Mwg - nốt trầm của ông lớn bán lẻ hàng đầu việt nam

Năm 2023 chứng kiến sự giảm sút đáng kể của ngành bán lẻ nói chung và Thế giới di động nói riêng, nhu cầu thấp, sức mua yếu là những nguyên do chính khiến ông lớn này không thể vựng dậy và đằng chấp nhận kết quả kinh doanh đạm bạc trong năm vừa qua.

Về sức khỏe tài chính:

  • Tỷ suất thanh toán hiện hành Cr = 1.69 cho thấy doanh nghiệp có khả năng thanh toán các khoản nợ ở mức ổn nếu so sánh cùng các doanh nghiệp bán lẻ khác, ở đây lấy ví dụ về FRT ( Cr=1.01).

  • Tuy nhiên tỷ trọng hàng tồn kho trong quý 3 của MWG chiếm đến 57,23% tài sản ngắn hạn, cần phải biết rằng ngành hàng công nghệ là ngành đặc thù về hàng tồn kho khi các sản phẩm này rất nhanh chóng trở nên lỗi thời, việc hàng tồn kho chiếm quá nửa khoản mục tài sản ngắn hạn, cùng với việc có tỷ lệ Nợ/VCSH >1 (1.52) có thể khiến MWG gặp trục trặc trong tương lai trong việc trả các khoản nợ của mình.

Về hoạt động kinh doanh:

  • ROE của công ty nằm ở mức thấp so với quy mô của chính công ty nói riêng và so với ngành bán lẻ nói chung. (2.99% so với 8.13%), cùng với mức ROA 1.16%, cho thấy ở thời điểm hiện tại, công ty đang tạo ra lợi nhuận không đạt như kì vọng. Ví như nếu so sánh với 1 doanh nghiệp khác cùng dẫn đầu ngành bán lẻ như PNJ (ROE: 20.34%, ROA: 14.15%).

  • Lợi nhuận sau thuế: quý 3/2023 chứng kiến lợi nhuận sau thuế có tăng so với quý 2 (38 so với 17 tỷ quý 2), mà lợi nhuận tăng này 1 phần đến từ hiệu ứng ra mắt mẫu Iphone 15 mới. Tuy nhiên khi so sánh với cùng kì năm trước, tức 2022 với LNST đạt gần 3.500 tỷ, MWG đang cho thấy dấu hiệu kinh doanh sụt giảm rất nghiêm trọng.

  • Trên thực tế, việc buôn bán ế ẩm của chuỗi cửa hàng TGDD, ĐMX,BHX… không phải câu chuyện mới khi vào tháng 3/2023, số lượng nhân viên của TGDD chênh lệch giảm khoảng 9.000 nv so với cuối tháng 9/2022 (68.000 so với 77.000), tương đương với mức chênh lệch gần 12%. Mới đây, TGDD tiếp tục cho ra thông tin dự tính đóng cửa 200 cửa hàng vật lý. Thật ra việc kinh doanh không khả quan của MWG không hoàn toàn nằm ở bản thân công ty, dù biết công ty đã sắp bước vào giai đoạn suy thoái cần tái cấu trúc, nhưng nhìn nhận khách quan ta cũng nhìn thấy được thị trường bán lẻ các thiết bị di động năm nay có nhu cầu yếu, thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa và người anh em FRT cũng không có dấu hiệu kinh doanh khả quan hơn là mấy.

Chiến lược sắp tới:

  • Tiếp tục đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, lấy chất lượng thay vì số lượng, từ đó giảm giá thành sản phẩm, thực tế các sản phẩm ở TGDD có mức giá cao hơn so với những doanh nghiệp bán lẻ sản phẩm công nghệ khác trên thị trường.

  • Giảm tỷ trọng hàng tồn kho, hiện tại MWG có vòng quay hàng tồn kho ở mức 2.73, theo cá nhân đánh giá, nếu xét những mặt hàng công nghệ thì mức vòng quay này chưa thật sự ổn trong bối cảnh vòng đời các sản phẩm công nghệ ngày 1 rút ngắn và những sản phẩm mới tiên tiến hơn được ra mắt hàng ngày khi mảng bán các sản phẩm công nghệ ở các chuỗi cửa hàng TGDD và ĐMX hiện tại chiếm đến hơn 71% doanh thu của công ty.

