Ngân hàng trung ương phải chặt chẽ giám sát thị trường tài chính

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải tăng cường nỗ lực quản lý ngành ngân hàng của đất nước và chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra để can thiệp kịp thời và hiệu quả, theo Ngân hàng Thế giới.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam nhận định, kinh tế toàn cầu nhiều khả năng sẽ bước vào giai đoạn bất ổn khi đang phải vật lộn với tình trạng tăng trưởng chậm, nhu cầu giảm, lạm phát cao và các ngân hàng trung ương trên thế giới thắt chặt tín dụng.

Nhận xét của Turk được đưa ra sau sự kiện ba ngân hàng Mỹ: Silicon Valley Bank (ngân hàng lớn thứ 16 của Mỹ), Silvergate Bank và Signature Bank lần lượt sụp đổ trong một tuần. Bà cho biết sự phân nhánh của một sự kiện như vậy có thể sẽ xảy ra trong một thời gian ngắn và hậu quả sẽ được cảm nhận trên thị trường tài chính toàn cầu, điều này buộc các nhà hoạch định chính sách phải chú ý và lên kế hoạch cho những can thiệp cần thiết.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 13/3, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ giảm xuống 6,3% vào năm 2023 từ mức cao 8% vào năm ngoái, do tăng trưởng dịch vụ chậm lại, giá cả và lãi suất cao hơn đè nặng lên các hộ gia đình và nhà đầu tư.

Dịch vụ đã trở thành ngành lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam, tăng từ 40,7% GDP năm 2010 lên 44,6% GDP năm 2019. Tỷ trọng việc làm của ngành cũng tăng từ 29,6% năm 2010 lên 35,3% năm 2019. nguồn việc làm lớn nhất, nó đã hấp thụ một phần đáng kể lực lượng lao động từ ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, năng suất và hiệu quả lao động trong lĩnh vực dịch vụ của Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước khác, đạt 5.000 USD/lao động vào năm 2019 so với 20.900 USD ở Malaysia, 9.300 USD ở Philippines và 7.300 USD ở Indonesia.