Mỹ tấn công “iran” giá dầu thô bình thường?

, , , , , , , , ,

🍎Tình hình là ngày 27/12, Biden ra lệnh trả đũa Iran sau khi 3 quân nhân bị thương sau cuộc tấn công không người lái. Hậu quả là 24 người bị thương và 1 người chết.

🍎Thị trường dầu ngay lập tức phản ứng tăng gần 2% và bản thân em cho rằng đây là phản ứng tạm thời bởi hai lý do sau đây:

  1. Tuyến đường vận chuyển SUEZ hiện tại đã được giải quyết là cho đi vòng mọi người có thể nói là tạm ổn. Vì ít nhất chuỗi cung ứng cũng đã dần thích nghi với việc phải đi vòng. Vì vậy dù có kéo dài thì cũng chưa tác động sâu sắc đến thị trường dầu. Nhưng lưu ý nếu kéo dài tới mùa hè năm sau thì cuộc chơi giá lên mới thật sự bắt đầu

  2. Chiến tranh Trung Đông mở rộng ? Việc này có khả năng là sẽ khó có khả năng trong năm 2024 vì đơn giản là vì trong lịch sử nước Mỹ, đã có nhiều trường hợp các cuộc chiến tranh kết thúc hoặc giảm quy mô sau các cuộc bầu cử. Ví dụ, Chiến tranh Việt Nam kết thúc sau khi Tổng thống Richard Nixon thua cuộc trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1972. Chiến tranh Iraq kết thúc sau khi Tổng thống George W. Bush thua cuộc trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008. Vậy liệu Biden có tiếp bước đàn anh ?

🍎Nhu cầu hiện tại và sản lượng

Mỹ:

Theo chu kỳ mùa vụ thì mùa đông là thời điểm tiêu thụ dầu thô thấp nhất. Cộng thêm việc sản lượng sản xuất dầu hiện tại là 13.2tr/thùng và đây là mức kỷ lục. Vì đó có thể nói Mỹ hiện tại chưa bị ảnh hưởng

image

Trung Quốc:

Tổng cục Hải quan cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm 10% so với tháng 10 xuống mức thấp nhất trong 4 tháng là 10,37 triệu thùng/ngày

Ấn Độ:

Chưa có dữ liệu mới nhất nên chưa thế đánh giá được tình hình nhập khẩu

🍎Kết luận:

Giá dầu đã bật tăng từ hỗ trợ tháng ở mức giá 68$ đã khuyến nghị trước đó và hiện tại đang quay lại nhịp hồi phục. Nhưng lưu ý cầu thật sự ở ngoài thị trường thật sự chưa mạnh vì vậy có dữ được đà tăng thì cũng sẽ là chậm chứ không thể tăng mạnh đợt biến được.

Các vùng giá dầu có khả năng sẽ điều chỉnh lần lượt là 76, 79-81, lên các vùng này có thể mạnh dạng sell xuống để ăn nhịp chỉnh.