MWG – Có nên gia tăng tỷ trọng nắm giữ kể từ Q4/2021?

MWG – Có nên gia tăng tỷ trọng nắm giữ kể từ Q4/2021?

Hầu hết các doanh nghiệp niêm yết đã công bố KQKD Q3/2021. Do đó, thời điểm hiện tại được đánh giá tương đối phù hợp để nhà đầu tư có thể tiến hành lựa chọn và tích lũy các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực kể từ Q4/2021. Theo báo cáo tầm soát của TCBS (Hình 1) – ngành bán lẻ là một trong những ngành thường có triển vọng lạc quan trong Q4 hàng năm cho đến hết Q1 năm sau.

Hình 1. Báo cáo tầm soát về doanh thu và biên lợi nhuận theo quý ngành bán lẻ Việt Nam

image.png

image.png

Trong bối cảnh đó, chúng tôi thắc mắc: việc tiếp tục nắm giữ/gia tăng tỷ trọng vào MWG – một trong những doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ - có thể xem là một chiến lược đầu tư hiệu quả kể từ Q4/2021 hay không?

Để trả lời cho câu hỏi nêu trên, chúng tôi đã thực hiện 2 bước nghiên cứu như sau:

  1. Bước 1: chúng tôi tiến hành thu thập số liệu KQKD theo tháng của MWG trong giai đoạn 2018-9T/2021 (Hình 2) và nhận thấy:Tính mùa vụ về hoạt động kinh doanh của MWG được phân hóa tương đối rõ nét: doanh thu và lợi nhuận tập trung chính vào Q2, giảm mạnh ở Q3 - quý thấp điểm nhất trong năm và sẽ bắt đầu phục hồi kể từ Q4 cho đến nửa đầu Q1 năm kế tiếp.

Hình 2. Doanh thu và LNST trung bình tháng của MWG 2018-9T/2021 (tỷ đ) (*)

Hình 3a. Doanh thu trung bình tháng theo chuỗi cửa hàng của MWG 2018-9T/2021 (tỷ đ) (*)

Hình 3b. Cơ cấu doanh thu theo chuỗi cửa hàng 2018-9T/2021 ()**

image.png

() Độ đậm của màu xanh đại diện cho độ lớn về giá trị doanh thu và LNST theo tháng của MWG. Trong đó, màu xanh càng đậm thì giá trị tương ứng càng lớn.*

(**) TGDĐ: Thế giới di động, ĐMX: Điện máy xanh, BHX: Bách hóa xanh

Quan sát hình 3a và 3b, nguyên nhân chính tạo ra tính mùa vụ trong HĐKD của MWG chủ yếu được giải thích bởi đặc điểm hoạt động của 2 chuỗi: TGDĐ và ĐMX – với đóng góp từ 80%-95% doanh thu trong giai đoạn quan sát – cụ thể như sau:

  • TGDĐ: Sản phẩm chủ lực bao gồm điện thoại di động, laptop và các linh kiện điện tử, … do đó, nhu cầu tiêu thụ thường tăng trước các đợt lễ hội lớn vào các tháng cuối năm và trước mùa tựu trường vào Q2 hàng năm.
  • ĐMX: Sản phẩm chủ lực bao gồm tủ lạnh, máy điều hòa và các sản phẩm điện tử khác. Do đó, nhu cầu tiêu thụ thường tăng mạnh vào các tháng trong Q2 do đặc thù về khí hậu mùa hè ở Việt Nam và tháng 1 hàng năm nhờ nhu cầu sắm sửa gia tăng cho dịp Tết Nguyên Đán.
  • BHX: nhờ sản phẩm chính là các mặt hàng thiết yếu, hoạt động kinh doanh của BHX ít chịu ảnh hưởng bởi tính chất mùa vụ hơn so với 2 chuỗi nêu trên. Tuy nhiên, doanh thu của BHX cũng có xu hướng cao hơn trong Q4 nhờ hưởng lợi chung từ gia tăng cầu mua sắm.
  1. Bước 2: chúng tôi quan sát diễn biến giá cổ phiếu và kết quả kinh doanh theo tháng của MWG trong giai đoạn 2018-9T/2021 (Hình 4) và nhận thấy: tồn tại tương quan dương giữa thay đổi giá cổ phiếu với thay đổi về doanh thu cũng như lợi nhuận sau thuế (“LNST”), nghĩa là kết quả kinh doanh càng cải thiện/tăng trưởng thì giá cổ phiếu càng có xu hướng gia tăng.

Hình 4. Tương quan giữa giá cổ phiếu với doanh thu và LNST trong giai đoạn 2018-9T/2021

image.png

Từ 2 bước quan sát trên, với triển vọng kinh doanh trong Q4/2021 tiếp tục tích cực nhờ:

  • HĐKD thường được phục hồi/tăng trưởng trong tháng cuối năm. Đặc biệt, riêng đối với năm 2021: mức độ tăng trưởng trong Q4 có thể cao hơn so với 3Q đầu năm do (1) doanh thu có thể được bù đắp bởi lượng cầu sụt giảm trong Q3/2021 đối với 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX; (2) Tết nguyên đán 2022 đến sớm, do đó, nhu cầu mua sắm có thể được đẩy mạnh kể từ T12/2021 so với định kỳ thường vào tháng 1 và tháng 2 hàng năm.Tham khảo bài phân tích về KQKD mới nhất của MWG tại link: MWG_9T/2021
  • Trong T10/2021, MWG đã vận hành chuỗi TOPZONE – thương hiệu độc quyền chuyên phân phối các sản phẩm/linh kiện/dịch vụ chính hãng từ Apple – với sản phẩm Iphone 13 vừa ra mắt, kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể về quy mô cũng như hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.Hiện nay MWG đã khai trương 4 cửa hàng và sẽ đẩy mạnh lên mức 50-60 cửa hàng cho đến hết Q1/2022. Như vậy, nếu thành công, trong điều kiện vận hành ổn định, TOPZONE sẽ đóng góp khoảng 350 tỷ đồng doanh thu/tháng, tương đương ~ 4% tổng doanh thu trung bình tháng hiện hữu.
  • Hơn thế nữa, trong trung-dài hạn, tiềm năng tăng trưởng của MWG vẫn còn nhiều dựa trên các yếu tố:Hưởng lợi chung từ nền kinh tế được phục hồi và tăng trưởng.Công ty có định hướng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phân phối đa ngành/đa sản phẩm với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam cũng như trong khu vực.

Nhận định:

Dựa vào các phân tích như trên, chúng tôi cho rằng: việc tiếp tục nắm giữ/gia tăng tỷ trọng đối với MWG kể từ Q4/2021 có thể là một chiến lược đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát diễn biến giá cổ phiếu, diễn biến thị trường để cân nhắc giải ngân đối với MWG.