Ngân hàng Nhà nước Can thiệp thị trường vàng

Trong tháng 4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phối hợp với các cơ quan quản lý để kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng.

NHNN đã tăng cung vàng nhằm giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới. Phó Thống đốc NHNN, ông Nguyễn Thanh Hà, cho biết rằng giá vàng trong nước đã tăng mạnh và chênh lệch cao so với giá vàng thế giới. Để ổn định thị trường, NHNN đã chuẩn bị sẵn các phương án can thiệp và thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng trên toàn quốc.

Theo đó, NHNN đã trình Chính phủ báo cáo tổng kết và đánh giá việc thực hiện Nghị định 24 và đề xuất một số phương án chỉnh sửa, bổ sung. Cụ thể, NHNN đưa ra 4 nhóm giải pháp:

  1. Tăng cung vàng miếng để giảm chênh lệch giá giữa thị trường trong nước và thế giới.
  2. Tiếp tục tạo điều kiện để đảm bảo nguyên liệu đủ cho việc sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.
  3. Yêu cầu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng để nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.
  4. Thực hiện kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu và đầu cơ vàng.

Những biến động gần đây trên thị trường vàng đã khiến giá vàng trong nước tăng mạnh, sau đó lao dốc và bật tăng trở lại theo giá thế giới. Các loại vàng như SJC 9999, nhẫn trang sức của các công ty như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, và nhẫn Hưng Thịnh Vượng 9999 của DOJI đều có biến động về giá. Tuy nhiên, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 74,20 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước.

Nguồn: Economy