Nếu VNINDEX KHÔNG HỒI mà GIẢM nữa... NĐT nên làm gì?

Vnindex phiên nay giảm điểm - thanh khoản thấp - cổ phiếu nằm sàn vì lý do gì?

Vnindex hôm nay tiếp tục đà giảm, thôi bay 62.69 điểm (-4.82%), với khối lượng thấp hơn trung bình 50 ngày. Việc thị trường bữa giờ vắng bóng thanh khoản có thể hiểu rằng: đà giảm bây giờ vẫn còn không quá nhiều do không nhiều NĐT bị ép bán call margin hay đã cắt lỗ ở phía trên. Tuy nhiên, tiền lớn vẫn còn e ngại và thận trọng đứng ngoài thị trường chưa vào bắt đáy quyết liệt. NĐT dần quen với việc cổ phiếu từ xanh tím lăn ra đỏ rồi sàn. Cũng không ít một vài thành phần nhỏ lẻ vì quá chán nản lôi hàng ra bán.

Nhóm ngành giảm điểm mạnh nhất đè nặng thị trường: chứng khoán - ngân hàng - bất động sản, thép… Đà giảm ít nhất lại thuộc về nhóm nhỏ bé vốn hóa không lớn: bia rượu giải khát, dược và y tế, điện… không đáng kể.

Có tận 385 mã gãy MA50 ngày, và chỉ có 15 mã giữ được MA50 ngày. Quá khủng khiếp. Nhưng thôi, bây giờ không phải lúc để tiêu cực thêm nữa, khóc lóc buồn bã hay tương tự, giờ nghĩ cách giải quyết nếu thị trường tiếp tục đà giảm NĐT nên làm gì?

Phái sinh: phe short thắng thế áp đảo phe long, tác động gì lên cơ sở?

Đâu đó có dòng tiền từ thị trường cơ sở, chuyển sang phái sinh. Hôm nay phái sinh tiếp tục hút tiền, phe short thắng thế. Cái quan trọng là khối lượng phái sinh gần đây tăng mạnh, đà short ngày càng mạnh mẽ và diễn ra nhanh chóng đủ sức cover vị thế long. Quan sát kinh nghiệm cá nhân vài phiên gần nhất, chỉ cần độ lệnh phái sinh mà âm 15 điểm là cơ sở sẽ “có biến”. NĐT nên thận trọng và quan sát thêm phái sinh nếu đang muốn giao dịch bên cơ sở.

Tổng quan lại: Vnindex đã giảm gần 20% từ đỉnh cao gần nhất, gãy MA200 ngày, đa phần đều do các nhóm ngành vốn hóa lớn kể trên, lý do bắt đầu từ những điều không có gì mới trong nước như bắt bớ, siết trái phiếu, kiểm soát thị trường bất động sản, làm “trong sạch” thị trường chứng khoán… đến vĩ mô FED tăng lãi suất, nỗi lo lạm phát, USD tăng lên, trái phiếu chính phủ tăng… khiến cho thời kỳ “tiền rẻ” ở thế giới, và cụ thể là Việt Nam không còn nữa.

Thị trường cho chúng ta hy vọng - rồi đạp chúng ta sâu hơn nữa?

Hy vọng ở chỗ định giá bây giờ là hấp dẫn, theo PE rồi việc nước ngoài, tự doanh liên tục mua ròng, câu chuyện phục hồi sau đại dịch, đa phần doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh được cải thiện… đến hầu hết tất cả các chỉ báo phân tích kỹ thuật đều báo hiệu đây là vùng hấp dẫn mua vào. Đa phần từ chuyên gia đến báo chí, từ tự doanh đến nước ngoài… đều đã chia sẻ.

Hấp dẫn vậy nhưng vẫn giảm nữa. Tích cực thì là sự tạo đáy 2 trong ngắn hạn, nhưng hồi phục chưa có ngày bùng nổ theo đà xác nhận - như topic trước mình có chia sẻ. Chiến lược nào cho những kịch bản tiếp theo?

1. Nếu thị trường tạo đáy ngắn hạn, Vnindex cân bằng trở lại, đi ngang hoặc hồi phục:
- Với người đang cầm tiền: có thể giải ngân vị thế nhỏ ở 2 nhóm cổ phiếu sau

  • Cổ tạo đáy trước thị trường chung, tích lũy và tăng trưởng, break kháng cự, hồi mạnh so với Vnindex, cụ thể dòng: Cảng biển, Thủy sản, Bán lẻ… → mua thì an tâm hơn, rủi ro thấp hơn, lợi nhuận ít hơn nhóm 2. Điều kiện là nhóm này vẫn còn là nhóm mạnh như topic trước đó em chia sẻ về cách nhận diện cổ phiếu mạnh giữ Vnindex lúc này.

  • Cổ giảm sâu thấp hơn giá trị thực hơn 30%-50%, cụ thể dòng: Chứng khoán, Dầu, BĐS, Đầu tư công…–> mua thì rủi ro cao hơn, lợi nhuận kỳ vọng nhịp hồi cao hơn, cần phải chịu được tâm lý mua xong sẽ giảm nữa, nhưng phải có niềm tin rằng vùng này là rẻ, thị trường xác nhận rồi.

- Với người đang có hàng hoặc full cổ trong danh mục: đa phần đoạn này để đang giảm nên có thể cân nhắc những nhịp hồi để cơ cấu lại danh mục “nhổ bớt cỏ dại, trồng thêm hoa”. Giảm bớt tỷ trọng đầu cơ, thêm cổ cơ bản. Việc mua trung bình còn tùy thuộc vào tâm lý và vị thế ở từng loại cổ phiếu.

2. Nếu thị trường không tạo đáy thành công, Vnindex giảm nữa, có thể vùng ±1200 điểm:
- Với người cầm tiền: tiếp tục đứng ngoài thị trường quan sát, đừng táy máy mua vội khi chưa xác nhận đáy rõ ràng.

- Với người đang có hàng hoặc full cổ trong danh mục: nên hạ tỷ trọng margin để danh mục về vùng an toàn. Lúc đó có thể tiếp tục hold nắm giữ cổ phiếu vì đã giảm quá nhiều hoặc áp dụng quy tắc bán 1 nửa rồi quan sát tiếp. Vì không ai biết đáy sẽ ở đâu, nên bán một nữa giữ tâm lý để hồi vẫn còn hàng mà rớt thì cũng đỡ lỗ hơn.

Thị trường chứng khoán hay thị trường nào cũng vậy thôi, người cầm hàng thì mong tăng trở lại, người cầm tiền thì mong giảm sâu để mua được giá rẻ. Dù thế nào thì NĐT cũng cần đặt bài toán quản trị rủi ro lên hàng đầu: bảo toàn vốn và lãi, sau đó mới là câu chuyện sinh lời.

Cá nhân mình là người cầm hàng cơ bản tăng tích lũy đoạn này. Mình thấy vĩ mô Việt Nam có nhiều thứ để kỳ vọng, hơn nữa đứng ở góc nhìn của đa phần NĐT thì vùng này giảm nhiều rồi, không mong đà giảm sẽ nhiều hơn nữa, “bộ đội” cũng đến lúc nên về với buôn làng. Mong NĐT giữ được tâm lý đoạn này.

Còn tiền là còn cơ hội. Vì điểm lại lịch sử những năm qua như mình có chia sẻ trong cộng đồng thì dù thị trường tăng, giảm hay đi ngang thì luôn có nhóm ngành dẫn dắt. Một năm có 1-3 cơn sóng để NĐT kiếm lời. Quan trọng nhất là NĐT còn tiền + niềm tin vào thị trường, đặc biệt là kiến thức - kinh nghiệm để tỉnh táo trước mọi cơn sóng. Tự nhận diện cơ hội đầu tư hoặc nếu có được “phím hàng” cũng biết cổ nào nên đầu tư hoặc không.


Tham gia cộng đồng bằng cách vào link trên tường nhà mình.

Ở đây không có đúng không có sai, chỉ có những cập nhật nhanh chóng và hữu ích nhất cho quý nhà đầu tư.

Nhà mới cho anh chị Nhà đầu tư cùng Hiệp, nơi chia sẻ những góc nhìn về đầu tư, nhận định thị trường, triển vọng nhóm ngành và các cổ phiếu hấp dẫn.

20 Likes

image

17 Likes

Bài viết hay!

2 Likes

bài viết hay và chi tiết

2 Likes

bóng ma 2008 đang hiện về :four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

Chủ thớt mua con nào đấy

1 Likes

Ok thanks bác nhé!

16 Likes

mong giúp được NĐT hoang mang lúc này

16 Likes

gì mà bóng ma ông ơi, vĩ mô năm nay khác 2008 mà ông anh :slight_smile:

15 Likes

có thể join cộng đồng của Hiệp để trao đổi thêm :smiley:

16 Likes

Vnindex theo sau “anh cả” tầm 2 tháng trước, giảm mạnh rồi hồi, giảm nữa rồi hồi, kịch bản nào cho Vnindex giai đoạn tới?

Tiếp nối đà giảm Vnindex phiên qua, sáng nay mở cửa có mở GAP giảm và lại đi kèm giải chấp margin? Giờ chắc cả FA lẫn TA đều khó mà nhận định trong ngắn hạn 1 2 phiên được. Hope for the best, prepare for the worst. Mong NĐT có cái nhìn dài hạn ra hơn một chút, theo tháng hoặc theo quý để đỡ tâm lý, ăn không ngon, ngủ không yên.

17 Likes

Thị trường BTC hay NASDAQ thì cũng đang phản ánh những thông tin tiêu cực vĩ mô, con số lạm phát và lo ngại việc tăng lãi suất FED sắp tới luôn rồi. Nhìn tiền ảo còn “thảm sát” hơn nữa…

17 Likes

image

1200 điểm là mốc hỗ trợ tâm lý cứng trên cả PTKT lẫn trục thời gian. Cần 257 phiên tương đương 1 năm để Vnidex tăng từ 1200 điểm lên 1400 điểm, gần 28%. Chưa kể tâm lý con người thường “nhạy cảm” với những con số tròn như 600 điểm, 1200 điểm hay 1400 điểm.

Tin xấu nhất đã ra. Kể cả có xấu hơn nữa thì cũng không thể xấu hơn. Khi tất cả mọi người cùng bi quan cùng cực thì đó là lại là lúc đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp. Ngày bùng nổ theo đà FTD sẽ xảy ra rất nhanh mà ko có thể đoán định trước. Lúc này không phải là lúc để tiêu cực, mà là lúc giữ vững tâm lý, cái đầu lạnh để nhìn ra cơ hội “bù đắp” cho bản thân giai đoạn vừa rồi.

Nếu thị trường thực sự hồi, nên MÚC - XÚC gì?

Tham gia cộng đồng bằng cách vào link trên tường nhà mình.

Ở đây không có đúng không có sai, chỉ có những cập nhật nhanh chóng và hữu ích nhất cho quý nhà đầu tư.

Nhà mới cho anh chị Nhà đầu tư cùng Hiệp, nơi chia sẻ những góc nhìn về đầu tư, nhận định thị trường, triển vọng nhóm ngành và các cổ phiếu hấp dẫn.

17 Likes

Phiên nay hàng bắt đáy SSI T+3 về. Đoạn này đa phần bắt đáy đều lời rất ít nên không nói là lỗ nhiều. Đáy sau thấp hơn đáy trước. Hôm nay là phiên quan trọng để xác nhận tiền lớn vào đỡ giá trước đó có đủ lớn và cứng hay không.

17 Likes

Nước ngoài mua ròng mạnh do mua chứng chỉ quỹ FUEVFVND, tổng giá trị mua tăng 4 lần so với cùng thời điểm ngày hôm qua, giá trị bán tăng gấp 2 lần. Lực đỡ đến từ nhóm Diamond nhờ vào lực mua đến từ khối ngoại và một số mã trụ đã thể hiện sự cân bằng.

18 Likes

Vnindex không thể giữ được mốc 1200 điểm, SSI cố gắng lấy lại tham chiếu nhưng cũng ko có sự đồng thuận của nhóm chứng. Theo chiến lược.
image

17 Likes

thứ 6 SSI đỉnh quá, tham chiếu nhất quyết ko thèm sàn