Ngân hàng hạ lãi suất điều hành là gì? liệu doanh nghiệp có phải 'lên ti vi mà vay"?

, , , , , , ,

NGÂN HÀNG HẠ LÃI SUẤT ĐIỀU HÀNH LÀ GÌ? LIỆU DOANH NGHIỆP CÓ PHẢI 'LÊN TI VI MÀ VAY"???

Vừa qua SBV ngân hàng nhà nước chính thức hạ một số loại lãi suất điều hành. Việc trong thời gian ngắn CP ra NĐ 08 và NQ 33 còn NHNN thì giảm mạnh LS điều hành. Thì định hướng đã rõ ràng, điều tốt cho thị trường, cần thị trường hiểu và phản ứng theo.

Tuy nhiên cũng cần chú ý: Đối tượng hạ là lãi suất tái chiết khấu và liên ngân hàng qua đêm, điều này cho thấy ý chí hỗ trợ thanh khoản và là 1 bước đi linh hoạt của chính sách tiền tệ. Nhưng cũng phải chú ý đến tình hình thế giới khi FED chưa dừng lộ trình tăng lãi suất. Hiện tại mức lãi suất của FED đang là 4.75% và dư địa còn có thể lên 5.5% nên nếu FED vẫn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt này thì buộc SBV phải theo.

Do vậy NĐT cũng cần hiểu rõ hạ lãi suất điều hành là gì?

  • Hạ lãi suất tái chiết khấu 4,5% xuống 3,5%: NHNN chỉ cho các NHTM lớn đủ điều kiện vay. Sau đó các NHTM này cho các NHTM nhỏ khác vay lại với lãi suất 5%. Với hình thức vay ngắn hạn.
  • Lãi suất tái cấp vốn: Giữ nguyên. Tức NHNN cho các NHTM nhỏ vay là lãi suất 6%. Nếu lãi suất tái cấp vốn giảm thì đó mới là tín hiệu tốt cho chứng khoán.
  • Còn lãi suất thực tế của người dân và doanh nghiệp vẫn giữ nguyên và có xu hướng tiếp tục tăng trong 6 - 8 tháng tới.

Việc giảm lãi suất chính sách có phần đón đầu và dứt khoát này thể hiện NHNN đã chính thức xác nhân việc bắt đầu quay trở lại với xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên không gian giảm lãi suất tiếp tục của NHNN là không nhiều bởi trước đó chúng ta đã duy trì một nền lãi suất rất thấp và mới chỉ tăng 2% trong đợt tăng lãi suất vừa qua.

Việc hạ lãi suất điều hành này, bản chất sẽ không tác động ngay tới con số về vĩ mô Việt Nam trong ngắn hạn, nhưng tâm lý sẽ cải thiện đáng kể và dấu hiệu tạo đáy thị trường sẽ có cơ sở hơn. Dòng tiền cũng có thể có dấu hiệu quay trở lại.

Đỉnh của lãi suất là đáy của thị trường. Uptrend thì có thể cần một xu hướng giảm rõ ràng hơn của lãi suất điều hành nhưng chúng ta có thể trông chờ vào điều đó. Ngoài ra, cần thêm yếu tố doanh nghiệp kinh doanh tốt trở lại.

Vay rồi làm sao nữa? Vay rồi làm món gì để có lãi để trả lãi vay. Bây giờ chỉ đứa nợ BĐS nhiều quá mới vay? Còn Ngân hàng giờ huy động vào nhưng không đẩy ra được? Không hạ thì ôm tiền mà trả lãi huy động? gần 3 tháng rồi tăng trưởng tín dụng chưa đến 1%