Mua XMC - Hưởng lợi lớn khi trúng thầu sân bay Long Thành

, , ,

Xin chào cả nhà,

Hôm nay, em xin giới thiệu đến nhà mình một cổ phiếu đang bị định giá thấp, mà trong năm 2023 sẽ trúng thầu sân bay Long Thành với gói hợp đồng trị giá 2,300 tỷ đồng, dự kiến sẽ mang về lợi nhuận tốt giai đoạn 2024 – 2027, qua đó sẽ chia cổ tức tiền mặt lớn cho nhà đầu tư. Cổ phiếu mà em muốn giới thiệu đến nhà mình chính là mã XMC - Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Xây Dựng Xuân Mai. Xuân Mai Corporation là nhà thầu EPC hàng đầu và là nhà đầu tư bất động sản uy tín. Sơ lược về lịch sử hình thành doanh nghiệp như sau:

Năm 1983 , được thành lập theo Quyết định của Bộ Xây dựng với sự trợ giúp của Liên Xô với tên đầu tiên là Nhà máy Bê tông tấm lớn Xuân Mai với cổ đông lớn là Vinaconex (VCG - HOSE).
Năm 2014,
Vinaconex đã chuyển nhượng toàn bộ 10.200.000 cổ phần Công ty cổ phần Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho Công ty TNHH Khải Hưng, công ty chính thức đổi tên thành CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Tên viết tắt: Xuan Mai Corporation).
Năm 2015 , Xuân Mai Corporation đã hợp tác với Công ty Rieckerman – Đức để chuyển giao công nghệ tấm tường rỗng tiền chế Acotec của hãng Elemantic - Phần Lan. Xuân Mai là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sản xuất và ứng dụng tấm tường Acotec trong các công trình, mang lại nhiều lợi ích như tăng năng suất, tiết kiệm nhân công, thân thiện với môi trường.
Năm 2019 , tái cấu trúc với định hướng chiến lược tập trung vào hai lĩnh vực chính là đầu tư phát triển các dự án Bất động sản và nhà thầu EPC về Xây dựng theo công nghệ Bê tông tiền chế căng trước, đến nay Xuân Mai Corp đã xây dựng một hệ thống bao gồm Công ty mẹ và 8 Công ty thành viên khép kín chuỗi giá trị của Xuân Mai Corp từ khâu thiết kế, sản xuất, vận chuyển, lắp dựng, cơ điện, hoàn thiện đến phân phối và quản lý vận hành. 8 công ty con gồm có:

  1. Công ty CP Tư vấn Thiết kế Xuân Mai: Tư vấn thiết kế và ứng dụng công nghệ mới.
  2. Công ty CP Xuân Mai Đạo Tú: sản xuất các loại cấu kiện bê tông dự ứng lực dùng cho lắp dựng nhà dân dụng và công nghiệp.
  3. Công ty TNHH MTV Bê tông Xuân Mai: sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn.
  4. Công ty CP Xây lắp Xuân Mai: thi công xây lắp công trình
  5. Công ty CP Cơ điện Xuân Mai: lắp đặt hệ thống điện, cấp thoát nước, lắp đặt máy móc thiết bị công nghiệp, xây dựng nhà các loại.
  6. Công ty CP Cơ giới Vận tải Xuân Mai: vận chuyển hàng, các loại cấu kiện siêu trường siêu trọng.
  7. Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh BĐS Xuân Mai: môi giới và kinh doanh bất động sản, khai thác quản lý vận hành.
  8. Công ty TNHH MTV Xuân Mai Bình Dương: sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Video giới thiệu chi tiết về XMC: https://youtu.be/dFjx7DDyQMM
image

