MSN: MASAN và câu chuyện dòng vốn phân bổ chiến lược của ngoại!

Từ lúc PK tạo cộng đồng trao đổi trên kênh Z (QR trên chart để tham gia), chúng tôi đã chia sẻ về các loại dòng vốn ngoại và tính chất của một loại vốn vốn đang phân bổ vào thị trường Việt Nam mang tính chiến lược (strategic). Dòng vốn này khi rút đi thì khó trở lại dù có tăng lãi suất, áp lực tỷ giá tạm lắng.

Dòng vốn này ở thị trường Việt Nam là rất lớn, nó rải rác ở Việt Nam do tích lũy từ chu kỳ kinh tế trước (một trong những chu kỳ kéo dài với sự bùng nổ của Châu Á trong bối cảnh lãi suất và lạm phát đều thấp, saving glut đã tích lũy). Nhiều dòng vốn này đến từ Châu Á như nhóm GIC, Temasek của Sin, ông SK đề cập hôm nay đến từ Hàn, hay nhiều quỹ mang những cái tên triều mến như opportunity, private fund, … mà trước nghe tới như ông Tianghong.

SK Investment Vina I Pte đang nắm 9,26% cổ phần Masan Group. Với tỷ lệ này, SK Group đang là cổ đông nước ngoài lớn nhất. Tháng 11/2018, cổ đông ngoại này rót vốn vào Masan Group (giá bình quân 100.000 đồng/cp) có điều khoản thoái vốn với số tiền gốc 470 triệu USD thông qua quyền chọn bán.

Sau dịch thì cấu trúc kinh tế, tài chính toàn cầu có chuyển biến lớn và các dòng vốn chiến lược này cũng đang tái cấu trúc mạnh mẽ mang tính chiến lược.

Ông SK này trong thời hưng thịnh cũng lập hẵn công ty con và đổ gần 2.5 tỷ USD vào Đông Nam Á qua M&A. Với chính sách nam tiến của Chính phủ Hàn và Việt Nam là điếm đến hàng đầu thì dòng vốn này đổ vào Việt Nam không ít.

Và bu-ùm, sau dịch, bản thân SK đang khó khăn và phải tái cấu trục lại nhiều mảng hoạt động và đầu tư trong nội địa Đại Hàn và cả đầu tư quốc tế. Và câu chuyện thoái vốn cũng bắt đầu tư đây.

Tháng 09/23, thị trường đã rộ lên tin SK muốn thực hiện put option để Masan mua lại gần 110tr cổ phiếu MSN vì put option sẽ có hiệu lực từ tháng 10/23. Lưu ý là put option này có thời hạn 1 nắm tức đầu 10/24 là đã hết hạn, và phải thực hiện cho trọn lô (không có vụ bán lẻ trên sàn), do đó nếu muốn Masan mua lại hoặc chỉ định bên mau lại thì SK phải thực hiện quyền chậm nhất tháng 09/24. Dù bao tin tức trấn an thì bạn nghĩ nếu bạn là SK bạn có thực hiện quyền không hay chịu rủi ro lỗ?

Ngoài ra, nghe nói SK còn muốn thoái vốn khỏi Vic, lưu ý là có khi SK đã lỗ 50-60% số tiền đầu tư vào đây và cổ phiếu Vin không có put option để thoái hòa vốn đâu, poor SK. Có chơi có chịu.

Câu chuyện này chi tiết, hồi hợp hơn thì vào GUM DÍP mà xem, nhưng PK muốn nói ở đây là áp lực bán của ngoại và có thể out flow nó còn đến từ các dòng vốn mang tính dài hạn này. Do đó, các phân tích gần đây của PK hay xem nội có cân nổi không chứ thật sự thì … rủi ro.

12 Likes

SK thoái vốn MSN sẽ bay xa, hành trình lên 200k/cp

4 Likes

Nếu trừ cổ tức tiền và cổ phiếu trong khoảng thời gian này nắm giữ thì con bao nhiêu bác tính xem nhé :slight_smile:

3 Likes

Ôi VIC làm SK đau lòng thế

4 Likes

Bài viết rất bổ ích, cám ơn PK!

2 Likes

Cảm ơn bác vì bài viết đầy thông tin

3 Likes

hôm qua lại thấy có dòng tiền lực gom của khối ngoại ở MSN, không biết tại sao

2 Likes

Bài viết phân tích hay và chất lượng,

Ban quản trị F247 đã chuyển tải nội dung bài viết thành định dạng video và đăng trên kênh Tiktok Nhà đầu tư, qua đó giúp lan tỏa giá trị bài viết và tác giả rộng hơn đến các cộng đồng của F247. Link tại đây

Hãy cùng nhau tạo ra nhiều bài viết hay và lan tỏa giá trị của cộng đồng F247 nhé.

Xin cảm ơn!

6 Likes

em không hiểu lắm, anh có thể chia sẻ thêm được không ạ?

3 Likes

cảm ơn ad vì bài thông tin chi tiết này ạ

3 Likes

Cảm ơn ad bài viết rất chi tiết

1 Likes

Cảm ơn bài viết rất hay của anh

2 Likes

Hay quá anh

Bài rất chi tiết luôn ạ. cảm ơn ad

MSN từ nay đến cuối năm còn dư địa tăng trưởng không ạ, cho mình xin luận điểm luôn ạ

5 Likes

hay quá ạ

1 Likes

mình xin thêm nhận định kĩ thuật của con này nhé

3 Likes

https://nguoiquansat.vn/co-phieu-nha-masan-msn-vuot-dinh-lich-su-gia-tang-hon-30-sau-4-phien-154283.html

3 Likes

Tự hỏi tự trả lời luôn

ông SK này khẩu vị khá đa dạng

1 Likes