Việc khối ngoại đã có những phiên mua ròng cổ phiếu của MWG như “ánh sáng” hiếm hoi sau một bước tranh tài chính 2023 nhạt màu. Bước sang năm 2024, ông Tài cùng các cộng sự cần đưa ra nhiều chính sách tối ưu hóa nguồn lực hơn nữa để vựng dậy một đế chế bán lẻ đang “ngủ quên”.

3 Likes

lụm MWG thui

lụm ngon

MWG giá này vào mua dần là oke r

Mình thắc mắc là sao MWG bác lại đi phân tích nợ trên vốn chủ sở hữu để bàn hàng tồn kho nhỉ. Bản lẻ thường lấy vòng quay hàng tồn kho làm tiêu chí đánh quá chứ. Vd doanh thu MWG 1 quý là 30 ngàn tỉ và tồn kho là tầm 28 ngàn tỉ thì vòng quay họ cao là quá tốt chứ.

Chưa kể là MWG xét về mảng tồn kho đang là một trong doanh nghiệp có lợi thế do doanh nghiệp lớn nên họ được các nhà bán hàng cho nợ khá nhiều. Làm cho thay vì phải trả nợ thì họ ngâm số tiền đó đi gửi lấy lãi.

Về mảng sản phẩm thì họ chỉ có 25% sản phẩm là điện thoại các loại công nghệ thôi. 25% là bách hoá xanh và 50% điện máy ,1 mảng quay siêu nhanh là bách hoá xanh thì gần như là họ bán hết trong ngày còn mảng điện máy thì không hề ngắn đâu. Và họ là tiên phong trong vấn đề giảm hàng tồn kho vào quý 3/2022.

1 Likes

Đồng ý với bác là đang phải tái cấu trúc lại. MWG câu chuyện còn dài và ngắn hạn thì đang xử lý những bước cuối của tái cấu trúc.

Hôm nay TT điều chỉnh mà Tây lại mua ròng hơi nhiều, không biết Tây thấy gì mới ở MWG?

rẻ thì mucd thoi… DGw, Frt 5-100x hết cả rồi

Thật ra tây mua không quan trọng lắm đâu bác, Tây xả mạnh nhất là khúc 35-37 cả đống đó nên mua chút xíu vậy cũng à. Do post này bàn về cơ bản thì MWG có quý 4 đang tái cấu trúc nên chưa vội vã gì đâu. Deal BHX hoà vốn quý 4 xem có chứng thực được hay không nữa. Muốn theo con này đầu tư về cơ bản thì chắc cần khá nhiều sự kiên nhẫn chứ giai đoạn này thì tạm thời vào danh sách theo dõi thôi.

1 Likes

Nay Tây mua mạnh, vol lên, giá lên :thinking: :thinking: :thinking:

Chúc mừng bác được mấy anh Tây ủng hộ. Mình chỉ giải thích vụ Tây mua không phải là lí do mua bán vì Tây họ bán lần gần nhất là cả đống giá 35 và nội là lực chi phối chính.

Em thấy là sau phiên Tây mua mạnh, vol lớn thì MWG lại hay điều chỉnh

Lâu rồi cũng không theo dõi con này á bác nên mình không rành vụ này á. Mình chỉ theo con này hồi đầu tháng 11 khi mà Tây xả mạnh á. Khúc đó mình thấy Tây xả tan nát luôn mà vẫn lên lại quanh 43 nên mình chia sẽ góc nhìn là Tây không quan trọng lắm đâu. Bác nhìn nó như con bình thường á chứ mà nhìn kiểu Tây mua sẽ lên bán sẽ xuống thì có thể mắc sai lầm á.

1 Likes

MWG mình cũng chỉ đưa vào watchlist dài hạn lâu lâu ngó thôi cũng vì đấu đá của nội bộ của tây ta tương đối tàn khóc xíu. Bác dính dai đoạn tháng 11 sẽ thấy họ xả rát và bất chấp vùng 3x. Nên đợi ra hẳn báo cáo quý 4 xem phản ứng của cổ đông có gom lại không và có bất ngờ gì nữa ko.

1 Likes