MWG - Định giá hợp lý giá 55

1. Thông tin doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ thiết bị di động, điện tử và điện gia dụng. Thành lập vào năm 2004, MWG đã nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi quen thuộc và uy tín trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Với cam kết mang đến giá trị cao nhất cho khách hàng, MWG không ngừng đổi mới và phát triển. Công ty đã mở rộng sang các lĩnh vực mới như bán lẻ điện thoại di động online, kinh doanh điện thoại di động đã qua sử dụng và cung cấp dịch vụ bảo hành chất lượng cao.

2. Kết quả kinh doanh

Kết thúc quý 3 năm 2023, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) ghi nhận doanh thu ở mức 30,288 tỷ VND, giảm 5.4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp đạt 18.7%, có sự cải thiện nhẹ so với mức đáy trong quý 2. LNST (Lợi nhuận sau thuế) cũng có cải thiện so với quý 2 nhưng vẫn thấp, chỉ đạt 39 tỷ đồng, giảm 95.7% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu và LNST của MWG lần lượt đạt 86,858 tỷ đồng và 77.5 tỷ đồng, giảm lần lượt 15.5% và 97.8% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 64.3% và 1.8% kế hoạch năm 2023.

Thách thức chính đến từ suy thoái kinh tế, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng ngắn hạn. Doanh thu giảm do tác động của suy thoái, đặc biệt là từ chuỗi cửa hàng Thế giới Di động & Điện máy Xanh, mặc dù chuỗi Bách hoá Xanh có sự tăng trưởng. Sức mua yếu và chiến lược giảm giá “quá rẻ” đưa lợi nhuận của MWG giảm xuống.

Tuy nhiên, chiến lược này giúp MWG giữ được thị phần và hỗ trợ tăng trưởng 2.7% QoQ. Năng lực quản lý hàng tồn kho cũng có cải thiện, với giảm 11% so với đầu năm và chiếm 39% trong cơ cấu tổng tài sản. Điều này cho thấy MWG đang chịu ít áp lực giải phóng hàng tồn kho hơn trong bối cảnh sức mua của người tiêu dùng vẫn suy yếu.

3. Tiềm năng doanh nghiệp

Tiềm năng Doanh nghiệp MWG-CTCP Đầu tư Thế giới Di động:

Sụt giảm nhu cầu tiêu dùng và thách thức mảng ICT:

  • Doanh thu từ chuỗi TGDĐ và ĐMX ghi nhận sụt giảm 23% YoY, ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế và giảm nhu cầu tiêu dùng sản phẩm không thiết yếu.

  • Mảng ICT ghi nhận giảm 21% YoY do sức mua yếu và chiến lược cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, sự thu hẹp đã thấy rõ trong Q3/2023, với Topzone ghi nhận tăng trưởng 9.1% QoQ nhờ nhu cầu tăng trong mùa “Back to school”.

Chiến lược “giá rẻ quá” và gia tăng thị phần:

  • Biên lợi nhuận gộp của cả hai chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt 16.7% trong 9T2023, thấp hơn so với 22.0% trong 9T2022 do áp dụng chiến lược giảm giá.

  • MWG đã tăng thị phần nhãn hàng Apple lên 50% vào cuối tháng 9/2023 từ 25-30% đầu năm 2023.

Tái cấu trúc toàn diện hướng tới năm 2024:

  • Tập trung vào tái cấu trúc mạng lưới cửa hàng để giữ lại chỉ các cửa hàng hiệu quả. Đóng cửa một số cửa hàng kém hiệu quả trong Q4/2023.

  • Doanh thu dự kiến không tăng đột phá trong vài tháng tới, nhưng việc giảm quy mô mạng lưới giúp nâng cao hiệu quả chi phí.

Cải thiện doanh thu BHX và định giá chuỗi BHX:

  • Doanh thu của BHX tăng 12% YoY và 21% QoQ trong Q3/2023, đóng góp 26% tổng doanh thu.

  • Dự kiến tái định giá MWG sau khi bán 5-10% vốn của chuỗi BHX với mức định giá P/S vào khoảng 1.4-1.6.

Kỳ vọng đạt điểm hòa vốn và tăng trưởng doanh thu An Khang:

  • Kỳ vọng đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2023 với doanh thu trung bình mỗi cửa hàng cải thiện.

  • Doanh thu chuỗi An Khang tăng trưởng liên tục, tuy chiếm tỷ trọng nhỏ.

Rủi ro đầu tư:

  • Có nguy cơ bị loại khỏi ETF, gây áp lực bán lên giá cổ phiếu.

  • Rủi ro nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm và chiến lược cạnh tranh giá kéo dài.

Kết luận: MWG đang đối mặt với thách thức từ suy thoái kinh tế và giảm nhu cầu tiêu dùng, nhưng chiến lược giảm giá và tái cấu trúc toàn diện mang lại cơ hội tăng trưởng doanh thu và cải thiện lợi nhuận trong dài hạn. Việc cải thiện doanh thu BHX và kỳ vọng đạt điểm hòa vốn của chuỗi An Khang là những yếu tố tích cực cho triển vọng của MWG trong thời gian tới.

4. Định giá cổ phiếu

Để định giá cổ phiếu của MWG - Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, TOPFIN kết hợp sử dụng 2 phương pháp định giá là P/B với giá trị trung bình ngành ~2.7, định giá EV/EBITDA đang ở 19.8. Định giá hợp lý của cổ phiếu MWG trong nửa đầu 2024 được ước tính là C chỉ cao hơn 6% so với giá 44.600 đồng/ cổ phiếu hiện tại.

NĐT ưu tiên nắm giữ thêm cổ phiếu MWG, chờ thời điểm chốt lời khi cổ phiếu lên mức định giá, hoặc xuất hiện điểm bán trên Bảng dòng tiền tự động TopFIN.

Nhóm Hỗ Trợ Nhà đầu Tư TCBS Miễn Phí - Miễn Phí Khóa Học Đầu Tư Chứng Khoán VN- Robot chứng khoán Cơ Sở báo gom hàng NĐT Lớn- Robot Phái Sinh báo lệnh

MWG hiện tại 54.90