Ngành Cảng biển & Logistics

, , ,

Triển vọng Ngành Cảng biển & Logistics năm 2024

Ngành Cảng biển & Logistics của Việt Nam có diễn biến khả quan hơn so với chỉ số VNIndex trong năm 2023, khi ghi nhận mức tăng trưởng vốn hóa là 29,8% svck.
Tuy nhiên, trong năm 2023, ngành cũng chịu ảnh hưởng từ nhu cầu xuất nhập khẩu yếu hơn chủ yếu từ các thị trường trọng điểm của Việt Nam như Mỹ/Châu Âu. Cụ thể, giá trị thương mại của Việt Nam giảm 8,2% svck.

Triển vọng năm 2024

  • Chủ đề chính đối với ngành cảng biển trong năm 2024 sẽ là phục hồi sản lượng do nhu cầu xuất nhập khẩu cải thiện (đặc biệt là từ việc bổ sung hàng tồn kho ở Mỹ/Châu Âu), trong khi nguồn cung sẽ duy trì ổn định đến năm 2025.
  1. -Thứ nhất: theo kịch bản là nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm, nhưng sẽ không có tình trạng hạ cánh cứng/suy thoái. Đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo của ngân hàng trung ương sẽ là một yếu tố hỗ trợ khác cho chi tiêu của người tiêu dùng và sản xuất, tất cả động thái đều giúp khối lượng hàng hóa vận tải biển và xếp dỡ tại cảng tăng lên.
  2. Thứ hai, tăng trưởng sản lượng có thể cao hơn đối với các cảng nước sâu với mức tăng trưởng 15% svck (hoạt động nhiều hơn ở thị trường Mỹ/Châu Âu) so với các cảng trung chuyển với mức tăng 7% svck (hoạt động chủ yếu ở thị trường thương mại nội Á), điều này sẽ có lợi cho những công ty có cảng nước sâu như GMD, MVN.
  • Yếu tố hỗ trợ tăng trưởng đối với ngành vận tải biển một lần nữa lại đến từ căng thẳng địa chính trị: Căng thẳng địa chính trị hiện nay (chiến tranh Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas-Hezbollah tại Trung Đông, các cuộc tấn công tàu hàng gần đây của Houthi tại Biển Đỏ…) sẽ là yếu tố hỗ trợ cho ngành, đặc biệt là đối với vận tải biển vì khi xảy ra xung đột khiến các tuyến đường biển kéo dài hơn, giảm nguồn cung và hỗ trợ vận chuyển hàng hóa.

  • Theo quan điểm của chúng tôi, chủ đề căng thẳng địa chính trị đã được phản ánh một phần vào giá cước vận chuyển và giá thuê tàu định hạn đối với tàu chở dầu (do tác động của chiến tranh Nga-Ukraine từ năm 2022) trong năm 2023, và có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá cước của ngành vận tải container trong năm 2024.

  • Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận ngành sẽ được hỗ trợ từ sự tăng trưởng về sản lượng hàng hóa tại các cảng biển và giá cước/giá thuê tàu có thể cao hơn ở các hãng tàu:

  • Cảng biển: Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận ngành cảng biển sẽ ở mức 15-20% svck nhờ tăng trưởng về sản lượng và giá cước trung bình được cải thiện tại một số cảng.

  • Vận tải container: Có thể gặp ít áp lực hơn về lợi nhuận (giảm khoảng 10-15% svck), khi căng thẳng địa chính trị làm giảm áp lực giảm giá cước trong 2024. Trong kịch bản tích cực khi giá vận chuyển cao hơn đáng kể xuất hiện, chúng tôi sẽ ưu tiên cổ phiếu được hưởng lợi chính như HAH (container).

  • Các hãng tàu chở dầu tiếp tục được hưởng lợi từ môi trường giá vận chuyển cao, nhưng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sẽ giảm xuống khoảng 10-15% svck vì chúng tôi dự báo giá cước tàu chở dầu sẽ không tiếp tục tăng nếu không tiếp tục có các căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, căng thẳng Biển Đỏ leo thang hoặc kéo dài được coi là yếu tố hỗ trợ cho vận tải hàng hóa trong tình hình cung cầu vốn đã thắt chặt đối với tàu chở dầu do xung đột Nga-Ukraine, theo đó, chúng tôi sẽ tiếp tục lựa chọn cổ phiếu chở dầu như PVT được hưởng lợi từ chủ đề căng thẳng địa chính trị này.

  • Vận tải hàng rời tiếp tục đầy hứa hẹn nhờ từ cả cung và cầu, thúc đẩy sản lượng-dặm của tàu. Vì vậy, chúng tôi cho rằng giá cước vận chuyển hàng rời sẽ vẫn ở mức cao và biến động trong môi trường như vậy, tạo ra cả cơ hội và rủi ro cho các hãng vận tải hàng rời như VOS và VNA.