Nếu đây là lần đầu tiên anh (chị) đọc khuyến nghị mua cổ phiếu của em thì anh (chị) có thể tham khảo các cổ phiếu mà em đã từng khuyến nghị mua ạ:
POM (đã tăng từ giá 5.4 lên 8) trong vòng 1 tháng: Khuyến nghị mua POM - Lợi nhuận 270% - 20230602.pdf - Google Drive
SAV (đã tăng từ giá 8 lên 50) trong vòng 2 năm: SAV_20190316_Tuan's Group.pdf - Google Drive
SKG: (tăng từ giá 8 lên 21) trong 2 năm: SKG_20200909_TuanHoldings.pdf - Google Drive
TVD (tăng từ 5.6 lên 21) trong 1 năm: TVD_20201210_TuanHoldings.pdf - Google Drive
CMT (tăng từ 16.2 lên 41) trong 1 năm: 20210416 - Khuyến nghị mua CMT.pdf - Google Drive

Cổ phiếu mà em khuyến nghị thì đều tăng tốt trong ngắn hạn và dài hạn. Tuấn sẽ thống kê lại các yếu tố cho anh (chị) lựa chọn cổ phiếu có khả năng đạt tỷ suất sinh lời lớn ạ:

  1. Ngành nghề có triển vọng phát triển tốt trong giai đoạn 2024 - 2027
  2. Doanh nghiệp lớn, uy tín - Hợp tác với các doanh nghiệp lớn trên thế giới
  3. Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng trưởng trong dài hạn
  4. Đang bị định giá thấp và cổ tức tiền mặt tốt
  5. Kỳ vọng trúng thầu dự án sân bay Quốc Tế Long Thành cùng Vinaconex (VCG)

Giai đoạn hiện tại, lãi suất đồng USD đang đạt đỉnh và sẽ bắt đầu giảm từ quý I/2024. Cùng với đó là lãi suất Việt Nam Đồng đã giảm dần đều nhờ các chính sách của nhà nước. Cụ thể, ngân hàng nhà nước đã 4 lần giảm lãi tái chiết khấu, hạ trần lãi suất gửi tiết kiệm từ 6% cho kỳ hạn 6 tháng còn có 4.5%. Qua đó, lãi suất gửi tiết kiệm 1 năm cũng đã giảm dần xuống còn 7-8%/năm, so với bối cảnh trước đó là 9 – 11%/năm. Điều này tác động tích cực đến dòng vốn của doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư chứng khoán. Doanh nghiệp thì có vốn rẻ hơn để kinh doanh, còn người gửi tiết kiệm thì chuyển dần sang kênh đầu tư chứng khoán.

Sau một nhịp giảm giá mạnh của thị trường chứng khoán từ tháng 04/2022, các cổ phiếu ngành xây dựng hầu như đều giảm 30 – 70% về thị giá cũng như lợi nhuận, thậm chí là thua lỗ lớn trong năm 2022 như HBC (Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình). Tuy nhiên, qua năm 2023, với chính sách thúc đẩy đầu tư công để phát triển kinh tế, nhà nước đã tăng mức đầu tư công lên 750.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% (khoảng 140.000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022.

Thị trường đã chứng kiến nhiều cổ phiếu ngành xây dựng phục hồi giá khá tốt điển hình như CTD, HBC, VCG, … Sau mỗi câu chuyện tăng giá cổ phiếu chính là tới từ sự phục hồi về doanh thu và mang về lợi nhuận cho cổ đông. Cùng chung ý tưởng đầu tư vào các doanh nghiệp có nội lực và lợi nhuận tăng trưởng trong các năm tới, cổ phiếu XMC cũng đang có những kỳ vọng chuyển mình lớn để có lợi nhuận lớn và giá sẽ tăng mạnh trong tương lai. Đóng cửa ngày 28/07/2023, XMC đang ở mức giá 10,200/ cổ phiếu. em định giá cổ phiếu XMC ở mức giá 20,200 đồng/ cổ phiếu (+98%) với những luận điểm sau đây:

1. Ngành nghề có triển vọng phát triển tốt trong giai đoạn 2024 – 2027


Ngành xây dựng tăng trưởng trung bình 7.2% trong 10 năm qua. Theo dự báo của Mordor Intelligence, ngành này sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 8.7% trong giai đoạn 2022 – 2027. Các động lực cho ngành xây dựng Việt Nam phải kể đến: (1) Chính phủ thúc đẩy đầu tư công; (2) Sự tăng trưởng của dòng vốn FDI vào Việt Nam trong giai đoạn tới; (3) Sự phát triển của thị trường Bất động sản Việt Nam trong trung – dài hạn. Riêng năm 2023 – 2027, kỳ vọng các dự án đầu tư Công được đẩy mạnh tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, từ đó tạo ra nguồn việc làm lớn cho các doanh nghiệp xây dựng trong nước.
image

2. Doanh nghiệp lớn, uy tín - Hợp tác với các doanh nghiệp lớn trên thế giới
Sau 40 hình thành và phát triển, Xuân Mai Corp đã xây dựng một hệ thống bao gồm Công ty mẹ và 8 Công ty thành viên khép kín chuỗi giá trị của Xuân Mai Corp từ khâu thiết kế, sản xuất, vận chuyển, lắp dựng, cơ điện, hoàn thiện đến phân phối và quản lý vận hành phục vụ cho 2 mục tiêu chính là làm nhà thầu EPCnhà phát triển bất động sản . Với quy mô hơn 1670 nhân sự, XMC đã hoàn thành trên 3,000 dự án. Một số dự án nổi tiếng như Tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn, Dự án Marina Square Phú Quốc, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Đường đua F1 Vietnam Grand Prix. Trong đó, Xuân Mai Corp từng đón tiếp thủ tướng đến thăm và làm việc tại dự án NIC.

Bên cạnh đó, vào tháng 3 năm 2021, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai đã diễn ra Lễ ký kết “Thỏa thuận liên minh chiến lược kinh doanh toàn diện” với công ty xây dựng hàng đầu của khu vực là P.S. Mitsubishi Construction Corporation (P.S Mitsubishi), Nhật Bản . Sự kiện ký kết có ý nghĩa quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới cho cả hai bên.

3. Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng trưởng trong dài hạn.
6
Trong thư gửi cổ đông năm 2022, chủ tịch HĐQT ông Bùi Khắc Sơn đã trình bày rằng “Năm 2022 tiếp tục là một năm đầy biến động và khó khăn đối với toàn bộ nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Bất động sản nói riêng. Sau hai năm kinh tế giảm sút vì dịch bệnh, nay bắt đầu hồi phục thì giá cả đầu vào tăng cao, nguồn vốn bị thắt chặt, lãi suất, tỷ giá biến động nhiều. Tình hình chung của nền kinh tế chưa đến mức đình trệ rộng khắp như thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh nhưng ách tắc cục bộ đang diễn ra ở một vài lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế. Rủi ro về trái phiếu, tình trạng nợ đọng trong xây dựng đã khiến cho nhiều dự án tạm dừng triển khai, nhiều chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng gặp rủi ro về thanh khoản. Trước những khó khăn đó, trong năm 2022, Xuân Mai Corp đã tập trung xử lý những vấn đề nội tại, rà soát toàn bộ hệ thống, tái cấu trúc mô hình hoạt động của Công ty mẹ và một số công ty con cho phù hợp với định hướng và chiến lược phát triển của Công ty, tạo tiền đề cho năm 2023 và những năm tiếp theo”.

Lợi nhuận trong giai đoạn 2021 – 2022 đã có những sự sụt giảm, tuy nhiên chúng tôi cho rằng lợi nhuận sẽ tăng trưởng tiếp tục trong giai đoạn 2023 – 2027 do XMC đã tái cấu trúc xong và bắt đầu tham gia các dự án lớn để mang về nguồn lợi nhuận lớn cho công ty.

4. Đang bị định giá thấp và cổ tức tiền mặt tốt
Chúng tôi tin rằng XMC hiện tại đang bị định giá thấp hơn giá trị thật rất nhiều. Chúng tôi đánh giá dựa trên chỉ số Book Value (Giá trị sổ sách) để thấy được rằng XMC hiện tại đang bị định giá thấp. Book value được tính bằng công thức như sau:

Book Value = (Tổng tài sản – Tổng nợ)/ Số lượng cổ phiếu

Có nhiều nhà đầu tư khi mua tài sản thường để ý đến chỉ số này, vì nếu doanh nghiệp không hoạt động nữa thì sẽ bán thanh lý toàn bộ tài sản này và đưa về được lượng tiền mặt trả lại cho cổ đông chính là bằng giá trị sổ sách (Book value).

Hiện tại book value của XMC đang ở mức 13,890 đồng/ cổ phiếu (chiếu theo báo quá tài chính quý I/2023, trong khi thị giá trên sàn đóng cửa ngày 28/07/2023 chỉ là 10,200 đồng/ cổ phiếu. Tức là chúng ta chỉ bỏ ra 10,200 cho một tài sản trị giá 13,890 đồng và vẫn đang kinh doanh có lợi nhuận ổn định. Đây là mức giá quá hời cho nhà đầu tư dài hạn chuyên đi mua tài sản giá rẻ.

Chưa dừng lại ở đó, XMC còn chia cổ tức tiền mặt trong 2 năm vừa rồi với mức 1,200 đồng/ cổ phiếu. Tương đương mức sinh lợi 12%/ năm (chiếu theo thị giá đóng cửa ngày 28/07/2023). Do năm 2023, XMC cần duy trì lượng tiền mặt lớn trong bối cảnh đối tác nợ tiền lâu hơn, vì vậy XMC đã không chia cổ tức tiền mặt mà sẽ chia cổ tức cổ phiếu khoảng 6%. Điều này sẽ giúp cho thanh khoản của XMC trên sàn được tăng thêm. Người viết cho rằng với sự tăng trưởng khả quan của thị trường xây dựng các dự án đầu tư công, XMC sẽ có lợi nhuận tốt hơn và sẽ tiếp tục chia cổ tức tiền mặt như trước.
7

5. Kỳ vọng trúng thầu dự án sân bay quốc tế Long Thành cùng Vinaconex (VCG)
Như đã đều cập ở phần giới thiệu và phần mở đầu, Xuân Mai Corporation có mối quan hệ khá mật thiết với VCG. Tới thời điểm hiện tại, VCG hiện tại vẫn năm giữ 1,000,000 (Một triệu) cổ phiếu XMC với người đại diện vốn là Phó tổng giám đốc VCG – Thành viên HĐQT – ông Dương Văn Mậu. Nguồn: Dương Văn Mậu - Thành viên HĐQT VCG | CafeF.vn

Chính vì thế nên trong đại hội cổ đông năm 2023, đoàn chủ tịch đã thông tin cho cổ đông là đang liên danh với các nhà thầu nước ngoài (liên danh Thổ Nhĩ Kỳ - Vinaconex) để đấu thầu dự án Sân bay quốc tế Long Thành với giá trị hơn 35.000 tỷ đồng, trong đó phần công việc của XMC có thể thực hiện khoảng 2.300 tỷ đồng.

Nói về dự án sân bay quốc tế Long Thành, đây là dự án thuộc top 16 dự án lớn nhất cả nước, là dự án trọng điểm quốc gia quyết định cho việc phát triển kinh tế của Việt Nam giai đoạn 2030 – 2050. Theo quy hoạch tổng thể, sân bay Long Thành sẽ có 4 đường cất hạ cánh theo tiêu chuẩn quốc tế (dài 4000m, rộng 60m). Có 4 nhà ga hành khách rộng lớn phục vụ cho 100 triệu khách hàng/năm và vận chuyển 5 triệu tấn hàng hóa/ năm. Công suất này cao hơn gấp đôi so với sân bay Tân Sơn Nhất ở thời điểm hiện tại.

Sân bay Long Thành sẽ chia làm 3 giai đoạn xây dựng:
Giai đoạn 1:
2021 – 2026: Xây dựng một đường bằng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ với công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1.2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư là 114.451 tỉ đồng.
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường băng cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3: Sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thiện, sân bay sẽ có 4 nhà ga và 4 đường băng, dự kiến năm 2035 sẽ hoàn thành.

