* Mùa báo cáo cận kề

, , , , , , ,

Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa báo cáo quý là hàng triệu ánh mắt nhà đầu tư lại đổ dồn về những con số tài chính của các công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nhưng khác với 2 quý cùng kỳ gần nhất, ở lần này chúng ta đều có thể đoán định được sẽ có rất nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục có bước lùi về kết quả kinh doanh.

Đặc biệt khi những nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn như Ngân hàng, BĐS, Chứng khoán, Thép, Bán lẻ đang phải đối mặt với những vấn đề nhất định.

  • Ngân hàng: Chúng ta nói về tỉ lệ nở xấu tăng, nhu cầu tín dụng giảm do doanh nghiệp chưa mặn mà vay vốn mở rộng.

  • Bất động sản: Thị trường đóng băng, lượng hàng tồn kho lớn, dòng tiền cạn kiệt. Bài toán về trái phiếu vẫn chưa có lời giải thích đáng.

  • Chứng khoán: Thanh khoản giảm sút. Nhu cầu Margin hạn chế sau thị trường con gấu kéo dài.

  • Thép: Nhu cầu thế giới giảm tron
    g khi nhu cầu trong nước chưa có động lực nào lớn.

  • Bán lẻ: Bức tường lạm phát luôn khiến chi tiêu ngày càng eo hẹp, người dân không còn quá mặn mà với những vật dụng không thiết yếu.

Với bối cảnh khá trắc trở này nhiều khả năng Index sẽ chịu phải áp lực lớn khi báo cáo được công bố. Kịch bản về một nhịp điều chỉnh trong khoảng thời gian này là khá cao. Do vậy, trên quan điểm cá nhân việc chốt lời, hạ tỉ trọng cổ phiếu trước khi có kết quả kinh doanh sẽ là bước đi hợp lý ở 1 đến 2 tuần tiếp theo.

Đặc biệt là những cổ phiếu có nhịp tăng mạnh thời gian vừa qua như Chứng khoán, Bất động sản sau thông tin Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành lần thứ 2. Ngoài ra, xét trên phương diện kỹ thuật nhiều cổ phiếu nhóm này đang tiệm cận vùng kháng cự quan trọng.

Ngành triển vọng sau quý I?

Quay về năm 2009 với chính sách hỗ trợ 4% lãi suất cho các khoản vay của doanh nghiệp. Kể từ đó, mức tiêu dùng nội địa được thúc đẩy và các ngân hàng khuyến khích cho doanh nghiệp vay vốn. Cuối quý 2 tác động tích cực của chính sách bắt đầu phát huy tác dụng, giúp tăng trưởng kinh tế hồi phục.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến năm tăng giá mạnh hậu khủng hoảng kinh tế 2008, nhờ những gói kích cầu này. Nhóm ngành tăng trưởng mạnh nhất liên quan đến Đầu tư công – Tiêu điểm VCG.

Đổi lại năm 2009 cũng là năm mà khiến chúng ta phải chịu nhiều hệ lụy và phải mất nhiều năm sau đó mới giải quyết được đó là lạm phát. Khi nguồn vốn vay ưu đãi không dẫn vào hoạt động sản xuất thực của nền kinh tế, thay vào đó lại chảy vào thị trường tài chính như Chứng khoán và Bất động sản, do doanh nghiệp không hấp thụ được dòng vốn bởi môi trường kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2023, tính đến thời điểm này Ngân hàng Nhà nước đã hạ 2 lần lãi suất điều hành, cũng như thúc đẩy giải ngân đầu tư công để kích thích nền kinh tế, theo anh/chị thì liệu nhóm ngành nào sẽ là đầu tàu cho năm nay?

  1. Đầu tư công
  2. Ngân hàng
  3. Chứng khoán
  4. Thép
  5. Bất động sản nhà ở
  6. Bất động sản khu công nghiệp
  7. Bán lẻ
  8. Cảng biển
  9. Dầu khí
  10. Than
1 Likes

TKV doanh thu than quý 1/2023 tăng hơn 28%,lợi nhuận gấp hơn 2 lần cùng kỳ,công ty nào hưởng lợi từ tăng giá than cứng và than non tăng 20.44% còn tăng trưởng cao hơn nữa!!..

Phiên đầu tiên

Chuẩn là phải chỉnh 1 phát luôn kkk

Khi đám đông hưng phấn cũng là lúc ta nên xem xét lại.

Ngày phân phối thứ 2 nhỉ?