  • Ngành logistics có thể ghi nhận sự phục hồi về sản lượng nhờ hoạt động sản xuất tăng cao, điều này có thể làm giảm áp lực lên giá cước trung bình. Chúng tôi nhận thấy mảng chuyển phát ghi nhận kết quả vượt trội trong ngành, với mức tăng trưởng sản lượng dự kiến là 20% svck trong vài năm tới và mang lại lợi ích cho VTP, đồng thời công ty dự kiến sẽ niêm yết trên sàn HOSE trong Q1/2024.

Định giá: P/E dự phóng trung bình năm 2024 của các cổ phiếu chúng tôi nghiên cứu là 13,4x, khá tương đồng so với lịch sử, tương ứng với mức tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi trung bình của ngành là 10% svck. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm khả quan đối với ngành nhờ triển vọng cải thiện, và tập trung vào các doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi khả quan như PVT. Đồng thời chúng tôi cũng đưa một số cổ phiếu vào danh sách cổ phiếu tiềm năng nhờ được hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị (HAH, VOS), chờ đợi giá cổ phiếu điều chỉnh (GMD) và việc niêm yết trên sàn HOSE của VTP cho câu chuyện logistics thương mại điện tử.

• Khuyến nghị: Khả quan.
• Yếu tố hỗ trợ: Căng thẳng địa chính trị có thể khiến gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài và giá cước vận tải tăng lên.
• Rủi ro: Nền kinh tế Mỹ/Châu Âu hạ cánh cứng.
Kết luận
Nhìn chung, ngành Cảng biển & Logistics của Việt Nam được dự báo sẽ có triển vọng tích cực trong năm 2024, với mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình là 10% svck. Các yếu tố hỗ trợ chính bao gồm nhu cầu xuất nhập khẩu phục hồi, căng thẳng địa chính trị kéo dài và giá cước vận tải tăng cao. Tuy nhiên, rủi ro chính đối với ngành là nền kinh tế Mỹ/Châu Âu hạ cánh cứng.
KHUYẾN NGHỊ:
Cổ phiếu ưa thích: PVT. Cổ phiếu theo dõi: GMD, HAH, VTP
1. Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT: HOSE)
Giá hiện tại (ngày 29/12/2023): 26.400 Đồng/cp;
Giá mục tiêu : 29.200 Đồng/cp
Luận điểm đầu tư:
✓ PVT có đội tàu chở dầu tốt với suất đầu tư thấp.
✓ Ngành tàu chở dầu đang trong giai đoạn phát triển, với giá cước vận chuyển ở mức cao với căng thẳng địa chính trị ở Biển Đỏ cùng với cuộc xung đột giữa Ukraine-Nga.
✓ Chúng tôi ước tính tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi duy trì ở mức 12-15%/năm trong 3 năm tới.
• Rủi ro: Khả năng xảy ra thêm (các) cuộc tấn công của phiến quân ở Trung Đông.

2. CTCP Gemadept (GMD: HOSE)

  • Giá hiện tại (ngày 29/12/2023):70.500 Đồng/cp;
  • **Giá mục tiêu: **: 80.000 Đồng/cp
  • Luận điểm đầu tư:
    ✓ GMD có danh mục cảng biển và cơ sở logistics lớn sẵn sàng cung cấp giải pháp trọn gói cho khách hàng
    ✓ GMD có năng lực và quỹ đất để mở rộng các cảng hiện tại (Nam Hải Đình Vũ giai đoạn 3, Gemalink Giai đoạn 2A+2B) trong giai đoạn 2024-2026, nâng công suất cảng lên 66% so với năm 2023.
    ✓ GMD có khả năng mua lại các dự án cảng mới để mở rộng.
    ✓ Chúng tôi ước tính tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi của GMD là 23% svck trong năm 2024 (không bao gồm khoản lợi nhuận lớn một lần từ việc thoái vốn cảng vào năm 2023).

• Rủi ro: Nền kinh tế Mỹ/Châu Âu yếu hơn dự kiến và các hãng tàu gây áp lực về giá tại các cảng.

1 Likes

Cũng đang fl ngành này

LOA LOA LOA HẠN CUỐI CHỐT SỐ LƯỢNG KHOÁ PTKT FREEEEEEEE !
Anh em nào đang dùng bên SSI thì nhắn tin mình add vào khoá Thực Chiến Kỹ Thuật Free nha. Chưa có thì nhắn mình hỗ trợ nhá ! Nội dung được giảng bởi các Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm tại SSI nên các bạn yên tâm chất lượng nha!
Mọi người tranh thủ nha, sắp đến hạn chốt số lượng rồi nè !:+1:
Link đăng ký: Khoá học Phân tích Kỹ thuật Thực chiến - 02/24

hôm nay tiền vào cảng, thủy sản và chứng khoán

ngành cảng biển vẫn còn nhiều triển vọng trong thời gian tới, a/c có thể yên tâm nắm giữ và gia tăng nhé

Giá mục tiêu tiếp theo là 90.000 anh chị nhé :grinning: :grinning: