Năng lượng và xây lắp có được hỗ trợ trong câu chuyện đầu tư công?

, , , ,

CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE)

THÔNG TIN CỔ PHIẾU


Giá hiện tại 66.700 đ/cp
SLCP lưu hành 408.706.345 cp
Vốn hóa ~ 27.383 tỷ đồng
EPS 5.577 đồng
P/E 13.82

Vùng mua 64 – 66
Mục tiêu 75 – 85
Upside 15 – 30%
Cắt lỗ Đóng cửa dưới 60

TỔNG QUAN NGÀNH VÀ DOANH NGHIỆP

Cơ cấu nguồn điện sản xuất Việt Nam 2022: Thủy điện chiếm (29%), Nhiệt điện than (32.5%), Điện khí (9.2%), Năng lượng tái tạo (NLTT) gồm Điện gió và Điện mặt trời (26.4%), Khác (Dầu, Biogas, Sinh khối,…) tầm 2.9%.


Nguồn: VNDirect

REE là công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam. Ngành nghề kinh doanh gồm các mảng xây lắp dịch vụ công trình cơ điện, cơ sở hạ tầng điện nước, kinh doanh sản phẩm thương hiệu Reetech, kinh doanh khai thác bất động sản.

KẾT QUẢ KINH DOANH


Nguồn: KBSV

Doanh thu của REE phần lớn đến từ những hợp đồng ký mới trong năm 2022. Nhiều dự án sẽ được ghi nhận doanh thu vào năm 2023.

Doanh thu từ mảng năng lượng tăng trưởng so với nền cao Quý 1/2022, cụ thể:

  • Doanh thu 1Q2023 đạt 2,371.56 tỷ (+16% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 1,054.78 tỷ VND (+10% YoY).

  • Các nhà máy thuỷ điện của REE trong 1Q20223 cho thấy kết quả tích cực vượt kế hoạch nhờ kết quả vượt kế hoạch của các nhà máy thuỷ điện, bù đắp cho nhiệt điện và năng lượng tái tạo.

  • Nhiệt điện than của REE thấp hơn so với cùng kỳ do sự cố tại nhà máy Phả Lại 1 thuộc công ty Nhiệt điện Phả Lại (HSX: PPC). Tuy nhiên, tổ máy S6 của PPC kỳ vọng sẽ hoạt động trở lại từ tháng 9/2023.


Nguồn: KBSV

Ước tính:

  • Giá cho thuê văn phòng sẽ tăng 3%. Dự phóng Etown 6 sẽ đóng góp vào doanh thu của REE từ Q4/2023 sản lượng thuỷ điện giảm xuống do kết thúc pha La Nina.

  • Giá phát điện cho thuỷ điện giả định tăng trưởng ổn định mỗi năm 2% do trượt giá từ năm sau 2024.

Biên lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng do các nhà máy thuỷ điện, đóng góp chính vào KQKD của REE, không còn được hưởng lợi như trong năm 2022. Nhưng giá nguyên liệu đầu vào giảm (giá than, giá khí), giúp biên lợi nhuận nhóm Nhiệt điện tăng lên trong thời gian qua.

CÂU CHUYỆN ĐẦU TƯ, TRIỂN VỌNG DOANH NGHIỆP

Thế giới Nhu cầu tăng trưởng theo thời gian, các thiết bị dùng điện ngày càng nhiều, công suất ngày càng cao như: xe ô tô điện, hệ thống máy chủ - data center, hạ tầng công nghệ - viễn thông, khu công nghiệp, thiết bị điện tử cá nhân, thiết bị nội thất,… Đầu tư ngành điện giúp các tập đoàn công nghệ tự chủ nguồn điện cho hệ thống máy chủ và trung tâm dữ liệu, đây là cách mà Microsoft, Google,… đã làm từ 2019 đến nay.

Trong nước Quy hoạch điện VIII tập trung phát triển điện gió trên bờ và gió ngoài khơi. Tiếp tục duy trì nguồn điện nền từ thủy điện, nhiệt điện than giá thấp. Đẩy mạnh phát triển điện gió và điện khí LNG, riêng đối với điện mặt trời sẽ không tăng sản lượng thu mua cho tới khi hạ tầng truyền tải được đồng bộ.

Giá điện tăng trưởng dài hạn theo thời gian (trung bình 5-7%/ năm). Theo quyết định số 377/QĐ-EVN, ngày 4/5/2023 EVN đã quyết định tăng giá điện, sau 4 năm duy trì mặt bằng giá thấp.


Nguồn: VWA

REE có mục tiêu mở rộng dần danh mục đầu tư năng lượng tái tạo của mình trong những năm tới. REE đã nghiên cứu và đang xin phê duyệt đầu tư với các dự án kết hợp làm điện mặt trời tại thuỷ điện, vừa giúp tăng công suất mà không cần diện tích đất quá lớn. Điện gió và điện mặt trời áp mái được duy trì ổn định. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng công suất điện mặt trời áp mái mới bị giảm xuống do ảnh hưởng về cơ chế tính giá bán điện.

Cơ chế thị trường điện cạnh tranh VCGM giúp các doanh nghiệp thủy điện, nhiệt điện hưởng biên chênh lệch lớn khi có thêm sự xuất hiện của điện tái tạo.

REE đang nắm giữ khoảng 52,6% cổ phần tại Công ty Thủy điện Vinh Sơn - Sông Hinh (HSX: VSH). Cổ phiếu VSH cũng đang tiếp cận vùng đỉnh cũ tháng 6/2022.

Về mảng cho thuê văn phòng, REE sẽ hoàn thành xây dựng và nội thất cho dự án Etown 6. Dự án được kỳ vọng bắt đầu cho thuê từ cuối 2023 với tỷ lệ lấp đầy khoảng 30%. Dự án Etown 6 với 70.000 m2 sàn cho thuê thể đóng góp trên 200 tỷ đồng vào doanh thu của REE mỗi năm bắt đầu từ Q4/2023.

RỦI RO ĐẦU TƯ

Đối với điện mặt trời, REE sẽ tạm ngừng đầu tư điện mặt trời áp mái do vấn đề chính sách phát triển. Đối với điện gió, cơ chế giá điện chuyển tiếp COD hiện vẫn chưa hấp dẫn nên cần đợi thêm cơ chế giá điện để đầu tư các dự án mới.

Việc chạy đua đầu tư NLTT giai đoạn 2019-2022, đã khiến cho hệ thống truyền tải điện quá tải và dư thừa điện. Điện mặt trời và điện gió sẽ ưu tiên cuối cùng, nếu thiếu điện từ thủy điện, nhiệt điện, điện khí thì EVN ưu tiên mua NLTT.

Phân bổ nguồn điện không đồng đều (miền Bắc tập trung Thủy điện + Nhiệt điện than; miền Trung điện mặt trời + điện gió, Tây Nguyên là thủy điện + điện mặt trời, miền Nam là điện khí + điện gió) dẫn đến vùng thì thiếu điện, vùng thì dư thừa điện.

ĐỖ HÙNG

0356 955 011