Nga cân nhắc cấm xuất khẩu sản phẩm dầu

, , , ,

Nga cân nhắc cấm xuất khẩu sản phẩm dầu để ổn định giá

TASS đưa tin, Nga một lần nữa đang hồi sinh khả năng có thể cấm xuất khẩu tất cả các sản phẩm dầu thô nhằm ổn định giá nhiên liệu không ổn định trong nước.

Ngoài ra, xứ sở bạch dương có thể tăng thuế xuất khẩu sản phẩm dầu lên 250 USD/tấn. Mức thuế này sẽ được hoàn trả cho những công ty đáp ứng hạn ngạch cung cấp nhiên liệu cho thị trường nội địa Nga.

Lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm ra khỏi Nga - mặc dù chỉ là tạm thời - sẽ thậm chí còn siết chặt nguồn cung dầu diesel của châu Âu hơn nữa. Mặc dù khối này đã cấm nhập khẩu các sản phẩm tinh chế có nguồn gốc từ Nga kể từ tháng 2, nhưng chỉ đơn thuần thay đổi mô hình thương mại, với việc Nga tăng xuất khẩu các sản phẩm tinh chế có nguồn gốc từ Nga lên 50% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến quý đầu tiên bằng cách tăng xuất khẩu sang châu Phi.

Tin tức này được đưa ra ngay cả khi nhà máy xử lý khí Astrakhan của Gazprom đã tiếp tục sản xuất xăng sau thời gian bảo trì. Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết hồi đầu tuần rằng có một số nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ hoạt động trở lại sau thời gian bảo trì - Astrakhan chỉ là một trong số đó. Việc kết thúc công việc bảo trì tại các nhà máy lọc dầu có thể giúp giảm bớt tình trạng khủng hoảng nhiên liệu trong nước của Nga và có thể phủ nhận sự cần thiết phải cấm xuất khẩu của nước này.

Nga đã xem xét lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu kể từ tháng 5 trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng thiếu nhiên liệu trong nước và kiềm chế giá cả sau khi tuyên bố giảm một nửa trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu sẽ bắt đầu trong tháng này nhằm giữ thêm tiền trong kho bạc Chính phủ để tài trợ cho hoạt động quân sự của mình.

Bất chấp khủng hoảng nhiên liệu trong nước, các nhà máy lọc dầu của Nga đã tăng công suất xử lý dầu thô trong nửa đầu tháng trước trước khi cắt giảm trợ cấp.

Nga cũng cho biết họ có kế hoạch giảm 1/4 xuất khẩu dầu diesel từ các cảng phía Tây trong tháng này do việc bảo trì nhà máy lọc dầu theo mùa vẫn tiếp tục.