MSN: Tăng trưởng vượt kỳ vọng, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ của ngành bán lẻ, Giá Mục Tiêu 102,000 đồng/ cp

3 luận điểm chính:

  • MCH là tác nhân chính giúp MSN phát triển tương lai dài hạn
  • WCM sinh lãi và mở rộng mô hình kinh doanh hoạt động
  • Giảm quy mô của MSR nhằm tăng cường và bán lẻ tiêu dung, giảm tỷ lệ đòn bẩy.

1. MCH là tác nhân chính giúp MSN phát triển tương lai dài hạn
Sợ lược về CTCP hàng tiêu dùng Masan. (MCH upcom).

MCH là công ty FMCG ( hàng tiêu dùng) hàng đầu tại Việt Nam.chuyên về các sản phẩm thực phầm và đồ uống. MSN sở hữu thực tế 72,8% MCH, sở hữu 93,6% MCH Upcom.



CAGR: Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép.




Tại Đại hội cổ đông vừa qua, ban lãnh đạo công bố MCH sẽ xây dựng mô hình FMCG mới, sẵn sàng bước vào những thị trường rộng lớn hơn nhằm mở rộng quy mô doanh thu cho công ty, tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn.Trước đây, MCH đã ra mắt nhiều dòng sản phẩm bắt đầu từ nhà bếp đến tủ lạnh, phòng khách, phòng tắm, về cơ bản đã phục vụ cơ bản đầy đủ các nhucầu thiết yếu tại nhà. Dù quy mô thị trường hiện tại công ty đang phục vụkhoảng 8 tỷ USD có thể coi là rất lớn, nhưng với quy mô toàn thị trường FMCG tại Việt Nam lên đến 32 tỷ USD thì thị phần của MCH mới chưa đến 5%. Do đó MCH đang hướng đến thị trường lớn hơn là thị trường out-of-home mở đầu với dòng sản phẩm lẩu tự sôi, cơm tự chín với thương hiệu OMACHI. Chúng tôi đánh giá với kinh nghiệm lâu năm cộng thêm sự bổ trợ của hệ thống WCM, MCH sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tại thị trường trong nước trong thời gian tới bằng chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm tại các ngành hàng cũ, cao cấp hoá sản phẩm và tham gia ngành hàng mới. Ngoài việc mở rộng quy mô thị trường trong nước, MCH cũng đặt mục tiêu xuất khẩu ra toàn thế giới với chiến lược “Go Global”, hướng tới thị trường toàn cầu với 8 tỷ người tiêu
dùng. Bước đầu với dòng sản phẩm CHIN-SU đã đạt được thành công trên các sàn thương mại lớn như Amazon (Mỹ), Coupang (Hàn Quốc), đặt mục tiêu doanh thu quốc tế chiếm từ 10-20% tổng doanh thu.

2) WCM bắt đầu sinh lãi
Sau năm 2023 tái cấu trúc cửa hàng phù hợp theo từng thị trường, các cửa hàng của WCM đều ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Trong quý I/2024, 40 siêu thị mini (“WinMart+” hoặc “WMP”) đã được mở mới, nâng tổng số cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc lên 3.667 cửa hàng. WCM có kế hoạch sẽ mở mới 400- 1000 cửa hàng vào năm nay tuỳ thuộc vào tâm lý tiêu dùng của thị trường.

Thay đổi chiến lược giá cạnh tranh

Trước đây, WCM được đánh giá là không cạnh tranh về giá với các hệ thống bán lẻ khác. Ban lãnh đạo cho biết trong thời gian tới WCM sẽ thực hiện chiến lược giá cả cạnh tranh bằng:

(1) chương trình hội viên WIN kết hợp với Techcombank đưa ra các ưu đãi về giá và tích điểm.

(2) đẩy mạnh các nhãn hàng riêng mang thương hiệu Winmart (các sản phẩm nhãn hàng riêng có biên lợi nhuận cao hơn 3-5% nhưng giá lại rẻ hơn 5-10%) và các sản phẩm trong hệ sinh thái của MCH và MML.

(3) lợi thế quy mô cũng giúp tăng khả năng đàm phán giá với các nhà cung cấp

3.Giảm quy mô của MSR nhằm tăng cường và bán lẻ tiêu dung, giảm tỷ lệ đòn bẩy.

Ngày 30/5, Masan High-Tech Materials (MHT, mã chứng khoán MSR) - công ty con của Tập đoàn Masan - công bố ký kết hợp đồng mua bán với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group). Trong đó, MMC Group sẽ mua 100% H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (HCS) từ MHT với giá 134,5 triệu USD.

Đồng thời, các bên ký kết thỏa thuận bao tiêu APT và oxit vonfram. Masan Group ​sẽ giữ phần sở hữu tại Nyobolt, một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh chuyên cung cấp giải pháp pin sạc nhanh sử dụng vonfram và niobium ở cực anode. Tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nói việc giữ đặc quyền hưởng một phần lợi nhuận tiềm năng khi công nghệ tái chế “black mass” do HCS phát triển được thương mại hóa.

Masan Group cho biết lượng tiền thu được từ giao dịch dự kiến ​​sẽ giúp giảm nợ vay của MHT và góp phần vào mục tiêu giảm nợ ròng trên EBITDA của tập đoàn về mức ≤ 3,5x. Masan Group dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận một lần khoảng 40 triệu USD (khoảng 1.108 tỷ đồng theo tỷ giá ngày 30/5) từ giao dịch này và hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận thuần sau thuế thêm 20-30 triệu USD (khoảng 509 - 764 tỷ đồng) trong dài hạn.

Masan High-Tech Materials là nhà cung cấp vật liệu Vonfram tiên tiến công nghệ cao hàng đầu thế giới được sử dụng trong các ngành công nghiệp then chốt như điện tử, hóa chất, ô tô, hàng không vũ trụ, năng lượng và dược phẩm, với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Đức, Canada và Trung Quốc, phục vụ các khách hàng trên toàn thế giới. H.C. Starck Holding là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Masan High Tech Materials, là nhà sản xuất bột vonfram chất lượng cao hàng đầu thế giới đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của từng khách hàng. Công ty sở hữu kinh nghiệm hàng thế kỷ trong lĩnh vực chế biến vonfram cùng với năng lực cải tiến cao và chuyên môn công nghệ.

6 Likes