàn ngành nên không quá đáng ngại về mức độ quản trị rủi ro nợ xấu của MSB.

  • Tỷ lệ CASA của MSB trong Q1/2024 cũng ở mức tốt khi đạt 29.2% (tiền gửi không kỳ hạn đạt 38,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% ytd), tăng 2.9% so với cùng kỳ, nằm trong top 4 ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất quý. Tỉ lệ này cho thấy độ rẻ của nguồn vốn, CASA càng cao tức tổng nguồn huy động ngắn hạn càng lớn, qua đó giúp chi phí huy động vốn của ngân hàng càng thấp, giúp MSB có thể cho vay ra ngoài với mức lãi suất hấp dẫn hơn, tạo lợi thế cạnh tranh để tiếp cận được nhóm đối tượng khách hàng có chất lượng tín dụng cao, cụ thể là nhóm đối tượng KHDN.

3. Đánh giá và khuyến nghị

  • Room tín dụng của NHNN giao từ đầu năm cho MSB là 14,2%. Trong khi đến thời điểm hết Q1/2024, tăng trưởng tín dụng của MSB đã tăng 4.7% so đầu năm, cho thấy tiềm năng tăng trưởng tín dụng lớn của MSB trong nửa cuối năm 2024
  • Với việc phê duyệt tăng vốn điều lệ trong ĐHCĐ tháng 6 vừa rồi, dự kiến vốn điều lệ của MSB sẽ tăng thêm tối đa 6 nghìn tỷ là một thông tin có lợi và thu hút các NĐT.
  • Theo Stocklab, với xu hướng dòng bank đang là dòng lead và chèo lái TTCK trong nửa cuối năm 2024, các NĐT có thể xem xét mua gom tại các phiên điều chỉnh và xem xét tình hình BCTC quý II để đưa ra các quyết định đúng đắn.
7 Likes

MSB lên từ từ, mua ở giá 14.3 đang đợi lên cao hơn tí là húp :smiley:

MSB lên từ từ rồi bác ơi :slight_smile: với bank thì cứ phải kiên nhẫn.