Hiện tại, giai đoạn 1 đang đấu thầu gói thầu 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, có tổng mức đầu tư lên tới hơn 35.000 tỷ đồng . Đây là gói thầu lớn nhất của giai đoạn 1. Bất kỳ doanh nghiệp xây dựng nào trúng thầu gói này đều hưởng lợi lớn từ nay cho tới năm 2035. Do một khi đã thi công gói 5.10 này thì dòng tiền về doanh nghiệp sẽ đều đặn và có nhiều khả năng trúng thầu hơn ở các giai đoạn 2 và 3 của dự án.

Riêng với gói thầu trị giá 2.300 của XMC có thể mang về đều đặn thêm 30-50 tỷ đồng lợi nhuận cho XMC trong giai đoạn 2024 – 2027. Đây là cơ hội rất tốt cho Xuân Mai Corporation.

ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ

Dựa trên những phân tích, điểm nhấn đầu tư đã được nêu ở trên, chúng tôi giả định rằng cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của XMC sẽ tăng trưởng bền vững từ năm 2024 trở đi khi mà trúng thầu dự án sân bay Quốc Tế Long Thành cùng với Vinaconex (VCG). Việc tăng trưởng lợi nhuận một cách bền vững từ dự án giúp cho lợi nhuận sau thuế của XMC tăng thêm 30 – 50 tỷ trong giao đoạn 2024 - 2026 và giá cổ phiếu cũng sẽ tăng trưởng mạnh. Do đó, chúng tôi lần lượt dự phóng Doanh thu, Lợi nhuận sau thuế cũng như giá trị hợp lý của XMC như sau:
9

Với XMC, chúng tôi lấy PE là 20 lần cho những kỳ vọng trúng thầu sắp tới của sân bay Quốc Tế Long Thành, PE này tương đối thấp so với trung bình ngành xây dựng CTD (378 lần), HBC (đang thua lỗ), VCG (18 lần), HHV (17 lần).
Như đã giải thích với anh(chị) về phương pháp định giá ở phần trên. Chúng tôi cho rằng mục tiêu hợp lý cho XMC là ở vùng giá 20,200 VND/ cổ phiếu (upside + 98%). Giá hiện là vùng giá hấp dẫn để đầu tư cho nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn. Cuối cùng, em cám ơn anh(chị) đã bỏ thời gian và công sức ra để đọc bài phân tích và khuyến nghị mua cổ phiếu của em.
Nếu nhìn lại trường hợp của SAV (tăng từ 7.5 - 50) hay SKG (tăng từ 8 lên 15) hay TVD, CMT trong các năm vừa rồi, thì có thể nói đây cũng sẽ là một SAV, SKG, TVD hoặc CMT thứ 2 khi mà tiềm năng của XMC chưa được nhiều nhà đầu tư biết tới. Còn nếu anh(chị) đợi mọi thứ quá rõ ràng hay có thêm một vài bên công ty chứng khoán phân tích, ra báo cáo khuyến nghị mua XMC thì em chắc rằng anh(chị) sẽ chẳng thể mua được giá này nữa. Cơ hội đạt lợi nhuận trên 50% chỉ dành cho nhà đầu tư có phân tích sớm, mua vào và kiên nhẫn đợi thành quả ạ.
Nếu có bất cứ thắc mắc nào về cổ phiếu XMC ở trên, thì anh(chị) có thể liên hệ Tuấn theo số điện thoại 0938.333.778 để tiện cho việc trao đổi và hỗ trợ nhanh chóng trong việc đầu tư ạ.
Để mở tài khoản tại MBS, anh(chị) hãy tải app MBS về, mở tài khoản theo ID 1637 – Hoàng Anh Tuấn ạ.
Chúc anh(chị) đầu tư đạt hiệu quả cao,
Em Tuấn
image

1 Likes

:+1:

1 Likes