Mua cổ phiếu rác - thả gà ra đuổi?

Nhân dịp xét xử chủ tịch FLC với nhiều nghìn NĐT bị lừa tham gia dạng cổ phiếu này, có lẽ câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất đó là: Thế nào là một cổ phiếu rác, doanh nghiệp rác?
Nhiều người nghĩ cổ phiếu rác là cổ phiếu có giá dưới 10k, đúng nhưng chưa đủ. Hoàn toàn những cổ phiếu có giá vài chục nghìn hay vài trăm nghìn cũng có thể gọi là cổ phiếu rác. Rác hay không rác, hãy nhìn vào số liệu tài chính của doanh nghiệp, lấy ROS và FLC làm ví dụ:
-Là dân đầu tư, kị nhất là những khoản mục có tên như các khoản phải thu, đầu tư tài chính, tài sản khác,…Đây thường là những khoản mục rất bí hiểm của một doanh nghiệp rác. Trong trường hợp báo cáo tài chính của FLC ngày 30/9/2022, chúng ta thấy gì?
-Tài sản ngắn hạn hơn 19000 tỷ (con số rất lớn) nhưng trong đó có 15000 tỷ là các khoản phải thu, đáng nói hơn, những khoản phải thu này có thuyết minh là các bên rất lạ và hầu như không ai biết đó là doanh nghiệp nào, tra tên doanh nghiệp hay trụ sở cũng không thấy. Như vậy chỉ cần một chút kỹ năng tài chính doanh nghiệp, hoàn toàn có thể biết và tránh xa.
-Nhìn tiếp vào số liệu của ROS ngày 31/12/2021, tổng tài sản ngắn hạn 8500 tỷ nhưng một nửa trong số đó, hơn 4000 tỷ là những khoản phải thu và cũng như FLC lúc nãy, công nợ với các bên liên quan rất đáng ngờ bởi tra thông tin về doanh nghiệp thì không thấy gì. 2400 tỷ là các khoản đầu tư tài chính dài hạn, xem thuyết minh lại càng đáng ngờ hơn, doanh nghiệp lại đem tiền đi đầu tư vào những cái tên thậm chí còn không tồn tại trên thị trường. Nhìn báo cáo tài chính những doanh nghiệp này nếu ai là dân đầu tư, cảm giác nghi ngờ chắc chắn sẽ xuất hiện vì sự thiếu minh bạch rõ ràng.
-Cứ như vậy tạo ra một doanh nghiệp vốn hóa rất to, rất nổi tiếng nhưng bên trong doanh nghiệp là con số không, không có lấy một tài sản. Cổ phiếu rác là như vậy, những doanh nghiệp có số liệu tài chính đáng nghi ngờ và công ty bên trong trống rỗng!
Trong suốt nhiều năm, hàng triệu người bước vào sới bạc của anh Quyết và ra về tay trắng!
Youtube: Buôn Chuyện Tài Chính

5 Likes